Học hè hay chơi hè?

Có nhiều lựa chọn được đặt ra nhưng quả thật không dễ quyết định khi ý kiến của hai vợ chồng không hề thống nhất: Cho con nghỉ học để chơi hè hay đợi con nghỉ hè để… đi học?!

Chồng tôi bảo: Đứa lớn sẽ tham gia học kỳ quân đội cho nó mạnh mẽ, tự tin. Con trai học lớp 6 rồi mà nhát thít, tối nào ngủ cũng rúc vào mẹ coi không được tí nào. Sau đó đến lớp học võ và học bơi, xen kẽ ngày chẵn và ngày lẻ. Chồng đưa ra lý lẽ: Với các lớp học này, con trai sẽ được trang bị thêm một số kỹ năng sống cơ bản, có thể tự xoay xở trong một số hoàn cảnh nhất định phòng những lúc không có cha mẹ bên cạnh. Kế hoạch của chồng khiến tôi toát mồ hôi hột. Nếu tính luôn lớp tiếng Anh vào hai ngày cuối tuần cộng thêm chương trình học của chồng, kể như con tôi chẳng còn ngày nghỉ nào trong tuần suốt hè.

Trong khi đó, tôi dự định đưa các con đi du lịch biển vài ngày sau một năm học căng thẳng, rồi sẽ đưa con về hai bên nội, ngoại chơi ít tuần, đi thăm vườn bách thú, các sân chơi hướng nghiệp hoặc các khu nhà vườn ở ngoại ô… Mỗi sáng cả nhà sẽ cùng nhau chạy bộ hay đạp xe quanh công viên gần nhà. Cuối tuần con sẽ được đưa đi nhà sách. Đọc sách là thú giải trí ưa thích của thằng bé, giúp con giải trí tinh thần, cũng là cách luyện kỹ năng viết cho con. Kế hoạch của tôi xem ra vừa giải quyết khâu vận động về thể lực, vừa ổn về mặt bồi dưỡng tinh thần, mở mang kiến thức về cuộc sống thực tế cho con. Nhưng chồng tôi không đồng tình. Anh cho rằng cuộc sống ngày càng bất an, hiểm họa rình rập mọi lúc, mọi nơi. Một khi cha mẹ không thể kè kè bên cạnh con mình suốt thì phải ưu tiên đào tạo cho con những kỹ năng sống cơ bản trước đã.

Đem nỗi ấm ức của mình kể cho vài người bạn nghe hy vọng tìm được sự ủng hộ hay chí ít cũng là tìm sự đồng cảm nhưng thật bất ngờ, hầu hết những người quen của tôi đều tán thành ý kiến của chồng tôi. Theo họ, bây giờ nhà nhà đều cho con đi học thêm trong hè, nếu đứa con nhỏ của tôi không học thêm, không rèn chữ, không tập làm toán hay biết cách đánh vần thì vô năm học mới nó sẽ thua bạn bè! Không chỉ thế, học bơi hay học võ hiện đang là lựa chọn số một sau các môn văn hóa ở trường mà các bậc phụ huynh đang muốn con em mình theo học, đơn giản bởi vì các tai nạn dưới nước dạo gần đây xảy ra quá nhiều trong khi điều kiện an toàn sông nước ở nước ta gần như chỉ là con số không. Bên cạnh đó, bạo lực đang xảy ra khắp nơi, bạo lực trẻ em đã lan đến chốn học đường nên cho đứa con lớn của tôi học bơi và học võ là thượng sách!

Đang lúc vẫn còn đang lấn cấn, chưa kịp ngã ngũ thì bất ngờ bà nội tụi nhỏ ở quê gọi điện thoại lên. Vừa nghe chồng tôi bảo định cho đứa lớn tham gia học kỳ quân đội, còn đứa nhỏ chuẩn bị học thêm để vô lớp 1, bà đã gạt phăng: “Học cái gì, học cả năm rồi chưa đủ sao? Cho tụi nhỏ về quê chơi một tháng rồi tụi bay muốn làm gì tụi nó thì làm!”. Chẳng để chúng tôi kịp thanh minh thanh nga gì, bà cúp máy cái rụp. Hai vợ chồng ngơ ngác nhìn nhau rồi sực tỉnh: Thôi, ý của ông bà là ý trời mà, cứ cho tụi nhỏ về quê chơi với ông bà một tháng trước đã, sau đó tính tiếp!

LÊ THỊ NGỌC VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm