Đà Nẵng nỗ lực hết sức cho một mùa thi an toàn

Chiều 3-9, PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đã đi kiểm tra công tác tổ chức thi tại một số điểm thi trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Tại đây, thay mặt Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ông Trinh ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của TP Đà Nẵng trong việc chuẩn bị những điều kiện tốt nhất có thể để tổ chức kỳ thi cho gần 11.000 thí sinh.

Lưu ý các bài thi tổ hợp

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, TP Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm cho tất cả thí sinh, cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại các điểm thi. Tất cả điểm thi đều được khử khuẩn trước và sau mỗi buổi thi. Mỗi điểm thi đều có bộ phận y tế thường trực, trong đó có trang bị một cơ số thuốc, phát khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt cho các em trước khi vào phòng thi.

Đặc biệt, TP Đà Nẵng đã rất nỗ lực để tổ chức điểm thi riêng dành cho các thí sinh thuộc diện F1, F2 và ở trong vùng cách ly y tế tại Trường THPT Võ Chí Công (quận Ngũ Hành Sơn).

“Về tổng thể, công tác tổ chức kỳ thi của Đà Nẵng rất tốt. Dù trong hoàn cảnh rất khó khăn nhưng TP đã rất nỗ lực chuẩn bị chu đáo, đảm bảo môi trường thi an toàn, hướng tới việc tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc trên toàn TP” - ông Trinh đánh giá.

Theo ông Trinh, TP đã tổ chức thi tốt môn ngữ văn nhưng những khó khăn, phức tạp sẽ còn xuất hiện trong những bài thi môn trắc nghiệm, nhất là bài thi tổ hợp vào sáng nay. Do đó, ông đề nghị chủ tịch hội đồng thi quán triệt các điểm thi đặc biệt lưu ý các khâu kỹ thuật trong quá trình coi thi để đảm bảo không xảy ra sai sót.

“Ngoài đảm bảo về sức khỏe, mục tiêu quan trọng nhất là tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và công bằng. Việc này được triển khai ở tất cả các khâu, trong đó có khâu chấm thi. Đối với bài thi tự luận thì tổ chức thảo luận đáp án chung trước khi chấm. Tổ chức chấm hai vòng độc lập theo đúng quy chế, đồng thời chấm kiểm tra với số lượng tối thiểu 5% số bài thi. Đối với môn ngữ văn thì đề nghị lựa chọn những bài điểm cao, bài có điểm chênh lớn giữa hai lần chấm, bài có dấu hiệu bất thường để chấm kiểm tra. Việc chấm kiểm tra này diễn ra cùng tiến độ với chấm lần một và lần hai” - ông Trinh nói.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), kiểm tra khu vực in sao đề thi tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: T.AN

Đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi đợt 2

Đối với chấm trắc nghiệm, phần mềm đã được cải tiến một bước rất cơ bản. Ngoài tăng cường đảm bảo an ninh an toàn, tiến hành đánh phách điện tử bài thi trắc nghiệm của thí sinh, quy trình quét bài thi trắc nghiệm thực hiện rất nghiêm túc. Trong đó, bài thi sẽ được quét theo từng lô, mỗi lô tương ứng với túi bài thi của một phòng thi. Quá trình này lặp đi lặp lại cho đến hết thì thôi. Việc nhập điểm đối với bài thi tự luận cũng được tiến hành với hai tổ độc lập, có sự đối sánh để đảm bảo chính xác.

Nói thêm về công tác tuyển sinh, ông Trinh cho biết tuyệt đại đa số các trường đại học (ĐH) đều sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Do đó, Bộ GD&ĐT đã rất cố gắng xây dựng đề thi của đợt 2 có độ khó tương đương với đợt 1.

“Đây là cách để đảm bảo quyền lợi của thí sinh khi xét tuyển vào ĐH năm nay. Bộ cũng đã điều chỉnh lịch tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ sau ngày 16-9, khi công bố kết quả thi của đợt 2 thì lúc đó công tác tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ tiến hành đồng loạt trên cả nước. Việc này nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng giữa thí sinh thi lần một và lần hai. Tôi muốn nhấn mạnh điều này để các em thi đợt 2 không quá lo lắng, vì mọi quyền lợi của các em sẽ được đảm bảo tương đồng như thí sinh thi đợt 1” - ông Trinh nói thêm.

Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho biết trong ngày thi đầu tiên có 99 thí sinh vắng thi môn văn, 87 thí sinh vắng thi môn toán. Đáng chú ý, tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh có một thí sinh bất ngờ bị đau, phải đi cấp cứu nên không thể tiếp tục dự thi. Trong ngày đầu tiên không có sự cố về đề thi, không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm