Động lực của thành phố sáng tạo

Sáng 18-12, UBND TP.HCM đã chính thức công bố và phát động Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM 2019. Thời gian tham gia giải thưởng từ ngày 18-12-2018 đến hết 31-1-2019.

Khơi các nguồn sáng tạo

Phát biểu tại buổi lễ công bố và phát động giải thưởng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhận định: TP.HCM đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển chung của đất nước. TP.HCM đóng góp trung bình hằng năm khoảng 23% tổng sản phẩm quốc nội, 30% tổng thu ngân sách. Những thành tựu đó có được nhờ sự năng động, sáng tạo của người dân. Trong các lĩnh vực đều đã có những giải thưởng tạo động lực cho phong trào sáng tạo như Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hội thi sáng tạo kỹ thuật, Giải thưởng Sáng chế TP.HCM, Giải thưởng Tôn Đức Thắng… Nhưng tiềm năng nghiên cứu đổi mới, sáng tạo của TP còn rất lớn. TP cần phát huy nguồn tài nguyên sáng tạo này, tạo động lực cho sự sáng tạo trong các lĩnh vực phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

“Trong giai đoạn mới, TP xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. TP xác định hoạt động đổi mới sáng tạo không chỉ dừng lại ở việc nghiên cứu khoa học mà còn mở rộng, tác động tích cực đến mọi mặt xã hội như văn hóa nghệ thuật, cải cách hành chính, nhất là triển khai thực hiện các đề án trọng điểm của TP về xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo phía Đông…” - ông Phong nói. Chính vì vậy, việc tổ chức Giải thưởng Sáng tạo chính là cam kết cụ thể của TP trong việc đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển TP.

Lê Đức Anh (trái), chủ nhân của Giải thưởng Tôn Đức Thắng và giải Người thợ giỏi trẻ toàn quốc 2018.

Trao giải cho các sáng tạo thực tiễn

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng TP.HCM, giới thiệu tóm tắt một số nội dung của Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM. Theo đó, giải thưởng nhấn mạnh đến tính ứng dụng vào thực tế cuộc sống, mang lại hiệu quả và giá trị thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách trong xây dựng và phát triển TP.HCM.

Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; cá nhân người Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài có các công trình nghiên cứu, giải pháp, sản phẩm dịch vụ sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TP.HCM đều có thể tham gia giải thưởng.

Giải thưởng được tổ chức hai năm/lần. Ban tổ chức sẽ nhận hồ sơ tham gia giải thưởng từ nay đến hết 30-1-2019. TP.HCM sẽ công bố, trao thưởng vào tháng 4-2019. 

Sẽ có 70 giải thưởng được phân chia theo bảy lĩnh vực: Lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và khoa học cơ bản có 20 giải. Lĩnh vực xã hội có 10 giải. Các lĩnh vực còn lại có năm giải/lĩnh vực, bao gồm văn hóa nghệ thuật; cải cách hành chính; truyền thông; khởi nghiệp sáng tạo. Giải nhất 100 triệu đồng, giải nhì 80 triệu đồng và giải ba 60 triệu đồng.

Sáng tạo là con đường duy nhất

Tôi cho rằng sáng tạo trong lao động sản xuất là một quy luật tất yếu, quyết định đến sự phát triển nói chung và sự tồn tại của doanh nghiệp nói riêng.

Việc TP phát động thi đua lao động sáng tạo sẽ tạo động lực rất lớn cho các ban, ngành, đoàn thể thi đua lao động giỏi. Đặc biệt, với ngành chế biến thực phẩm của chúng tôi, an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những vấn đề nóng, cấp bách và ưu tiên. Chúng tôi phải cung cấp sản phẩm có chất lượng đảm bảo nhưng giá cả phải hợp lý theo tinh thần bình ổn giá. Vậy doanh nghiệp chỉ có một con đường duy nhất là không ngừng đổi mới, sáng tạo để tăng năng suất lao động.

Đổi mới không chỉ là khẩu hiệu. Nó đi từ những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến từ đơn giản đến phức tạp của những người trực tiếp lao động sản xuất. Đó là những người công nhân trực tiếp sản xuất như chúng tôi. Tôi phát triển nghề nghiệp của mình từ công việc của một công nhân. Khi làm quản lý, tôi luôn trăn trở làm sao để công nhân làm việc an toàn hơn, năng suất lao động cao hơn và đỡ tốn sức lao động hơn. Khi đạt được các tiêu chí đó rồi thì lại tìm tòi làm sao để công nhân có lương tốt hơn, phát triển thể chất tốt hơn, phát triển mối quan hệ gia đình và xã hội tốt hơn…

LÊ ĐỨC ANH, Phó Giám đốc xưởng chế biến thực phẩm, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm