Đưa phiên tòa giả định đến trẻ em làng S.O.S

Để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông trên đường, các sinh viên đã xây dựng phiên toà giả định về vụ án bị cáo Đặng Trung N., học sinh một trường cấp 3 tại thành phố Bến Tre. N. đã có hành vi chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông  nghiêm trọng cho một bà cụ đang đi trên đường.

Lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến một phiên toà với đầy đủ các thành phần: Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Luật sư, Bị cáo…các em tỏ ra rất hứng thú và chăm chú theo dõi. Sau khi Hội đồng xét xử tuyên án, các em cảm thấy ái ngại và lo sợ khi chỉ vì không chấp hành luật an toàn giao thông đường bộ mà đã khiến bị cáo phải gánh chịu sự trừng trị của pháp luật.

Ngoài ra, tiểu phẩm hài “Ông Táo – Bà Táo” mô phỏng hành vi lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường bằng xe máy gây tai nạn nghiêm trọng mang đến cho các em nhỏ nhiều tiếng cười cũng như những bài học về an toàn giao thông.

Hăng hái xung phong trả lời câu hỏi. 

Các sinh viên cũng tổ chức cho các em chơi hỏi-đáp “Hái lộc đầu năm” bằng cách đặt ra những câu hỏi về các lưu ý khi đi bộ, đi xe đạp hay xe máy trên đường như bốc đầu xe, chạy hàng ba, uống rượu bia khi chạy xe…

Bên cạnh việc thực hiện các hoạt động giảng dạy pháp luật, CLE - UEL cũng đã thăm hỏi và tặng quà Tết cho 12 gia đình tại Làng Trẻ Em S.O.S. Tại đây, các bạn sinh viên đã chia sẻ, giao lưu với các mẹ, các em nhỏ, lắng nghe các mẹ kể những câu chuyện xúc động về hoàn cảnh của các em. Như trường hợp của em Hùng, 3 tuổi, theo lời mẹ Nguyễn Thị Hồng Ngân kể lại, Hùng được làng nhận nuôi từ khi mới sinh ra sau cái chết thương tâm của người cha do tai nạn giao thông còn mẹ của em hiện nay đang phải sống đời thực vật. Thương tâm hơn là hoàn cảnh của em Khang (3 tuổi), bị mẹ bỏ rơi từ nhỏ. Do không xác định được danh tính người thân nên mỗi dịp Tết đến, trong khi các bạn khác được người thân, gia đình đón về sum họp thì em phải ở lại cùng các mẹ nuôi tại làng.

Các em nhỏ ở đây chủ yếu sống và học tập ở trong Làng Trẻ Em S.O.S nên việc tiếp xúc thực tế với bên ngoài là rất hạn chế nên Ban Lãnh Đạo làng trẻ cũng như các mẹ rất hy vọng Đội CLE – UEL có thể thực hiện thêm những chương trình như thế này để các em có được kiến thức pháp luật bên ngoài một cách dễ dàng nhất, vừa học vừa chơi. MAI THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm