Giảng viên rao bán thơ chữa bệnh là thật, nhưng…

Lúc 23 giờ 20 phút ngày 6-10, trên trang Facebook cá nhân tên Dao Ngoc Chuong có đăng status với nội dung bán thơ của mình với giá 5.000 đồng/bài để lấy tiền chữa bệnh. Được biết đây là trang Facebook của thầy Đào Ngọc Chương, giảng viên tổ Văn học nước ngoài, khoa Ngữ Văn, Trường ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia TP.HCM.

Nhưng thông tin thầy viết status bán thơ của mình để chữa bệnh vẫn còn nhiều hồ nghi. 

Rất nhiều cựu sinh viên của trường đã chia sẻ status này cùng lời kêu gọi mọi người hãy chung tay giúp đỡ thầy Chương. Tuy nhiên, nhiều giảng viên của Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM cho rằng họ hoài nghi với nội dung status trên vì đó không phải là tính cách của người đồng nghiệp mà họ biết.

Trao đổi với chúng tôi, một giảng viên khoa Việt Nam học xác nhận thầy Chương có mắc bệnh và hiện nằm điều trị tại bệnh viện. “Tôi có nhận tin thầy Chương bị bệnh. Tôi tính thứ Hai đi thăm thầy rồi hỏi chuyện cho rõ coi sao. Chứ quan điểm của tôi thì tôi không nghĩ thầy làm như vậy đâu” - giảng viên này nói.

Cùng quan điểm đó, một giảng viên khoa Báo chí-Truyền thông nêu ý kiến: “Thầy Chương đúng là ốm thật. Nhưng tôi cũng hồ nghi, nghĩ đó không phải là thầy Chương. Người như thầy Chương khí khái lắm, không thể rao bán thơ với giá rẻ mạt để chữa bệnh như vậy”.

Trong khi đó, thông tin chúng tôi nhận được từ khoa Văn học thì ngay khi biết thông tin thầy Chương bị bệnh, khoa đã cử tổ trưởng công đoàn đến thăm thầy và nắm sơ tình hình. Hiện thầy đã tỉnh nhưng sức khỏe chưa ổn định. 

Tuy nhiên, trao đổi với PV báo Người Lao Động qua điện thoại tối 8-10, thầy Đào Ngọc Chương xác nhận tất cả thông tin đăng trên Facebook cá nhân đều là thật. "Ngay khi tỉnh dậy sau ca mổ, tôi nảy ra ý tưởng bán thơ và đã yêu cầu con trai ghi lại, đăng trên Facebook của mình. Tôi nghĩ đó sẽ là nơi mở ra một kỳ giao lưu thơ, không chỉ với tôi, với mọi người mà muốn cả mọi người giao lưu với nhau, để làm được điều gì đó, cho vùng thơ mà mình đang sống. Có thể mang thơ của xứ này tới xứ kia... 

Tôi cũng muốn nghĩ như thế này: Các nhà thơ của mình có thể bán thơ để họ có thể sống và làm việc với thơ được lâu dài. Cách tôi đăng như vậy có chỗ nào sơ sót không? Liệu rồi sau khi đăng lên, có người nghĩ rằng tôi "xin đểu" không? Nhưng ai nghĩ như vậy thì kệ họ. Tôi vẫn mong muốn sống chân chính, gửi sản phẩm thơ của mình và những ai muốn mua thì mua, có thể họ mua giá rẻ hơn vẫn được. Rồi tôi sẽ gửi cho họ" - thầy Chương chia sẻ với PV báo Người Lao Động

PGS-TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, nêu quan điểm: Thầy Chương hiện là giảng viên cao cấp, thầy lại được nhà trường giao trách nhiệm làm trưởng chi nhánh đào tạo ngoại ngữ, cũng có thu nhập thêm ngoài lương. Các con thầy đã trưởng thành, có công ăn việc làm tốt. Nên nhìn chung cuộc sống không đến nỗi khó khăn túng thiếu. Hiện giờ thầy chưa tỉnh hẳn, nên có thể phỏng đoán tâm lý của thầy chưa ổn định. Việc thầy “rao bán” 5.000 đồng/bài thơ qua FB hình như không phải là chuyện kinh tế, mà có vẻ như một trò chơi tương tác thơ. 

"Khoa Văn học sẽ tổ chức thăm hỏi thầy. Nếu thầy tỉnh táo hơn và bác sĩ cho phép nói chuyện lâu, chúng tôi sẽ hỏi rõ hơn hoàn cảnh và suy nghĩ thật của thầy về status bán thơ. Cám ơn các anh chị, các bạn sinh viên đã quan tâm, lo lắng. Xin hãy đợi vài ngày nữa thầy Chương khôi phục sức khỏe thì ta mới tính chuyện quyên góp hay không, lúc ấy chưa muộn, vì tai biến mạch máu não là bệnh phải chữa trị, tập luyện phục hồi lâu dài” - thầy Sen nói. 

"Tôi tên là Đào Ngọc Chương, dạy môn văn học Mỹ tại tổ Văn học nước ngoài Khoa Văn học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, số 10-12 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP HCM. Hôm thứ bảy tuần trước, tôi bị xuất huyết não phải chữa trị tại Bệnh viện Thống Nhất TP HCM, Khoa Ngoại thần kinh... 

Trong suốt mấy ngày, tôi cứ mơ hồ về nhiều chuyện cuộc sống, những khó khăn gian khổ. Nay tôi quyết định gởi tới các bạn bức thư ngỏ này để nói với các bạn rằng tôi sẽ bán thơ tôi lấy tiền chữa bệnh. Tôi sẽ gởi bài thơ tới các bạn với hình thức status với giá 5.000 một bài thơ, các bạn có thể trả rẻ hơn...

Đồng thời, xin các bạn ghi rõ địa chỉ của mình để tôi có thể in bài thơ và gởi đến như là thứ kỷ niệm. Trong đó, tôi sẽ ghi rõ ngày giờ mà tôi sáng tác bởi vì bài thơ có đời sống của nó. Tôi cũng sẽ ký vào đó.

Rất có thể đây là cuộc giao lưu thơ giữa những người bạn với nhau đầu tiên. Sau này, tôi sẽ đề xuất 1 số hình thức giao lưu thơ khác như thơ và thiền. Chắc chắn bây giờ các bạn sẽ tham gia nhiều hơn. Hoặc tôi có thể gởi đến các bạn những bài bình thơ với giá rẻ nhất, nhưng không phải là dở nhất.

Trên vòng quay đó, tôi hi vọng chúng ta sẽ chạm sự vận động của 1 vùng thơ trên đất nước chúng ta. Tôi rất mong các bạn cùng có ý nghĩ chung đó. Chúng ta là những người yêu thơ. Hãy sống hết mình với thơ.

Bài thơ tôi gởi đến các bạn đầu tiên là bài thơ tôi đăng trên Facebook có lời bình của nhà thơ Trần Quốc Toàn. Tôi rất quý nhà thơ Trần Quốc Toàn vì đây là người rất dung dị. Rất có thể bài thơ thứ hai tôi gởi đến các bạn cũng là bài thơ tôi đăng trên Facebook có lời bình của nhà thơ Nguyễn Ngọc Tấn, cũng là bạn của tôi... Cả hai bài chỉ đều giá 5.000 bài. Sau này, tôi có gởi cho các bạn những bài thơ khác cũng với giá như vậy.

(Con trai Đào Nguyễn Vĩnh ghi theo lời của cha trong cơn bạo bệnh). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm