Khi thầy cô là số 1, thầy cô luôn luôn đúng...

Cô Nguyễn Thị Hoa Hồng, giáo viên vật lý Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM, nói như vậy tại buổi tọa đàm Kỹ sư tâm hồn - giữ vững lòng tin tổ chức vào sáng 26-4 tại Trường THPT Nguyễn Du.

“Theo tôi, nhà trường phải là nơi an toàn nhất, nơi các em được dạy dỗ điều hay lẽ phải. Thầy cô phải là tấm gương sáng cho học sinh. Vậy tại sao một số giáo viên lại hành xử trái với những chuẩn mực phải có của một nhà giáo? Có thể do họ thiếu kỹ năng ứng xử, giao tiếp” - cô Hồng đặt vấn đề.

Cũng theo cô Hồng, hiện một số giáo viên vẫn còn quan niệm thầy cô là số một, thầy cô luôn đúng. Khi học sinh phản biện hoặc không đồng ý với quan điểm của thầy thì coi như đó là sự hỗn láo. Cạnh đó, một số giáo viên thiếu sự tôn trọng, đồng cảm với học sinh. Từ đó dẫn đến việc một số cô thầy thiếu sự kiềm chế, điềm tĩnh trong quá trình giảng dạy, hành xử không đúng mực.

Tại buổi tọa đàm, nhiều diễn giả nhận định việc giáo viên thiếu kỹ năng ứng xử là một trong những nguyên nhân gây ra những việc không hay vừa qua. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Việc chúng ta chỉ đơn thuần giảng dạy kiến thức thì chưa đủ, cần phải thay đổi cả phương pháp giảng dạy trên lớp, phải có sự tương tác giữa thầy và trò như vậy cả hai mới có thể hiểu nhau, trò mới có thể phát huy hết sở trường của các em, đừng đánh đồng hết các em như nhau” - cô Hồng nói.

TS Nguyễn Thị Bích Hồng, khoa Tâm lý học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khẳng định chính việc thiếu kỹ năng ứng xử là một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự việc không hay vừa qua. Vì thế, quá trình đào tạo giáo viên ở trường sư phạm cần chú trọng đến việc trang bị năng lực giao tiếp ứng xử cho giáo sinh.

“Trong cuộc khảo sát 200 sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM và 53 giáo viên, nhân viên phổ thông trước các sự kiện vừa qua. Cụ thể có 11% sinh viên cảm thấy mất tự tin, xấu hổ khi đang học ngành sư phạm, khoảng 46,5% sinh viên cảm thấy lo lắng, hoang mang về sự an toàn trong công việc tương lai. Trong khi đó, tỉ lệ giáo viên, nhân viên cảm thấy lo lắng, hoang mang khi công tác trong ngành giáo dục là 54,72% vì họ sợ bị ghi âm, bị phụ huynh đánh. Điều đáng nói có tới 26,5% sinh viên sư phạm thấy bình thường trước sự việc tiêu cực trong ngành giáo dục. Đây thực sự là một vấn đề đáng ngại" - bà Hồng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm