Không được xét tốt nghiệp đại học vì chứng chỉ tin học hết hạn?

Phản ánh đến Báo Pháp Luật TP.HCM, sinh viên TTG (học hệ đào tạo liên thông tại Trường ĐH Tài chính Marketing TP.HCM), cho biết trường có quy định chuẩn đầu ra là chứng chỉ tin học và ngoại ngữ. Em đã thi và đạt yêu cầu chứng chỉ ứng dụng Công nghệ thông tin cơ bản tại trường từ năm 2018, nhưng khi đó vì nhiều lý do nên em chưa thi chứng chỉ ngoại ngữ.

Đến ngày 25-9-2021 vừa qua, em thi ngoại ngữ TOEIC tại trường và đạt 485 điểm, tức đạt yêu cầu chuẩn đầu ra. Tuy nhiên, em vẫn không được xét tốt nghiệp vì trường thông báo em phải thi lại chứng chỉ tin học cơ bản khác vì chứng chỉ thi năm 2018 đã hết hạn.

Theo em TTG, chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản có giá trị thời hạn vĩnh viễn chứ không phải hai năm. Em đã gặp trực tiếp nhà trường để trao đổi nhưng phía trường vẫn khẳng định là trường làm đúng. Chính điều này gây phiền toái cho sinh viên khi phải thi lại lần nữa và ảnh hưởng đến thời gian ra trường.

Sinh viên Trường ĐH Tài chính Marketing trong một giờ thực hành. Ảnh: PHẠM ANH

Về vấn đề này, trao đổi với PLO.VN, ông Huỳnh Thế Nguyễn, Trưởng phòng quản lý đào tạo của Trường ĐH Tài chính Marketing TP.HCM, cho biết theo quy định về chuẩn đầu ra của trường ban hành từ năm 2012, đối với sinh viên các khóa đào tạo trình độ đại học hệ chính quy (chương trình đại trà, liên thông, văn bằng hai), để được công nhận tốt nghiệp, sinh viên phải có chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản và tiếng Anh. Chứng chỉ này do trường cấp hoặc các đơn vị khác được phép cấp theo quy định. Trong đó, các chứng chỉ này phải còn thời hạn giá trị trong vòng hai năm tính từ ngày cấp đến tháng xét tốt nghiệp.

Theo ông Thế Nguyễn, không phải chứng chỉ có thời hạn sử dụng chỉ trong hai năm và trên chứng chỉ cũng không ghi thời hạn đó.

"Trường quy định thời gian xét trong hai năm nhằm đảm bảo được năng lực thực sự của sinh viên khi ra trường, đáp ứng được nhu cầu của xã hội theo cam kết của trường trong đào tạo. Trường cũng đã công bố công khai chuẩn đầu ra khi sinh viên vào nhập học, cũng như thông báo liên tục trong quá trình học để người học biết và trang bị" - ông Nguyễn khẳng định.

Đối chiếu với trường hợp của em TTG, ông Nguyễn cho rằng em này đã thi chứng chỉ tin học đạt yêu cầu từ năm 2018 nhưng vì bạn chưa có chứng chỉ ngoại ngữ nên trường chưa thông báo việc có được xét tốt nghiệp hay không. Và đến tháng 9 vừa qua, bạn này mới thi được chứng chỉ ngoại ngữ là khoảng cách thời gian khá dài, khiến chứng chỉ tin học quá thời hạn xét.

“Sinh viên đừng quá lo lắng, trường tổ chức nhiều đợt tốt nghiệp trong năm. Trường cũng luôn tổ chức thi chứng chỉ tin học và ngoại ngữ nhiều đợt hàng tháng để tạo điều kiện cho sinh viên được dự thi. Những em sắp ra trường và đang chờ xét tốt nghiệp mà chưa đủ điều kiện về chứng chỉ có thể đăng ký ôn và thi để sớm được cấp cho đủ chuẩn” – ông Nguyễn nhắn nhủ.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm