Dồn sức giúp thí sinh thi THPT

Điểm đặc biệt của mùa thi năm nay là mỗi tỉnh có mỗi cụm thi nên áp lực không chỉ dồn về các TP lớn như TP.HCM mà cả các tỉnh cũng là năm đầu tiên phải chuẩn bị công tác hỗ trợ mùa thi.

Sáng nay (25-6), tại TP.HCM sẽ diễn ra lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi 2016 tại sân 4A Nhà văn hóa Thanh niên (4 Phạm Ngọc Thạch), quận 1, TP.HCM.

Ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (HS, SV) thuộc Thành đoàn TP.HCM, đánh giá đây là năm thứ 20 liên tiếp chương trình hỗ trợ thí sinh (TS) thi ĐH được tổ chức và năm thứ 15 chương trình được nhân rộng toàn quốc. Do năm nay mỗi tỉnh có mỗi cụm thi nên TS không dồn về TP.HCM gây nhiều áp lực về kẹt xe, chỗ ở như các năm trước. Tuy nhiên, chương trình vẫn thu hút khoảng 20.000 lượt SV tình nguyện tham gia hỗ trợ TS từ ngày 25-6 đến 12-8.

Đồng hành cùng Em tôi đi thi

Anh Nguyễn Ngọc Thắng, phụ trách Ban Liên lạc SV tỉnh Bình Phước, cho biết đây là năm đầu tiên Bình Phước tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, các đội nhóm SV tình nguyện đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ đồng hành cùng chương trình Em tôi đi thi 2016 do Tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức.

Năm nay tỉnh Bình Phước có khoảng 9.200 TS dự thi tại ba cụm Phước Long, Đồng Xoài, Bình Long. Bình quân mỗi cụm có 120 tình nguyện viên phụ trách. TS ở lân cận các địa điểm thi này bán kính khoảng 15-20 km. Theo đó, các tình nguyện viên sẽ ưu tiên hỗ trợ các TS ở các huyện vùng xa, có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ chỗ ăn ở, đi lại với khoảng 3.000 TS. Thống kê sơ bộ, cụm thi Đồng Xoài đã tìm được 400 chỗ trọ miễn phí, cụm thi Bình Long đã liên hệ gần 300 chỗ ở miễn phí dành cho TS và phụ huynh.

Đáng lưu ý, năm nay tỉnh hỗ trợ 256 TS có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, gia đình chính sách, có công cách mạng mỗi em 300.000 đồng để đi thi. Ngoài ra, các TS này còn được hỗ trợ miễn phí chỗ ở, đi lại, ăn uống trong thời gian thi.

Sinh viên tình nguyện tại TP.HCM tư vấn các điểm thi và chỗ ở cho thí sinh. Ảnh: P.ĐIỀN

Lo trọn gói cho TS khó khăn

Tương tự, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vận động các cá nhân, tổ chức hỗ trợ 12.000 suất ăn miễn phí và 1.500 chỗ trọ miễn phí dành cho TS, phụ huynh từ các huyện vùng xa về trung tâm TP dự thi. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn liên hệ tìm nhà trọ giá rẻ để hướng dẫn TS, phụ huynh đến ở.

Anh Trần Kim Chỉ, phụ trách Ban Thanh thiếu nhi trường học thuộc Tỉnh đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết thêm trong khuôn khổ chương trình Tiếp sức mùa thi sẽ hỗ trợ trọn gói (bao gồm chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian thi) cho 306 TS có hoàn cảnh khó khăn, con gia đình có công, vượt khó ở các huyện. Ngoài ra, chương trình sẽ ưu tiên hỗ trợ chỗ ở cho các TS ở Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức có nhu cầu ở lại.

Anh Chỉ đánh giá năm trước chương trình Tiếp sức mùa thi của tỉnh đã tổ chức đưa TS lên TP.HCM dự thi. Còn năm nay số TS đăng ký dự thi THPT của Bà Rịa-Vũng Tàu khá đông (khoảng 12.000), tuy nhiên điều thuận lợi là kỳ thi tổ chức ngay trên địa bàn tỉnh nên công tác phối hợp với các cơ quan chức năng có nhiều thuận lợi hơn. Theo đó, khoảng 320 tình nguyện viên tại 11 địa điểm thi với bốn đội hình, bao gồm thanh niên và SV các trường ĐH, CĐ đã sẵn sàng hỗ trợ TS, phụ huynh trước, trong và sau kỳ thi với tinh thần phấn chấn, nhiệt tình.

Với hơn 24.000 TS đăng ký dự thi THPT năm 2016, Đồng Nai là cụm thi có số TS đông thứ hai tại Đông Nam Bộ sau TP.HCM. Tỉnh đoàn Đồng Nai đã huy động hơn 410 chiến sĩ tình nguyện tổ chức 27 đội hình để hỗ trợ TS từ ngày 26-6. Chương trình cũng vận động được 12.500 suất ăn miễn phí, ngoài ra còn có đội hình phản ứng nhanh dùng xe máy chở TS đến các điểm thi nếu xảy ra kẹt xe nghiêm trọng.

Để hỗ trợ kịp thời, TS, phụ huynh tại TP.HCM có thể liên hệ qua số điện thoại: 08.38274705 (nhà trọ) - 08.38274706 (tư vấn) - 08.38274709 (thông tin chung).

TS tại tỉnh Bình Phước có thể liên hệ: Võ Đông Quang, Thị đoàn Phước Long - 0918.212.380; Mai Xuân Tuân, Thị đoàn Bình Long - 0937.999.165; Tạ Thanh Bình, Thị đoàn Đồng Xoài - 0948.093.399; Phạm Hiếu Thanh, Tỉnh đoàn - 0933.778.155.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, TS và phụ huynh có nhu cầu hỗ trợ đăng ký trực tiếp Thành đoàn về chỗ ở miễn phí, các nhà nghỉ giá rẻ… để nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình.

Tại Đồng Nai, TS  liên hệ theo đường dây nóng 061.3842.659 hoặc đăng ký qua fanpage “Tiếp sức mùa thi tỉnh Đồng Nai” .

__________________________________

Tại TP.HCM, từ ngày 25-6 đến 4-7, TS có nhu cầu hỗ trợ cần liên hệ các đội tình nguyện tại tất cả điểm thi ở năm cụm thi do các trường ĐH chủ trì tổ chức kỳ thi (gồm cụm thi ĐH Bách khoa, ĐH KHTN, ĐH KHXH&NV, ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sài Gòn). Ngoài ra, các đội SV tình nguyện sẽ tham gia hỗ trợ điều tiết giao thông tại các giao lộ gần địa điểm thi.

Ông LÊ XUÂN DŨNG, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS, SV, Thành đoàn TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm