Dọn đường đến “thiên đường” giáo dục Pháp

là những điều khiến nước Pháp trở thành một trong những “thiên đường” giáo dục mà nhiều du học sinh phải mơ ước.

Pháp là một trong những nước có nền giáo dục tốt nhất của châu Âu, được sinh viên trên toàn thế giới tin cậy. Tại Việt Nam, ngoài những sinh viên tự chọn con đường du học Pháp sau khi tốt nghiệp, không ít phụ huynh cũng khôn ngoan chọn lựa chất lượng giáo dục của đất nước này để khuyến khích con em học tập, nghiên cứu và định hướng tương lai ngay từ khi chúng còn ngồi ở trường cấp 2, cấp 3.

Xuất khẩu giáo dục

Chất lượng của các trường đại học (ĐH) Pháp đã được công nhận trong nhiều bảng xếp hạng do các báo và tạp chí chuyên ngành nước ngoài công bố. Bảng xếp hạng 2010 về 65 khóa học thạc sĩ tốt nhất trong lĩnh vực quản lý của tạp chí Finance Times đã xếp năm trường ĐH thương mại của Pháp vào danh sách 10 trường hàng đầu. Trong danh sách các trường ĐH châu Âu tốt nhất năm 2010 của Times Higher Education Supplement, Trường Bách khoa Pháp chiếm vị trí thứ sáu và Trường ĐH Sư phạm chiếm vị trí thứ tám. Nước Pháp đứng hàng thứ sáu trong số các nước có vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng 2010 của Trường ĐH Jiaotong Thượng Hải...

Ngoài ra, Pháp cũng được xem là một nền giáo dục “xuất khẩu” đỉnh cao với những chương trình đào tạo được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Những thành công trong khoa học công nghệ cùng với số giải Nobel và các huân chương Field mà Pháp đạt được (Ngô Bảo Châu, huân chương Fields 2010) đã khẳng định Pháp là nước có nền khoa học tiên tiến và nền nghiên cứu năng động. Các chuyên ngành đào tạo ở trường ĐH và trường lớn đều dựa trên cơ sở là các phòng thí nghiệm uy tín. Không chú trọng nhiều lý thuyết, các chương trình đào tạo và giảng dạy được xây dựng với sự tham gia của những nhà chuyên môn làm việc tại các doanh nghiệp thành công. Chính vì thế, các trường ĐH Pháp thu hút nhiều SV nước ngoài trên toàn thế giới, chỉ đứng thứ ba sau Mỹ và Anh.

Dọn đường đến “thiên đường” giáo dục Pháp ảnh 1

Trường ĐH Rennes 1 được xếp đầu bảng trong 100 trường ĐH danh giá của Pháp vào tháng 1-2012.

Hiện nay có hơn 6.500 sinh viên VN theo học tại các trường ĐH và trường lớn tại Pháp. Con số này cho thấy đất Pháp không phải là nơi “khó sống” như nhiều người vẫn nghĩ. Với học phí của các khóa đào tạo ĐH và sau ĐH ở mức khá hợp lý: 177 euro/năm cho bậc ĐH, 245 euro/năm cho bậc thạc sĩ và 372 euro/năm cho bậc tiến sĩ (năm học 2010-2011), con đường du học Pháp tự túc đối với sinh viên VN tương đối dễ dàng.

Điều lý tưởng là các trường ĐH Pháp không chỉ dành mức học phí như nhau đối với sinh viên Pháp và sinh viên nước ngoài, mà còn ưu đãi hơn 20.000 suất học bổng du học và học tập mỗi năm cho du học sinh. Sự an tâm về các khoản trợ cấp nhà ở, bảo hiểm xã hội, giảm giá vé khi sử dụng các dịch vụ vui chơi, đi lại và ăn uống và sự tự do làm thêm để kiếm thêm thu nhập mà không cần giấy phép… giúp sinh viên nước ngoài cảm thấy thoải mái và dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống hơn.

Một phụ huynh có ba người con hiện đang du học tại Pháp cho biết: “Mỗi tháng, bạn chỉ cần dành khoảng 500 euro thì có thể có một cuộc sống thoải mái khi du học tự túc tại Pháp. Sau chừng một năm đầu làm quen môi trường sống, bạn cũng có thể đi làm thêm nếu muốn. Trường hợp bạn săn được các học bổng của Pháp thì chi phí càng ít hơn nhiều. Hãy chuẩn bị cho mình ngay từ khi còn học cấp 2 là lý tưởng nhất nếu muốn du học Pháp…”.

Chuẩn bị càng sớm càng tốt

Không có gì là quá muộn, song việc chuẩn bị mọi tiền đề cho việc du học luôn được khuyến khích càng sớm càng tốt. Nếu bạn đã theo học tại một trường THPT ở VN, bạn cần có bằng tốt nghiệp phổ thông của VN và thi đậu vào một trường ĐH tại VN để có thể tiếp tục theo học ĐH tại Pháp.

Khi quyết định chọn Pháp là điểm đến, bạn cần khảo sát bản thân về sở thích, mong muốn, khả năng ngoại ngữ (tiếng Pháp và tiếng Anh) và kế hoạch tài chính cho mình trong thời gian du học. Từng bước tìm hiểu về các chương trình đào tạo (ngắn hạn hay dài hạn), lĩnh vực yêu thích và cả khả năng kiếm việc khi bạn trở về VN hoặc muốn làm việc tại nước ngoài.

Chuẩn bị khả năng tiếng Pháp là một lợi thế để du học thành công tại Pháp, ngay cả khi việc sử dụng tiếng Pháp không phải là điều kiện bắt buộc để có thể học ĐH tại đây. Đạo diễn sân khấu Diễm Phúc, người từng có thời gian du học Pháp trở về nhận định: “Không biết tiếng Pháp là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thất bại của sinh viên nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khoa học nhân văn, luật và nghệ thuật”.

Khi chuẩn bị được hết các điều kiện trên, bạn có thể bắt đầu các bước đăng ký theo quy trình của CampusFrance. CampusFrance là một cơ quan chính thức, đóng vai trò thúc đẩy nền giáo dục ĐH và sau ĐH Pháp, hỗ trợ bạn trong quá trình xây dựng kế hoạch học tập thông qua việc cung cấp những dịch vụ tư vấn miễn phí cho từng cá nhân. Các trường ĐH tại Pháp thường khai giảng vào đầu tháng 9 hoặc tháng 10, kết thúc vào tháng 4 hoặc tháng 5 tùy trường và ngành học.

Mở hồ sơ CampusFrance là điều bắt buộc

Mở và khai hồ sơ CampusFrance là bước bắt buộc đầu tiên đối với mọi kế hoạch du học Pháp. Bạn có thể tạo hồ sơ CampusFrance vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, thủ tục này là hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể mở hồ sơ từ trang web: www.vietnam.campusfrance.org. Ngay khi tạo hồ sơ, bạn sẽ nhận được một mã số (VN+6 số). Mã số này cần được lưu giữ cẩn thận để sử dụng khi bạn liên hệ với CampusFrance.

THỤY LÊ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm