Hôm nay, công bố điểm thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 đã diễn ra ngày 7 và 8-7 với gần 1 triệu thí sinh dự thi. Kỳ thi đợt 2 sẽ diễn ra ngày 6 và 7-8, dành cho các thí sinh chưa thể tham dự kỳ thi do ảnh hưởng của dịch.

Bạn đọc Pháp Luật TP.HCM có thể tra cứu điểm thi tại địa chỉ: https://tradiemthi.plo.vn/.

Hoàn tất công tác chấm thi

Ông Huỳnh Quang Long, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng, cho biết công tác chấm thi đã được sở hoàn thành vào ngày 19-7. Sở GD&ĐT đã gửi dữ liệu về Bộ GD&ĐT trong hôm đó. Hôm nay, lúc 8 giờ, sở sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong khi đó, ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận, cho biết tỉnh đã hoàn thành công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được mấy ngày. Toàn bộ dữ liệu điểm đã chuyển về Bộ GD&ĐT, chỉ chờ công bố theo quy định. Điểm thi môn tự luận năm nay khá ổn.

Tại TP.HCM, dù ảnh hưởng bởi dịch, khối lượng bài thi rất lớn, tuy nhiên với công tác chấm thi khẩn trương, TP đã hoàn thành việc chấm thi vào ngày 24-7. Hôm nay sở sẽ công bố điểm thi theo quy định.

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang, cho hay công tác chấm thi tốt nghiệp đợt 1 đến nay đã hoàn tất và đúng quy chế.

Tại Vĩnh Long, bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 đã diễn ra nghiêm túc, công tác chấm thi hoàn thành đảm bảo đúng quy chế, dữ liệu cũng đã được gửi về bộ chờ công bố.

Lưu ý khi biết điểm thi

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm điểm các bài thi của thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12. Trong đó, điểm xét tốt nghiệp bao gồm 70% điểm thi THPT và 30% điểm trung bình lớp 12.

Điểm mới của năm 2021, điểm xét tốt nghiệp THPT được lấy đến hai chữ số thập phân. Tức nếu thí sinh đạt 4,99 điểm không được làm tròn lên 5, theo thang điểm 10.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5.0 điểm trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.

Các trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh chậm nhất là ngày 2-8.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành, sau khi có điểm, mọi thí sinh đều được phúc khảo bài thi. Những thí sinh nguyện vọng phúc khảo bài thi có thể nộp đơn tại nơi đăng ký xét tuyển từ ngày 27-7 đến hết 5-8. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, thí sinh sẽ được hội đồng thi thông báo kết quả phúc khảo.

Trong đó, đối với bài tự luận, nếu có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Nếu chênh từ 0,5 điểm trở lên, phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi của hai đợt. Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực phải báo cáo trưởng ban phúc khảo bài thi tự luận để xử lý theo quy định.

Còn với những bài thi trắc nghiệm, việc chấm phúc khảo là thực hiện đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh đã quét lưu trong máy. Nếu có những sai lệch phải xác định rõ nguyên nhân và điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do các trưởng ban phúc khảo bài thi trắc nghiệm trình chủ tịch hội đồng thi quyết định.

Xét đặc cách tốt nghiệp đợt 2 cho thí sinh F0, F1, F2 và nơi thực hiện Chỉ thị 16

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương về việc chỉ đạo tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt, bộ yêu cầu phải rà soát kỹ các đối tượng dự thi để có phương án tổ chức thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

Theo đó, thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng không dự thi do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 và có nguyện vọng sẽ được xem xét đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu thuộc diện F0, F1, F2, hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và nơi bị phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo yêu cầu của ngành y tế.

Bộ GD&ĐT đã đề nghị ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho các thí sinh có nguyện vọng, đồng thời sẽ hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học dành tỉ lệ chỉ tiêu phù hợp cho việc sử dụng kết quả kỳ thi này, cùng các phương thức tuyển sinh khác để tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021, tạo cơ hội thuận lợi và bảo đảm quyền lợi cho thí sinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm