Điểm thi thuận lợi cho các trường ĐH tuyển sinh

Tuy nhiên, các trang mạng tra cứu điểm thi đã bị tê liệt trong hai giờ đồng hồ. Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết hệ thống server của Bộ chỉ chịu tải được khoảng 60.000 lượt truy cập cùng lúc nhưng chiều qua số người truy cập lên quá cao, vượt quá năng lực truyền tải nên hệ thống server không đáp ứng được.

Không dự trù được lượng truy cập

. Phóng viên:Thưa Thứ trưởng, chiều qua, sau khi Bộ GD&ĐT công bố dữ liệu điểm thi lên mạng, nhiều trang đã không thể truy cập được. Nguyên nhân vì sao?

+ Ông Bùi Văn Ga: Hệ thống server đặt cơ sở dữ liệu của Bộ đáp ứng khoảng 60.000 lượt truy cập cùng một lúc, vì vậy không thể đáp ứng được lượng truy cập lớn. Những ngày qua kỹ thuật viên và chuyên gia công nghệ thông tin của Bộ đã đưa ra giải pháp cắt nhỏ gói dữ liệu điểm thi để giao cho các khu vực nhằm hạn chế tối đa làm nghẽn mạng. Vì vậy ngoài sever tại Bộ thì Bộ đã phân tán cơ sở dữ liệu điểm thi cho tám trường ĐH có cơ sở hạ tầng tốt để cho thí sinh tra cứu. Tuy nhiên, ngay lúc khởi động hệ thống, các thí sinh khắp nơi cùng truy cập cùng lúc nên gây quá tải. Sau đó cán bộ kỹ thuật khởi động lại thì hệ thống chạy bình thường. Bộ không dự trù trước vì số lượng truy cập không biết được.

. Tại sao server của Bộ GD&ĐT chỉ phục vụ 60.000 lượt truy cập trong khi đó có hơn 1 triệu thí sinh dự thi?

+ Nếu chuẩn bị cho hệ thống lượng truy cập quá lớn mà chỉ sử dụng trong vài tiếng đồng hồ thì không cần thiết. Bộ phải đi thuê cơ sở hạ tầng vì Bộ không thể mỗi năm tuyển sinh một lần mà trang bị tất cả server ấy để truy cập trong thời gian ngắn. Điều này rất lãng phí.

. Tại sao Bộ không để cho các trường tổ chức cụm thi công bố điểm?

+ Kỳ thi năm nay khác với mọi năm, năm trước thí sinh đăng ký thi vào trường và trường nào công bố điểm của thí sinh trường đấy. Năm nay không phải thí sinh của trường nên Bộ muốn tập hợp lại để công bố cùng lúc.

. Sáng qua Bộ mới công bố thí sinh có thể xem điểm ở tám trang khác (ngoài trang của Bộ). Tại sao Bộ không tính toán đến việc cắt nhỏ dữ liệu ngay từ đầu?

+ Cơ sở dữ liệu không phải có ngay, mà mới có trong ngày 22-7. Vì sau khi tập hợp dữ liệu điểm thi của các đơn vị, Bộ phải xử lý, rà soát. Sau khi làm xong cơ sở dữ liệu tinh, lại gửi về các cơ sở để kiểm tra một lần nữa xem có sai lệch gì không. Những việc làm này cần nhiều thời gian vì cùng lúc xử lý 1 triệu thí sinh. Ngày 21-7, sau khi có cơ sở dữ liệu, Bộ đã tính tới với một cơ sở dữ liệu khổng lồ như vậy nếu chỉ có một đường truyền duy nhất thì sẽ không thể truyền tải nổi cho hàng triệu thí sinh truy cập vào hệ thống. Chúng tôi đã tính toán phân tán nhỏ ra, chia tải cơ sở dữ liệu cho tám trường ĐH có cơ sở hạ tầng tốt để cho thí sinh tra cứu.

Do lượng người truy cập xem điểm thi cùng lúc quá đông nên đã xảy ra nghẽn mạng suốt hơn hai tiếng đồng hồ chiều 22-7. Ảnh: TÙNG SƠN

. Bộ sẽ rút kinh nghiệm thế nào về việc công bố điểm thi cho thí sinh trong kỳ thi năm tới?

+ Việc công bố điểm thi thế nào không bị nghẽn mạng, giúp thí sinh tra cứu thuận lợi nhất kết quả là một trong vấn đề ban chỉ đạo tuyển sinh nghiên cứu rất kỹ, không phải từ bây giờ mà khi làm phương án tuyển sinh đã tính toán. Năm nay chọn tám server của các trường cùng với server của Bộ, ban đầu có thể chưa đủ sức tải thì năm sau sẽ mở rộng hơn để truy cập được tốt. Năm sau Bộ sẽ nhân rộng thêm các trường được giao nhiệm vụ cung cấp điểm thi.

Thuận lợi cho các trường trong tuyển sinh

. Xin Thứ trưởng cho biết tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm nay thế nào?

+ Hiện nay Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đang làm công tác thống kê phổ điểm tất cả cụm thi, kết quả chính thức sẽ được công bố chính thức trong vài ngày tới. Trên cơ sở ấy chúng ta sẽ biết bao học sinh tốt nghiệp, phổ điểm như thế nào, tỉ lệ bao nhiêu phần trăm thí sinh đạt điểm, chất lượng kỳ thi… Có thể phán đoán được rằng với đề thi như năm nay, kết quả thí sinh sẽ tốt hơn so với ĐH năm ngoái, còn điểm thi phổ thông có thể sẽ giảm đi so với năm ngoái. Vì đề thi năm nay cấu trúc 40% kiến thức nâng cao, các em khá và giỏi mới làm được, các em trung bình không làm được nên thấp hơn.

. Việc tuyển sinh năm nay các trường có gặp khó gì không, thưa ông?

+ Với kết quả thi năm nay và đánh giá sơ bộ của các trường cho thấy kết quả thi ĐH tốt hơn, phổ điểm phân bố ở khu vực trung bình 5-6 điểm chiếm đa số. Với phổ điểm như vậy các trường ở tốp giữa sẽ tuyển sinh dễ dàng. Các trường tốp cao, số thí sinh đạt điểm 9-10 ít hơn nhưng năm nay thí sinh sẽ đăng ký sau nên thí sinh đạt ngưỡng yêu cầu vào trường tốp cao cũng sẽ nộp được, do vậy nguồn tuyển các trường tốp cao không thiếu. Nói tóm lại kết quả thi năm nay sẽ rất thuận lợi cho các trường ĐH trong tuyển sinh.

. Xin cám ơn Thứ trưởng.

Các địa chỉ xem điểm thi

Ngoài trang web của Bộ GD&ĐT (http://thi.moet.gov.vn) có tám trang web của các trường dưới đây được cung cấp đểm thi. Thí sinh thi cụm nào thì vào trang web trường đó để xem điểm: 1/ ĐH Thái Nguyên: http://tuyensinh.tnu.edu.vn. 2/ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: http://thi.hust.edu.vn. 3/ Trường ĐH Sư phạm Hà Nội: http://thpt2015.hnue.edu.vn. 4/ Trường ĐH Vinh: diemthi.vinhuni.edu.vn. 5/ ĐH Đà Nẵng: http://thi.ud.edu.vn. 6/ Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: http://ts.hcmuaf.edu.vn. 7/ Trường ĐH Sư phạm TPHCM: http://tuyensinh.hcmup.edu.vn. 8/ Trường ĐH Cần Thơ: http://thidbscl.ctu.edu.vn Thí sinh cũng có thể tra cứu điểm thi trên báo Pháp Luật TP.HCM tại địa chỉ: phapluattp.vn.

Theo quy chế thi tốt nghiệp, sau khi công bố điểm, thí sinh có thể làm đơn phúc khảo bài thi của mình. Sở GD&ĐT nhận đơn xin phúc khảo của thí sinh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh xin phúc khảo bài thi đến hội đồng thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, hội đồng thi phải công bố kết quả phúc khảo. Việc phúc khảo tiến hành theo từng môn thi dưới sự điều hành trực tiếp của trưởng ban phúc khảo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.