Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 được tổ chức sáng 2-8, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định: Vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong các khâu tổ chức thi tại địa phương chưa thật sự đầy đủ. Vẫn còn để xảy ra tình trạng tiêu cực, gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi.

Hôm nay, Bộ trưởng Nhạ tiếp tục nhận trách nhiệm kỳ thi THPT - ảnh 1
Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến.

Cũng theo ông Nhạ, dù đã đạt được những thành tựu như chất lượng giáo dục được nâng cao, tỉ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu, mạng lưới trường lớp ngày càng nhiều, nhiều trường đại học có xếp hạng cao trên thế giới... nhưng ngành giáo dục năm qua vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề. Đặc biệt là sự cố thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia.

Nói về một số hạn chế của kỳ thi, Bộ trưởng Nhạ cho rằng đề thi chưa thật sự phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia. "Đề thi có những câu hỏi có độ khó cao nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT" - ông Nhạ nói.

Theo ông Nhạ, phần mềm chấm trắc nghiệm cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi. Vai trò giám sát của Bộ GD&ĐT trong tất cả khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

Trước những thông tin dư luận phản ánh về điểm thi bất thường ở một số địa phương, Bộ GD&ĐT đã thành lập các tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia thực hiện kiểm tra, tổ chức chấm thẩm định kết quả thi tại Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Bến Tre. Để xử lý nghiêm các sai phạm, Bộ đã phối hợp với đơn vị chức năng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm.

Bộ trưởng Nhạ cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong ngành GD&ĐT trong suốt thời gian qua như vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu trường lớp ở các khu đô thị, khu công nghiệp; xảy ra tình trạng lạm thu khiến dư luận bức xúc; xuất hiện những vụ bạo hành khiến xã hội mất niềm tin vào giáo dục, tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương.

Trong năm học mới, theo Bộ trưởng Nhạ, toàn ngành cần quyết tâm tạo chuyển biến ở từng bậc học. Cần tập trung phát triển trường lớp mầm mon ở khu công nghiệp, khu chế xuất. Giảm bạo hành trẻ, giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

Đối với giáo dục phổ thông, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1. Nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Còn với giáo dục đại học, cần tiếp tục đẩy mạnh việc tự chủ của các trường đại học. Nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đáp ứng nhu cầu của xã hội để tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo ngày càng tăng.

“Với tinh thần thực sự cầu thị, thẳng thắn, chúng ta cần nhìn rõ những mặt đã làm được, cạnh đó là những tồn tại, hạn chế để cùng nhau hành động, đưa ra các giải pháp đúng” - Bộ trưởng nhấn mạnh.