Đã có bài văn tốt nghiệp điểm 9

Tại Hải Phòng, trao đổi với PV, một giáo viên chấm văn tốt nghiệp năm nay cho biết hiện hội đồng mới bắt đầu chấm thi, chấm chung được 16 bài chưa khớp nhưng tình hình chung đề thi ra đổi mới, đáp ứng tư duy học sinh.

Bài làm của học sinh khá hứng thú do không phải học nhiều các tác phẩm như năm trước. Có bài lập luận sắc sảo, đề cập tình hình thời sự tốt. Điểm số của học sinh đa phần ở mức khá, rất ít bài ở trung bình. Phổ điểm dao động từ 6-7 điểm.

bài văn, tốt nghiệp, 9 điểm, đáp án, Hải Phòng
Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 (Ảnh: Văn Chung).

Một bài thi của thí sinh đã được cho 9 điểm. Theo giáo viên nay, cả hội đồng khi đọc bài làm của em đều sởn gai ốc vì em làm chủ mọi tình huống. Bài viết sắc sảo và lồng ghép được những cảm xúc chân thành khiến thầy cô đọc xong thấy mình tâm huyết với nghề hơn. Đây là tín hiệu vui từ kiểu ra đề mới này.

Nói thêm bài văn xuất sắc, giám khảo này cho biết: Câu 1 có 3 ý/3 điểm học sinh làm và được chấm 3/3 điểm. Câu này, theo nhận xét của các giám khảo em làm còn “hay hơn đáp án” khi vừa sắc vừa tinh.

Vấn đề biển Đông được lập luận chắc chắn, cập nhật thông tin trên phương tiện truyền thông, thể hiện quan điểm đúng mực của một học sinh. Bài không đơn thuần dẫn chứng mà lồng cảm xúc khiến giám khảo rất thích thú.

Câu 2 có 7 điểm thì em đạt 6 điểm. Đề ra cố ý đưa nghị luận văn học là một vở kịch nhận biết nội dung thấy khát vọng sống hồn Trương Ba nhưng qua đó phải thấy được ý nghĩa của khát vọng sống đó là gì và thể hiện quan điểm thái độ của chính mình về việc được sống là mình. Em học sinh nhận diện được vấn đề cần phải lồng ghép trong một bài văn khá nhuần nhuyễn và được chấm 6/7 điểm.

Cũng theo giám khảo này, những bài văn ngô nghê năm nay sẽ rất ít. Có một vài bài học sinh viết văn không trau truốt ví dụ như ở câu hỏi 7 điểm một học sinh đang phân tích khát vọng sống hồn Trương Ba lại nói sang thái độ của bản thân rồi lại lộn ngược lại, lặp đi lặp lại nên khiến giám khảo hơi buồn cười.

Tương tự, tại Hà Nội, theo chia sẻ của một giám khảo chấm văn hiện tại điểm cao hẳn không nhiều, điểm trung bình từ 5-7 điểm nhiều. Điểm 8 cũng có nhưng khá ít. Tinh thần của đề các em nắm bắt được nhưng cách thể hiện để gặt điểm số cao không xuất hiện nhiều.

Đối với câu hỏi về biển, đảo, có những bài viết vượt qua mong muốn của giám khảo vì quá hay, quá đầy đủ, có lẽ do thí sinh quá phẫn nộ trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc. Nhưng nhiều em lại viết quá dài, vượt giới hạn một đoạn ngắn thể hiện thái độ như đề bài ra.Tại câu hỏi 7 điểm, có em lồng hai yêu cầu vào với nhau nhưng sự chuyển ý còn vụng về, chưa thuyết phục. .

Theo thông kê bước đầu của Sở GD-ĐT Quảng Bình, trong số hơn 55% bài thi môn lịch sử đã có 45 em đạt điểm 9,5, còn môn văn cao nhất là 8,5 điểm. Môn toán trong số 26,1% bài thi đã được chấm có 29 em đạt điểm tuyệt đối, tuy nhiên vẫn có hai em bị điểm liệt (dưới 1).

  • Theo Văn Chung (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm