Đến lượt HLV Park Hang Seo vào đề văn tại Nghệ An

Sáng 24-1, trong bài kiểm tra văn số 5 của lớp 12A1, nhiều học sinh cảm thấy thích thú khi nội dung câu hỏi phần đọc hiểu liên quan tới huấn luyện viên Park Hang Seo.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong chiến thuật thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam

Đề văn như sau:

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Cảm ơn Park Hang-seo
(...) Những gì đã diễn ra, vượt qua một câu chuyện cổ tích. Và tất cả những điều đó được tạo ra từ một thực tế rõ ràng: ngay từ đầu, U23 Việt Nam đã đặt mục tiêu thắng U23 Qatar để vào chung kết.
Luồng gió của thầy Park là lối tư duy hoàn toàn khác. Nếu bóng đá Việt Nam thường có tâm lý “cọ xát, học hỏi” thì ông cho họ thấy cả đội có thể đặt mục tiêu cao nhất. Ngay cả trên báo chí quốc tế, trước trận tứ kết, cũng có cây viết quốc tế chỉ trích Park vì đặt mục tiêu thứ hạng ở một giải đấu U23, nơi họ cho rằng nên chú trọng sự phát triển của các cá nhân.
Nhưng ở người lãnh đạo ấy, ngọn lửa niềm tin bền bỉ cháy. Và quan trọng hơn, ông biết truyền ngọn lửa ấy cho người khác. Ông cũng luôn nhìn ra điểm mạnh của người mình lãnh đạo. Ông đặt ra tầm nhìn khát vọng rõ ràng, biết huy động tối đa năng lực của mỗi thành viên để tập thể kiên định trên con đường đã chọn. Tất cả yếu tố trên, là phẩm chất của người lãnh đạo giỏi.
(...) Cơn say đắm với trái bóng rồi sẽ còn đọng lại dư vị rất lâu nữa. Nhưng tại giải U23 châu Á lần này, một giải đấu mà chúng ta không hề “cọ xát học hỏi”, Park Hang-seo và các học trò không chỉ để lại những suy nghĩ về bóng đá. Tại đó, thầy Park đã thuyết giảng một bài học sống động và vô giá về tư duy quản trị, về việc xây dựng niềm tin trong tổ chức. Bài học đó dành cho mọi người, mọi lĩnh vực. Chúng ta đã thắng, vì chúng ta muốn thắng.
Cám ơn thầy Park.
(Ngô Trọng Thanh, VN Express)
Câu 1: (1,0 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt của văn bản.
Câu 2: (1,0 điểm) Theo tác giả, điều gì làm nên sự khác biệt của ông Park Hang-seo trong việc dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam?
Câu 3: (1,0 điểm) Anh/ chị có đồng tình với ý kiến: Chúng ta đã thắng, vì chúng ta muốn thắng? Vì sao?
Sáng 26-1, cô Nguyễn Thị Hà, giáo viên văn Trường THPT Quỳnh Lưu 4, tỉnh Nghệ An, cho biết đề thi xuất phát từ niềm đam mê bóng đá, từ tình yêu đối với huấn luyện viên Park Hang Seo và đội tuyển U23 Việt nam.

Theo cô Hà, đây là đề kiểm tra 2 tiết môn văn của lớp. Tối 23-1, tất cả học trò đều hào hứng với trận đấu lịch sử, trong khi đó sáng ngày hôm sau lại có bài kiểm tra văn. “Trong đề kiểm tra luôn có phần đọc hiểu và tôi thường lấy văn bản gắn liền với sự kiện vừa xảy ra và thu hút sự quan tâm của nhiều người. Sau khi xem xong trận bán kết, tôi lên mạng tìm kiếm. Trong mục góc nhìn của báo Vnexpress, cách nhìn nhận của anh Ngô Trọng Thanh về chiến thắng có phần khác biệt. Chiến thắng không chỉ là sự nỗ lực của toàn cầu thủ mà còn là vai trò dẫn dắt của huấn luyện viên người Hàn Quốc. Vì thế tôi đã chọn lựa một phần của văn bản ra đề thi cho các em” - cô Hà nói.

Cô Hà cho biết thêm khi học sinh nhận đề, các em reo hò sung sướng. Một phần vì cô đã ra đề đúng tâm lý, mặt khác các em đều theo dõi trận đấu nên rất hào hứng làm bài. Mới chỉ chấm một nửa lớp nhưng phần lớn học trò đều đạt điểm tối đa vì ngoài việc am hiểu, có kỹ năng làm bài, các em còn thể hiện cảm xúc chân thật đối với đội tuyển U23 Việt Nam và huấn luyện viên người Hàn Quốc.

Cô Hà cũng chia sẻ, trong ba năm gần đây, khi ra đề văn cô đều cố gắng đưa những vấn đề gần gũi và mang tính thời sự cho để học sinh cảm thấy văn gắn liền với đời và thích thú với môn học.

Em Hồ Mạnh Thắng, lớp 12 A1, chia sẻ khi đọc đề thấy thích thú nhưng cũng không ngạc nhiên vì đây là một sự kiện lớn nên chắc sẽ có một phần nội dung trong bài văn lần này. Vì thế, em có tâm lý tốt khi làm bài. Em thấy đây là cách ra đề sáng tạo và sát với thực tế, giúp học sinh vận dụng được những kiến thức đọc hiểu và những kiến thức về xã hội.

Khi Quang Hải, Tiến Dũng vào đề văn
Khi Quang Hải, Tiến Dũng vào đề văn
(PLO)- Chiến thắng ấn tượng của đội tuyển U23 Việt Nam trong trận bán kết ngày 23 -1 đã đi vào đề văn ôn tập lớp 12 của trường THPT Trịnh Hoài Đức, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm