Khẩn trương kiểm tra học kỳ để tránh dịch

Tối 5-5, Sở GD&ĐT TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các trường đẩy nhanh tiến độ để việc kiểm tra học kỳ 2 kết thúc trước 9-5, sớm hơn kế hoạch 1 tuần. 

Tại Bình Thuận, chiều 6-5, Sở GD&ĐT đã ký văn bản đề nghị các trường, lãnh đạo các đơn vị chủ động tổ chức kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020-2021 trước ngày 15-5 ở tất các cả các cấp học. Chủ động điều chỉnh kế hoạch nhà trường, hoàn thành chương trình giảng dạy và học tập chậm nhất ngày 20-5 và kết thúc năm học chậm nhất ngày 25-5.

Tại Hà Tĩnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 6-5, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc dạy và học để phòng dịch bệnh COVID-19.

Theo đó đối với các trường học, đơn vị nào đã hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 thì tiến hành tổ chức dạy học trực tuyến kể từ ngày 7-5.

Các đơn vị còn lại hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 trước ngày 8-5 và tổ chức dạy học trực tuyến từ ngày 10-5.

Riêng đối với lớp 9, lớp 12, tiếp tục tổ chức dạy học tại trường theo kế hoạch và thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tỉnh Nghệ An, do xuất hiện ca nhiễm COVID-19 nên ngay trong chiều tối 6-5, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường học ở tất cả các cấp học phải hoàn thành kiểm tra định kỳ chậm nhất vào ngày 9-5 và sau đó, nếu dịch bệnh bùng phát, các trường có thể chủ động cho học sinh chuyển sang học online. 

Trong quá trình triển khai các trường có thể thay đổi ma trận đề và phương thức kiểm tra để phù hợp với tình hình mới nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và phù hợp năng lực học sinh. 

Lịch thi học kỳ đã được đẩy sớm hơn trước 1 đến 2 tuần so với lịch ban đầu.

Tại Bắc Giang, trước diễn biến hết sức phức tạp củ dịch COVID-19 trên cả nước và trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo tiến độ kế hoạch thời gian năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT điều chỉnh lịch kiểm tra học kỳ II đối với 5 khối lớp 6,7,8,10 và 11 với 3 môn do Sở GD&ĐT ra đề kiểm tra gồm văn, toán và tiếng Anh. Học sinh sẽ hoàn thành kiểm tra xong trong ngày 9-5.

Các môn còn lại, các đơn vị chủ động chỉ đạo điều hành lịch kiểm tra đan xen với lịch kiểm tra do Sở GD&ĐT ấn định, song phải đảm bảo yêu cầu không quá 3 môn/buổi/khối lớp; tổ chức kiểm tra xong chậm nhất ngày 9-5.

Theo văn bản trước đó, dự kiến các khối 6,7,8,10 và 11 sẽ tổ chức kiểm tra 3 môn trong ngày 11 và 12-5; khối 9 tổ chức kiểm tra từ ngày 5 đến 8-5. Còn khối lớp 12, sau khi kết thúc chương trình, các đơn vị chủ động ra đề kiểm tra các môn theo ma trận do Sở GD&ĐT quy định. 

Ngày 7-5, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã ban hành công văn về việc tổ chức dạy học cho học sinh để phòng dịch COVID-19.

Theo đó, đối với các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên (có tổ chức dạy văn hoá phổ thông theo chương trình giáo dục thường xuyên); sử dụng cả ngày thứ bảy và chủ nhật tuần này để hoàn thành kiểm tra cuối học kỳ 2 trước 10-5, chuyển sang hình thức dạy và học trực tuyến từ 10-5. Những đơn vị đã hoàn thành kiểm tra thì triển khai ngay hình thức dạy học online từ ngày 8-5.

Đối với học sinh, học viên lớp 9, 12 tiếp tục duy trì dạy và học trực tiếp tại trường, thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng dịch, bố trí không quá 20 học sinh/phòng, đảm bảo giãn cách người với người tối thiểu 1,0 m trong thời gian ở trường và khi tan trường. Tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt thường xuyên...

Tỉnh Khánh Hoà sẽ cho học sinh tạm dừng đến trường từ 12-5. Các cơ sở giáo dục, đào tạo đã hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 2 năm học 2020-2021 theo quy định trước ngày 9-5 thì tạm dừng đến trường từ ngày 10-5. Các cơ sở này chuyển sang hình thức dạy trực tuyến kể từ ngày 10-5 đối với nội dung còn lại cho đến khi kết thúc thời gian năm học 2020-2021 theo quy định.

Các cơ sở giáo dục, đào tạo chưa hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ  2 năm học 2020-2021 theo quy định trước ngày 9-5 thì tiếp tục triển khai, hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá năm học 2020-2021 trước ngày 12-5. Các cơ sở này chuyển sang dạy trực tuyến các nội dung còn lại kể từ ngày 10-5 cho đến khi kết thúc thời gian năm học 2020-2021 theo quy định. 

Việc ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 được tổ chức bằng các hình thức phù hợp, chủ yếu bằng hình thức dạy học trực tuyến; phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh tại nhà.

Tương tự, tại Kiên Giang, lịch kiểm tra cuối học kỳ 2 được điều chỉnh sớm hơn 1 tuần so với kế hoạch, đảm bảo kết thúc trước 15-5. Sau khi hoàn thành kiểm tra cuối kỳ, nhà trường tiếp tục dạy học và ôn tập phần chương trình còn lại. Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, học sinh phải tạm dừng đến trường, các trường phải chuyển sang dạy học trên internet

Cùng với nhiều tỉnh khác, Tây Ninh, Bến Tre, Tiền Giang cũng điều chỉnh lịch kiểm tra sớm hơn dự kiến 1 tuần.

Đến sáng 8-5, đã có hơn 20 tỉnh/thành điều chỉnh lịch học do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Hiện HS đã cơ bản hoàn thành chương trình học và đang kiểm tra học kỳ 2. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm