Điều động hàng loạt hiệu trưởng, người trong cuộc nói gì?

Như Pháp Luật TP.HCM ngày 25-8 đã thông tin, UBND quận 3 vừa điều động và bổ nhiệm hàng loạt hiệu trưởng các trường THCS và tiểu học. Điều này gây không ít băn khoăn bởi ngày khai giảng năm học 2016-2017 đã cận kề.

Điều động, bổ nhiệm tám hiệu trưởng

Theo tìm hiểu, nhiều cán bộ quản lý mới được điều động, bổ nhiệm trong ngày 22-8 vừa nhận nhiệm vụ ở trường cũ chưa lâu.

Cụ thể, ông Đoàn Hữu Khánh và ông Phan Huy được bổ nhiệm làm hiệu trưởng ở trường cũ từ ngày 13-12-2013. Ông Lê Kim Giang cũng mới được bổ nhiệm hiệu trưởng Trường THCS Colette từ ngày 16-10-2013.

Còn ông Nguyễn Vạn Phúc vừa được tái bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường THCS Kiến Thiết từ ngày 8-10-2015. Ông Phạm Đăng Khoa, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, về nhận chức phó trưởng Phòng GD&ĐT quận 3 vào ngày 11-11-2014, nay mới chỉ gần hai năm công tác lại được điều về làm hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn.

Riêng ông Đinh Hữu Đắc trong ba năm được bổ nhiệm và điều động ba lần. Cụ thể, ngày 16-10-2013, ông Đắc được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực hành sư phạm Phan Đình Phùng. Đến năm 2015, ông được bổ nhiệm làm hiệu trưởng trường này và nay sang làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn.

Trường THCS Lê Quý Đôn có hiệu trưởng mới sau khi đã nhập học một tuần. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Trao đổi với PV, ông Lê Kim Giang cho biết trước đó một tuần quận đã mời các hiệu trưởng lên trao đổi. Ông không bất ngờ lắm và sẵn sàng chấp hành quyết định của cấp trên. “Khi đó tôi có ý kiến rằng tôi mới làm hơn hai năm ở nhiệm kỳ hai và chỉ còn ba năm nữa sẽ về hưu nên năm học này chắc chắn tôi không thay đổi được gì cho trường mới. Nếu có ý tưởng mới thì phải chờ năm học sau nhưng cũng chỉ được một năm bởi năm sau nữa tôi về hưu” - ông Giang bày tỏ.

Một vị hiệu trưởng khác lại cho hay khá bất ngờ vì quyết định điều động nhưng vẫn phải chấp hành. “Việc điều động trong thời gian cận kề năm học như thế này ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tâm lý trong đội ngũ giáo viên cũng như bị động trong công tác chuẩn bị năm học mới” - vị này nói.

Khó tạo sự gắn bó và đóng góp cho trường

Theo hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP.HCM, việc điều động, luân chuyển cán bộ quản lý giáo dục ở các quận, huyện thường diễn ra vào tháng 8, khi chuẩn bị cho năm học mới. Trước khi điều động, UBND quận sẽ mời người liên quan lên làm công tác tư tưởng rồi mới đưa ra quyết định. “Theo tôi biết thì thông thường chỉ một số ít trường hợp bị điều động đột xuất khi chưa hết nhiệm kỳ. Còn nếu điều động hàng loạt thì rất hiếm” - vị này nói.

Theo vị này, để đóng góp cho sự đổi mới và phát triển của một trường học, không chỉ cán bộ quản lý mà ngay cả giáo viên cũng cần phải gắn bó nhiều năm với nhà trường.

“Nếu cứ 2-3 năm lại thay đổi môi trường thì bất kỳ ai ở vị trí nào cũng khó bắt nhịp nhanh, từ đó khó đóng góp nhiều cho đơn vị được. Cho dù người được điều động không tâm tư nhưng hiệu quả công tác chắc chắn sẽ không cao. Vì thường họ phải mất một năm đầu để làm quen và ổn định tổ chức, sang năm thứ hai mới có thể có những kế hoạch phát triển cho trường” - vị này tâm tư.

Ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng phòng Công tác cán bộ của Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết: Theo phân cấp, việc điều động và bổ nhiệm hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS do chủ tịch UBND quận, huyện quyết định. Việc điều động này là công việc thường niên nhằm tạo sự đổi mới môi trường cũng như công tác quản lý giáo dục.

“Tuy nhiên, theo quy trình, mọi công tác điều động phải làm công tác tư tưởng cho các bên trước khoảng 15 ngày để tạo sự đồng thuận, tạo thuận lợi cho cả người đi và người đến” - ông Long nói.

Ông VÕ KHẮC THÁI, Chủ tịch UBND quận 3 (TP.HCM):

“Hiệu trưởng không tâm tư thì giáo viên tâm tư cái gì?”

Phóng viên: Thưa ông, liên quan đến việc UBND quận 3 điều động hàng loạt hiệu trưởng…

+ Ông Võ Khắc Thái: Điều động và bổ nhiệm cán bộ, tất cả quận/huyện ở TP.HCM này đều làm như vậy, có gì đâu mà mấy anh đăng lên, nào là tâm tư, nguyện vọng này nọ. Tại sao các anh không đăng ủng hộ những việc chúng tôi làm? Việc luân chuyển một cán bộ công tác ở vị trí đó đã năm năm sang một vị trí khác là chuyện bình thường chứ có gì đâu. Chuyện bình thường, quận nào cũng làm như vậy hết. Sáng nay tôi thấy báo mình đăng như vậy, anh có vấn đề gì không?

• Do một số hiệu trưởng có tâm tư nên báo Pháp Luật TP.HCM muốn trao đổi với lãnh đạo quận để làm rõ thêm thông tin.

+ Hiệu trưởng người ta không tâm tư thì giáo viên tâm tư cái gì?

• Thưa, tôi đang nói là hiệu trưởng tâm tư?

+ Hiệu trưởng nào tâm tư? Anh nói rõ đi, hiệu trưởng nào tâm tư? Bây giờ tôi hỏi anh nè, có phải Nhà nước quy định năm năm là phải luân chuyển không? Đúng quy định thì phải thực hiện chứ.

• Nhưng có những hiệu trưởng vừa mới làm hai năm đã phải luân chuyển thì sao?

+ Do có đồng chí về hưu thì phải có việc luân chuyển. Tôi đề nghị mấy anh phải ủng hộ chính sách, chứ mấy anh đăng tạo dư luận, tạo bức xúc, tạo tùm lum là sao...

P.THÙY ghi

Trong hai ngày qua, chúng tôi liên tục liên lạc, nhắn tin xin gặp lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận 3. Tuy nhiên ông Phạm Hùng Dũng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 3, cho biết đang bận chuẩn bị cho năm học mới nên không thể tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm