Gian lận thi cử, ra trường rồi vẫn bị tước bằng

Trao đổi với VnExpress sáng 2/7, Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014 đã hoàn tất. Các cụm thi quốc gia tại Hải Phòng, Cần Thơ, Vinh, Quy Nhơn sẵn sàng đón tiếp thí sinh.

Ban đề thi của Bộ cũng đã hoàn thành kế hoạch giao đề thi đúng hạn tới các điểm in, sao đề thi. Nhiều ngày qua, Thanh tra Bộ phối hợp với thanh tra địa phương, thực hiện các cuộc thanh tra lưu động, kiểm tra việc chuẩn bị để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tất cả các phương án như tắc nghẽn giao thông, mất điện, mưa bão, các hội đồng thi đã chuẩn bị xong.

"Đề thi đại học năm nay tiếp tục đổi mới trên tinh thần đề thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Đề thi sẽ không quá khó, không đánh đố, yêu cầu kiểm tra năng lực, kiến thức thực tiễn của thí sinh. Đề thi sẽ theo dạng mở và không yêu cầu học sinh học thuộc lòng máy móc. Riêng đề thi Ngoại ngữ chỉ có phần thi trắc nghiệm, không có phần tự luận", Thứ trưởng bật mí.

thu-truong-ga-JPG-3661-1404290923.jpg

Thứ trưởng Giáo dục phụ trách tuyển sinh đại học, cao đẳng nhắc nhở thí sinh đừng bao giờ nghĩ đến gian lận trong thi cử vì hậu quả rất nặng nề. Ảnh: Hoàng Thùy.

Trong mùa tuyển sinh 2013, nhiều trường đại học đã phát hiện các trường hợp thi hộ, thi kèm với giá hàng trăm triệu đồng. Để phát hiện sớm và hạn chế tối đa tình trạng này, Bộ đã yêu cầu các hội đồng thi tập huấn giám thị kỹ. Theo đó, các hội đồng phải có danh sách, ảnh thí sinh để đối chiếu kiểm tra, khi thí sinh vào phòng thi, giám thị đối chiếu ảnh với người thật.

Trường hợp phát hiện ảnh không đúng người dự thi, hoặc có dấu hiệu chỉnh sửa, không bình thường thì giám thị phải báo với điểm thi để xử lý.

Bên cạnh đó, giám thị trong phòng thi cũng phải xem tên thí sinh, số báo danh có bất thường hay không. Nếu không bình thường giám thị có thể bố trí những thí sinh trùng tên, gần tên này ngồi cách xa nhau để tránh thi kèm.

"Các em học sinh đừng bao giờ nghĩ đến việc gian lận trong thi cử. Có thể các em may mắn không bị phát hiện trong lúc thi, nhưng thông qua việc kiểm dò sẽ vẫn phát hiện được, kể cả trong quá trình học, khi các em đã tốt nghiệp, đi làm. Nếu bị phát hiện sẽ bị thu hồi bằng và xử lý theo quy định", ông Ga nhắn nhủ.

Mùa tuyển sinh trước, có thí sinh đã sử dụng thiết bị công nghệ cao như đồng hồ chụp tài liệu mang vào phòng thi. Bộ Giáo dục đã nhắc các hội đồng thi phổ biến cho giám thị biết những thiết bị công nghệ cao mà thí sinh có thể sử dụng trong thi cử.

Năm nay, nhiều hội đồng thi đã photo hình ảnh những thiết bị đó phát cho giám thị.

Theo kế hoạch, tháng 9 tới, tất cả các trường đại học, cao đẳng phải công bố đề án tuyển sinh riêng để tiến tới một kỳ thi quốc gia, một kỳ thi có hai mục đích.

Ngày mai, thí sinh sẽ làm thủ tục dự thi. Sáng 4/7, hàng triệu sĩ tử bước vào cuộc đua vào đại học đợt một. Lịch thi cụ thể như sau:

Ngày 4-5/7 (đợt 1) thi các khối A, A1 và V

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối A1

3/7 Sáng, từ 8h Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót của thí sinh.
4/7 Sáng Toán Toán
Chiều
5/7 Sáng Hóa Tiếng Anh
Chiều Dự trữ

Ngày 9-10/7 (đợt 2) thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu

Ngày Buổi Môn thi
Khối B Khối C Khối D
8/7 Sáng Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót của thí sinh
9/7 Sáng Toán Địa Toán
Chiều Sinh Sử Ngoại ngữ
10/7 Sáng Hóa Ngữ văn Ngữ văn
Chiều Dự trữ

Ngày 15-16/7 thí sinh dự thi vào các trường cao đẳng

Ngày

Buổi

Môn thi

Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

14/7

Sáng Làm thủ tục dự thi, xử lý những sai sót của thí sinh

15/7

Sáng Toán Toán Toán Địa Toán
Chiều Hoá Tiếng Anh Hoá Sử Ngoại ngữ

16/7

Sáng Sinh Ngữ văn Ngữ văn
Chiều Dự trữ

Theo Hoàng Thùy/VNE

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm