Điểm nóng Phổ Thạnh bình yên trong ngày khai giảng

Sáng 5-9, trong lúc cả nước tưng bừng khai giảng năm học mới thì tại xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi, nỗi lo lễ khai giảng không thành công vẫn hiển hiện.

Sở dĩ như vậy vì trước đó người dân Phổ Thạnh đã có những phản ứng quá khích trước tình hình ô nhiễm môi trường tại đây.

Trụ sở UBND xã Phổ Thạnh làm việc bình thường sau một ngày bị người dân bao vây, phản đối nhà máy rác. Ảnh: TẤN VIỆT

Đặc biệt là khi yêu cầu của người dân về việc thả chín người bị tạm giữ hình sự do gây rối trật tự công cộng chưa được đáp ứng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, người dân Phổ Thạnh không ai bảo ai, vẫn ý thức được ý nghĩa của ngày tựu trường đối với con em mình.

Nhiều bậc phụ huynh cho con đến trường, tạm gác lại bức xúc lâu nay về Nhà máy xử lý rác thải MD hoạt động gây ô nhiễm.

Ông Đỗ Đức Hành (81 tuổi, ngụ xã Phổ Thạnh), đại diện cho nhiều bà con thôn Thạch Bi khẳng định bà con chỉ bức xúc về nhà máy rác hoạt động gây ô nhiễm trong khu dân cư. Còn những hoạt động khác như lễ khai giảng thì phải được coi trọng trên hết.

“Người dân phản đối nhà máy rác là chính đáng. Còn việc một số người quá khích, chống đối lực lượng công an dẫn tới vi phạm pháp luật thì chúng tôi cũng không ủng hộ”, ông Hành nói.

Riêng đoạn đường lên nhà máy rác, nhiều người dân vẫn tổ chức nhiều vật dụng để chặn đường, không cho hoạt động, yêu cầu di dời nhà máy.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Quý, Bí thư Huyện ủy Đức Phổ, xác nhận lễ khai giảng tại một trường THCS, ba trường tiểu học trên địa bàn xã Phổ Thạnh diễn ra trang trọng, an toàn.

“Sáng nay, huyện có nắm được thông tin là người dân có ý định tổ chức gây rối, không cho khai giảng nên đã lên kế hoạch bảo vệ. Nhưng thực tế cho thấy người dân vẫn ý thức rất tốt. Ngay tại UBND xã Phổ Thạnh bị bao vây trong hôm qua (4-9), hôm nay vẫn hoạt động bình thường”, ông Quý nói.

Lực lượng công an được điều động về xã Phổ Thạnh giữ trật tự trong ngày 4-9. Ảnh: HQ

Theo ông Quý, tại Kết luận 749 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi có giao cho UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kết luận vấn đề nhà máy rác. Việc thanh tra là toàn diện, cả quy trình đầu tư, vận hành nhà máy…

“Tỉnh ủy chỉ đạo phải kết luận làm rõ các nội dung: Làm nhà máy rác không lấy ý kiến dân, gần dân, ảnh hưởng môi trường… phải thanh tra làm rõ để xử lý. Sở Y tế cũng sẽ lấy mẫu nước giếng trong khu dân cư xét nghiệm để kết luận có ô nhiễm hay không”, ông Quý nói.

Ngoài ra, huyện Đức Phổ cũng chỉ đạo xã Phổ Thạnh sớm ổn định tình hình để mọi hoạt động trở lại bình thường, người dân yên tâm sản xuất, làm ăn.

Như đã thông tin, liên tục từ ngày 29-7 đến nay, trước khu vực ngã ba đường tránh Tây quốc lộ 1 đoạn qua Sa Huỳnh với đường lên Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt MD thường xuyên có khoảng từ 10 đến 15 người dân tập trung phong tỏa, đặt vật cản không cho phương tiện ra vào nhà máy.

Đỉnh điểm ngày 4-9, hàng trăm người dân bao vây trụ sở UBND xã Phổ Thạnh không cho hoạt động. Trong lúc giằng co, có hai người gồm một công an, một quản đốc nhà máy rác bị người dân vây giữ, đến 16 giờ cùng ngày thì cho về.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tạm giữ chín người (hai nam, bảy nữ) có hành vi gây rối trật tự công cộng, lập biên bản vi phạm hành chính với 21 người khác. Quá trình thực thi nhiệm vụ, có hai cán bộ chiến sĩ bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.