Đề thi môn Lịch Sử tiếp tục “nóng” về Biển đảo

Dù trời mưa tầm tã, thời gian kết thúc làm bài trễ, 17 giờ 30 nhưng một số TS tại hội đồng thi THPT Trưng Vương, TPHCM vẫn cảm thấy vui mừng vì nội dung đề dễ ghi được điểm. Tương tự môn Ngữ Văn, đề môn Lịch Sử tiếp tục đưa nội dung tranh chấp ở Biển Đông hiện nay vào đề thi. Trong đó có vai trò hoạt động của Liên hợp quốc trong việc giải quyết vấn đề này bằng biện pháp hòa bình.

Giám thị gọi tên và kiểm tra giấy tờ của TS trước khi vào phòng thi môn Lịch Sử tại hội đồng THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Cụ thể, phần b của câu số 3 có nội dung “Tại sao Liên Hợp Quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình? Từ nguyên tắc này, hãy liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam hiện nay”.

Các TS đang điền vào giấy làm bài thi cho môn Lịch Sử chiều ngày 2-6.

Em Nguyễn Phúc Thùy Trang, học trường THPT Trưng Vương, cho biết cấu trúc đề như mọi năm nhưng mang tính mở hơn vì có nội dung liên quan đến biển đảo. Thời gian này em hay được nghe nhiều thời sự về sự kiện này nên có khá nhiều thông tin để làm bài. Riêng hai câu đầu có trong nội dung chương trình học nên không quá khó nữa.

Một HS vui mừng thông báo cho người thân sau khi kết thúc môn Sử tại hội đồng THPT Trưng Vương. 

Gần đó, dù trời mưa nhưng một số HS vẫn hồ hởi ôm trầm lấy phụ huynh hoặc thông báo cho bạn bè, thầy cô vì hoàn thành bài thi một cách nhẹ nhàng.

Với đề thi này, một số giáo viên dạy Lịch sử tại TPHCM cho rằng, cấu trúc đề thi khá bất ngờ, không còn phần tự chọn như mọi năm. Tuy nhiên, cách ra đề hay, khái quát được nội dung học, không nặng về học thuộc lòng. Phần Lịch sử thế giới nêu đước vấn đề thời sự về biển đảo, một lần nữa nhắc nhở HS không chỉ am tường kiến thức khô khan mà còn phải nắm thời cuộc, thể hiện được tư duy, quan điểm và trách nhiệm công dân của mình với đất nước.

Đây là môn thi có số TS tương đối ít. Tại trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai chỉ có hai em dự thi, trường THPT Gia Định cũng có 23 em dự thi, tại hội đồng ghép ở THPT Trưng Vương cũng chỉ có 24 em dự thi chung một phòng. Tại hội đồng thi trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa có năm đơn vị thi ghép, chủ yếu là khối GDTX nên số TS chọn môn Lịch Sử lên đến 102 em.

Ngày mai, HS sẽ tiếp tục dự thi ba môn: Toán (120 phút), Hóa Học (60 phút) và Địa Lý (90 phút).

Kết thúc ngày thi đầu tiên, tại TPHCM không có TS hay giám thị nào vi phạm quy chế thi. Không khí tại các hội đồng an toàn, nghiêm túc.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm