Có phương án thi THPT, thầy trò vẫn băn khoăn

Chiều 4-12, Bộ GD&ĐT đã chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2019. Phương án thi sẽ giữ ổn định như năm 2017-2018.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT

Về đề thi, nội dung thi sẽ nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT. Đề thi có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. Bộ GD&ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi.

Về công tác coi thi, điều động cán bộ, giảng viên các trường ĐH, cao đẳng (CĐ), học viện đến các hội đồng thi tỉnh, TP trực thuộc trung ương để phối hợp tổ chức thi. Công tác coi thi sẽ theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Cạnh đó, Bộ sẽ có quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do. Hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật. Đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày, tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi. Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Học sinh lớp 12A4 Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM trong một giờ học. Ảnh: NQ

Lượng kiến thức lớp 10, 11 bao nhiêu?

Trước phương án thi chính thức của Bộ GD&ĐT, học sinh và các trường đều băn khoăn không biết lượng kiến thức lớp 10 và 11 chiếm bao nhiêu % trong đề thi để có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Em Dương Minh Thành (học sinh lớp 12A9, Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM) cho biết trong phương án thi, Bộ GD&ĐT mới chỉ cho biết kiến thức tập trung trong chương trình học THPT, trong đó chủ yếu lớp 12.

“Vậy trong đề thi THPT quốc gia có lượng kiến thức lớp 10 và 11 hay không? Và nếu có thì lượng kiến thức lớp 10, 11 sẽ chiếm bao nhiêu %? Hiện tại kiến thức lớp 12 rất nhiều, kiến thức lớp 11 cũng khá nặng, giờ thêm chương trình lớp 10 sẽ khiến chúng em phải học rất nhiều. Em chỉ mong Bộ GD&ĐT sớm công bố đề thi minh họa để chúng em có định hướng ôn tập. Đến thời điểm này chúng em khá căng thẳng, cả thầy cô cũng như học trò đều rất mông lung vì khối lượng kiến thức rất lớn” - em Thành nói.

Liên quan đến vấn đề trên, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM) cho rằng việc quy định kiến thức trong đề thi năm nay sẽ bao gồm cả lớp 10, 11, 12, trong đó kiến thức lớp 12 là chủ yếu đã có lộ trình từ năm rồi. “Tuy nhiên, điều khiến các trường băn khoăn là đến thời điểm này vẫn không biết kiến thức khối 10 và 11 sẽ chiếm bao nhiêu điểm trong đề thi và thuộc phần nội dung chương trình nào. Bởi hiện tại kiến thức lớp 12 của các em đã khá nặng. Trong khi đó, chương trình học lớp 12 kết thúc vào tháng 5 nhưng gần cuối tháng 6 các em đã bước vào kỳ thi THPT. Nhà trường cần biết sớm nội dung thi để phân bố thời gian ôn tập cho phù hợp. Vì thế tôi hy vọng Bộ sớm công bố khung chương trình, nội dung, lượng kiến thức trọng tâm của các khối trong đề thi để nhà trường có kế hoạch ôn tập, tránh tình huống bị động” - thầy  Phú bày tỏ.

Thầy Lê Hoàng Hiệp (Phó Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, quận 6, TP.HCM) cũng cho biết việc có thêm kiến thức lớp 10 đã có lộ trình nên từ đầu năm đến giờ nhà trường tổ chức dạy theo chương trình lớp 12 là chủ yếu. Trong buổi hai, trường cũng chủ yếu luyện tập bài tập trong chương trình học chính khóa. Còn giờ học tăng cường buổi tối có sự thỏa thuận với phụ huynh, giáo viên sẽ ôn tập lớp 11 và lớp 10 theo kiến thức cơ bản. “Hiện tại, trường băn khoăn lượng % kiến thức của các khối trong đề thi sẽ được phân bổ như thế nào. Nhưng theo như Bộ GD&ĐT thì đề thi chủ yếu kiến thức lớp 12 nên có lẽ nội dung lớp 12 sẽ chiếm khoảng 70%-80%. Vì thế, trường cũng yên tâm phần nào”.

Điểm thi chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp

Tăng tỉ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụ thể, các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ. Theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm