ĐH Phan Châu Trinh bị thu hồi mặt bằng

Trước ngày 1-12, UBND TP Hội An (Quảng Nam) sẽ thu hồi toàn bộ mặt bằng 38.000 m2 của Trường ĐH Phan Châu Trinh (số 2 Trần Hưng Đạo, TP Hội An) để làm khu phúc lợi xã hội.

Thông tin này đang khiến hàng trăm sinh viên (SV) vô cùng lo lắng không biết sẽ tiếp tục học ở đâu. Trong khi đó, đến thời điểm hiện tại nhà trường vẫn chưa tìm được cơ sở thay thế để tiếp tục giảng dạy.

Dự tính thuê phòng cho SV học

SV Võ Thị TT (năm ba, ngôn ngữ Anh) băn khoăn: “Em chỉ mong rằng nếu có chuyển đi đâu thì trường vẫn đảm bảo dạy cho tụi em đủ kiến thức để SV tốt nghiệp ra trường kiếm việc”.

Nhiều SV đang ở ký túc xá của Trường ĐH Phan Châu Trinh cũng lo vì sẽ phải đi tìm nhà trọ tăng thêm chi phí tốn kém. “Em và nhiều bạn khác nhà ở tận Tam Kỳ, Đại Lộc, có người ở Quảng Ngãi... không biết sẽ ở đâu vì ở Hội An không dễ tìm mướn được nhà trọ” - Dương TH (SV năm ba, tiếng Trung) nói.

ông Trần Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Phan Châu Trinh, cho hay nhà trường đã liên hệ với một số trường CĐ trên địa bàn để thuê phòng học cho SV. “Nhưng đến giờ chưa có cơ sở nào đồng ý cho thuê phòng, vì họ ngại khi có SV ĐH vào học thì họ khó tuyển sinh. Trường cũng đang tính thuê tạm phòng của Trường THPT Trần Quý Cáp phía đối diện trong thời gian chờ xây cơ sở mới” - ông Sơn cho biết.

Một phương án khác, theo ông Sơn là trường sẽ xin TP Hội An được tiếp tục sử dụng khu ký túc xá và năm phòng học phía sau của trường.

“Chúng tôi đã trao đổi nhiều lần với SV rồi. Hoàn toàn không có chuyện bị thu hồi đất mà trường giải thể” - ông Sơn khẳng định.

Trường ĐH Phan Châu Trinh phải trả diện tích mặt bằng vào đầu tháng 12-2016. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Chưa biết khi nào có trường mới

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất 38.000 m2 mà Trường ĐH Phan Châu Trinh thuê trước đây thuộc Trường Quân sự tỉnh Quảng Nam. Năm 2004, trường đã mượn diện tích đất này để xây dựng cơ sở ban đầu trong thời gian năm năm. Đến năm 2010, khi hết hạn mượn phải trả đất thì lãnh đạo nhà trường lại xin gia hạn thêm năm năm nữa.

Cũng trong thời gian này UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý cho phép Trường ĐH Phan Châu Trinh xây dựng cơ sở mới với quy mô 34 ha tại địa điểm phường Cẩm Thanh (Hội An). Tuy nhiên, dự án xây dựng trường sau đó bị tỉnh thu hồi vì để lâu không triển khai. Hiện nay, thời hạn mượn đất đã hết nhưng Trường Phan Chu Trinh vẫn chưa giao trả mặt bằng cho TP Hội An.

Trước tình hình này, lãnh đạo UBND TP Hội An và tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Trường ĐH Phan Châu Trinh, yêu cầu đơn vị này nhanh chóng bàn giao mặt bằng lại cho TP Hội An trước ngày 1-12.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết quan điểm của TP là kiên quyết thu hồi diện tích đất nói trên để phục vụ cho việc xây dựng khu phúc lợi và công viên TP. Trường ĐH Phan Châu Trinh mượn hoặc thuê đất đã nhiều lần nên không thể gia hạn thêm nữa.

“Sáng 2-11 chúng tôi mới nhận được văn bản của nhà trường về việc mượn tạm một số phòng học cho SV tiếp tục học tập. Chúng tôi sẽ trình lên Ban Thường vụ tỉnh ủy để xem xét rồi mới có ý kiến” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, ngày 26-9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã ký thông báo đồng ý về việc cho thỏa thuận chọn địa điểm xây dựng trường này tại khu vực thôn Võng Nhi (phường Cẩm Thanh) với thời gian thực hiện tối đa 12 tháng.

Nợ hơn 300 triệu tiền BHXH

Ông Hoàng Trung Hưng (Chủ tịch Công đoàn trường) xác nhận hiện nhà trường cũng đang nợ tiền BHXH của nhân viên trong trường hơn 300 triệu đồng. “Cái này do phía ban lãnh đạo cũ nợ. Khi ban lãnh đạo mới tiếp nhận thì sẽ trả khoản này. Dự kiến trong tháng 12 này sẽ giải quyết dứt điểm số tiền này” - ông Hưng nói.

Phải đến tháng 9-2017 trường mới hoàn thành xong các thủ tục để xây dựng. Nếu UBND TP Hội An nhất quyết thu hồi mặt bằng của trường, hơn 700 SV và hàng chục giảng viên của tám khoa sẽ vất vả trong thời gian tới. Việc xây dựng cơ sở mới nếu suôn sẻ thì đến giữa năm 2018 mới xong.

Ông TRẦN NGỌC SƠN, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm