Còn tình trạng vận động phụ huynh đóng góp sai quy định

Đó là chỉ đạo mới nhất của Sở GD&ĐT TP.HCM ngày 13-10 về việc thực hiện các khoản thu trong nhà trường cho năm học 2016-2017.

Theo báo cáo mới nhất của Sở GD&ĐT TP, trong hai tháng qua (tháng 8 và 9), các trường đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị và khai giảng năm học mới, từ chuẩn bị nhân sự, tuyển sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phân công nhân sự đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp ngay từ đầu năm. Các trường cũng thực hiện tốt về việc thu, chi, sử dụng học phí và một số khoản thu khác theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường học chưa thực hiện nghiêm việc thu học phí và các khoản thu khác theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP và UBND quận, huyện. Các đơn vị còn tổ chức thu gộp ngay đầu năm học tạo bức xúc trong phụ huynh học sinh. Một số đơn vị thực hiện sai quy định về việc vận động hỗ trợ của phụ huynh.

Do đó, Sở yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm việc thực hiện các công trình của ban đại diện cha mẹ học sinh, cần thực hiện đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT và UBND TP về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Sở đề nghị các đơn vị trường học tuyệt đối không tổ chức thu gộp nhiều tháng, cả học kỳ hoặc cả năm. Những khoản thu hộ - chi hộ cần thông báo rõ cho phụ huynh biết. Những khoản thu theo chủ trương xã hội hóa cần có sự thỏa thuận tham gia tự nguyện của phụ huynh học sinh và phải có báo cáo, chấp thuận của các quận, huyện.

Các trường phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về công khai tài chính, công khai các khoản thu để phụ huynh cùng tham gia giám sát và tạo sự đồng thuận cao. Đồng thời, các đơn vị làm nhiệm vụ quản lý phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh và xử lý các đơn vị thu sai quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm