'Đọc dự thảo mở cửa trường học, tôi mừng lắm!'

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có dự thảo tờ trình về kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM.

Thầy Phạm Duy Luân, giáo viên trường THCS – THPT Đào Duy Anh, quận Tân Phú cho biết, hiện nhiều quận, huyện thuộc cấp độ dịch 1,2 trong khi học sinh đang được tiêm vaccine. Vì thế, việc Sở GD&ĐT tính toán mở cửa trường học tại “vùng xanh” là hợp lý.

Học sinh tại TP.HCM được tiêm vaccine phòng COVID-19 vào ngày 27-10. Ảnh: HOÀNG GIANG

“Học trực tuyến không có hiệu quả vì học sinh không tương tác được nhiều với giáo viên. Vì nhiều lý do, giáo viên cũng không kiểm soát được việc học của các em. Chưa kể, đường truyền mạng nhiều khi chập chờn khiến việc học bị gián đoạn. Đặc biệt việc học trực tuyến khiến học sinh thụ động hơn”, thầy Luân nêu lý do.

“Đọc dự thảo, tôi mừng lắm”, ông Dương Hữu Đức, Hiệu trưởng trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp chia sẻ. Theo ông Đức, hiện địa bàn là cấp độ 1, TP đang thực hiện chiến dịch tiêm vaccine cho học sinh thì việc tổ chức học tập trung là phù hợp trong tình hình hiện nay.

“Theo tôi nên tiêm đủ 2 mũi vaccine cho hoc sinh rồi hãy mở cửa trường học. Như vậy sẽ an toàn và không gây gián đoạn việc dạy học. Bởi nếu chưa được tiêm vaccine, trong quá trình học, xuất hiện một số ca nhiễm, trường sẽ phải đóng cửa và gây ra sự xáo trộn trong khi dạy và học online đã đi vào nề nếp”, ông Đức nói thêm.

Đồng quan điểm, ông Hoàng Minh Huy, Chủ tịch HĐQT trường THCS – THPT Hai Bà Trưng, quận Tân Bình cho biết, dự thảo phù hợp với tình hình hiện nay của TP.

“Việc học online trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao. Trong khi đó, hiện TP đã mở cửa để phát triển kinh tế, phụ huynh không thể mãi ở nhà chăm và lo cho việc học của con. Do đó, khi dịch đã được kiểm soát, điều phụ huynh lo lắng nhất là vấn đề tiêm vaccine cho trẻ lại đang được triển khai đồng loạt ở hầu hết các quận, huyện thì việc mở cửa trường là cần thiết”, ông Huy nói.

Theo tờ trình của Sở GD&ĐT, địa bàn có dịch bệnh ở cấp độ 1, 2 sẽ được dạy học trực tiếp, không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường.

Những trường ngoài công lập nếu đảm bảo các điều kiện an toàn, có thể bố trí nội trú, bán trú, xe đưa rước học sinh.

Trường học phải đảm bảo giãn cách, đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn trong ngành giáo dục. Nhà trường cũng chuẩn bị hạ tầng công nghệ, trang thiết bị, phương tiện để chuyển sang hình thức dạy trực tuyến khi dịch bệnh phức tạp…

Đối với các địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) sẽ tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình, không tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài lớp.

Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, với cấp học phổ thông, ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, 2, 6, 9, 12.

Đối với địa bàn được xác định cấp độ 4 (nguy cơ rất cao) tổ chức hình thức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có quyết định ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục.

Bộ tiêu chí đánh giá an toàn đối với trường học bao gồm 10 tiêu chí với hai mức đánh giá đạt và không đạt. Trường học có 6 tiêu chí đạt trở lên mới được hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm