Học sinh Hà Nội giành giải nhất cuộc thi Bảo vệ hành tinh xanh

Ngày 18-4, Trường ĐH Quốc Tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) phối hợp cùng ĐH Deakin (Australia) đã tổ chức vòng bán kết cuộc thi Sáng kiến Bảo vệ Hành tinh xanh lần thứ II.

Đây là cuộc thi dành cho học sinh THPT tại Việt Nam, về các vấn đề liên quan đến môi trường như ô nhiễm nước, đất, không khí và chất thải...

Tại đây, sáu đội thi với sáu ý tưởng xuất sắc nhất được lựa chọn từ vòng loại đã cùng tranh tài trước ban giám khảo là các giảng viên của Trường ĐH Deakin (thông qua trực tuyến) và trường ĐH Quốc Tế.

Với 20 phút trình bày và hỏi đáp bằng tiếng Anh, các em ở các đội thi không chỉ gây bất ngờ với những ý tưởng táo bạo về bảo vệ môi trường, các em còn thể hiện xuất sắc sự tự tin, năng động và nhất là năng lực tốt về tiếng Anh.

Kết quả, nhóm Sleepaholic (Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring, Hà Nội) đã xuất sắc giành giải nhất với giải thưởng 15 triệu đồng.

Nhóm này gồm bốn bạn là Nguyễn Danh Ngọc, Nguyễn Phương Linh, Nguyễn Bảo Linh và Nguyễn Mai An.

Các đội thi trình bày ý tưởng bằng tiếng Anh tại cuộc thi


Ý tưởng của nhóm là nghiên cứu và sáng tạo máy “WinA” (viết tắt của Water in Air) để tạo ra nguồn nước sạch từ trong không khí.

Theo nhóm này, nhóm tìm cách khai thác nguồn nước này bằng cách sử dụng các nguyên tắc vật lý: ngưng tụ, quá trình mà hơi nước trở thành chất lỏng ở "điểm sương".

Chiếc máy sẽ lấy không khí thông qua một hệ thống hút gió. Sau đó, không khí sẽ được làm lạnh xuống một nhiệt độ nhất định. Trong quá trình đó, các giọt nước sẽ hình thành trên bề mặt của hệ thống làm mát. Cuối cùng, chúng sẽ rơi xuống và đi theo đường dốc trên bề mặt của máy vào một chai nước bên dưới.

Nhóm muốn thông qua ý tưởng này giúp con người sử dụng một cách hiệu quả vấn đề độ ẩm cao trong bầu không khí.

Và giành giải nhì là nhóm WECO (Trường THPT Nguyễn Hữu Huân,TP.HCM) với ý tưởng phát triển một ứng dụng điện thoại (app) mang tên Wecopia. Bằng việc đưa ra các thử thách vui nhộn và thực tiễn cho người dùng thực hiện, Wecopia muốn nâng cao nhận thức và tạo động lực cho họ thay đổi thói quen sử dụng nhựa theo hướng tích cực hơn trong một thời gian nhất định.

Trong tương lai, app sẽ có thêm các chức năng giúp các người dùng có thể tạo thành một cộng đồng online để cùng chia sẻ và góp phần thay đổi thói quen để thân thiện hơn với môi trường.

Giải thưởng dành cho giải nhì là 10 triệu đồng.

Nhóm giành giải nhì 

Giải ba thuộc về nhóm Faith and Hope (Trường THPT Lục Ngạn Số 1, Bắc Giang) với ý tưởng “Thiết kế mô hình cây nhân tạo cho đô thị”.

Hai giải khuyến khích lần lượt thuộc về nhóm 4D (Trường THPT Gia Định, TP.HCM) và nhóm Enzymist (Trường THPT Phú Nhuận,TP.HCM).

Được biết, cuộc thi phát động từ tháng 12-2020 với gần 20 bài thi của các nhóm gửi về. Sau cuộc thi này, ba đội xuất sắc nhất sẽ được đại diện Việt Nam thi đấu vòng chung kết quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm