Lớp học quá đông, trò tiểu học bị 'out' liên tục trong ngày đầu online

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hôm nay, 8-9, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, gần 700.000 học sinh bậc tiểu học bắt đầu làm quen với giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới.

Chị Phan Nhung, phụ huynh có con học tại trường tiểu học Thực hành Sài Gòn, quận 3, chia sẻ biết hôm nay được gặp bạn bè, cô giáo nên tối qua con vui lắm.

“Suốt ngày, con cứ hỏi tôi bao giờ mới được đi học. Tối qua háo hức quá khiến con trằn trọc mãi không ngủ được”, chị kể.

Học sinh trường tiểu học Thực hành Sài Gòn trong ngày đầu tiên làm quen với giáo viên và các bạn trên môi trường internet. Ảnh: PN

Sáng nay, 6 giờ sáng con gái chị Nhung đã dậy để chuẩn bị cho buổi làm quen với lớp.

“Cô giáo giới thiệu bản thân, nội quy lớp học, tiếp đó cho các con giới thiệu bản thân, ước mơ và sở thích. Phần con thích nhất là chơi cùng cô. Con hăng hái làm theo hướng dẫn từ cô một cách thích thú. Thấy con như vậy tôi cũng yên tâm với việc học online”, chị Nhung nói thêm.

Chị Đàm Thị Liên, phụ huynh có con học Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định, quận 12, cho biết con chị năm nay vào học lớp 4. Hôm nay con chính thức bắt đầu làm quen lớp. Cô giáo thông báo lịch học, đồ dùng dụng cụ cần chuẩn bị và hướng dẫn nội quy tham gia lớp học online như cách xung phong trả lời, phát biểu, trang phục khi tham gia học…

Theo chị Liên, trước đó, ngày 6-9, lớp bé đã được cô giáo tạo ID và mật khẩu trên ứng dụng zoom để các bé làm quen. Cô thực hiện điểm danh, hướng dẫn các em cách bật mic tắt mic và trật tự khi tham gia lớp học.

Việc làm quen diễn ra khoảng 1 tiếng rồi cô trò tạm biệt. Tuy nhiên, lớp của bé quá đông, lên tận 54 em nên việc học online thi thoảng bị trục trặc. Nhiều phụ huynh báo tài khoản bị ra vô hoài, con không tham gia đầy đủ thời gian.

“Thật sự nếu có thể thì nên tách lớp làm hai nhóm để cô trò dễ tương tác với nhau hơn. Lớp quá đông khiến giáo viên khó quản lý, chưa kể nếu mạng yếu dễ bị out, nhiều phụ huynh phải nhập đi nhập lại mấy lần mới vô được lớp” – chị Liên cho hay.

Theo chị Liên, chuyện học online là vì tình hình chung nên phụ huynh cố gắng thích nghi với cách học mới. Việc học này ổn hay không ổn thì phụ thuộc vào phụ huynh và học sinh nhiều hơn.

“Tôi nghĩ phụ huynh cũng cần chủ động học bài cùng con trước và sau khi học xong, hỗ trợ con cùng chuẩn bị dụng cụ và sách vở đầy đủ. Tôi cũng chia sẻ với con về cách học và tương tác online, dặn con chấp hành nội quy học…Mỗi gia đình cũng nên chuẩn bị điều kiện học để con có thể tập trung học tốt, như kiểm tra và đảm bảo mạng wifi ổn, nếu có thiết bị thì máy tính sẽ tốt hơn là dùng điện thoại để học…” – chị Liên chia sẻ.

Hiệu trưởng trường tiểu học Đào Sơn Tây, TP Thủ Đức, từ ngày 8-9 đến 17-9, trường sẽ bắt đầu năm học mới, chủ yếu ổn định tổ chức lớp và củng cố kiến thức cho các em. Từ ngày 20-9, các em sẽ học chính thức qua trực tuyến. Tùy theo điều kiện của từng học sinh và sự thống nhất giữa giáo viên và phụ huynh từng lớp, mỗi lớp sẽ lựa chọn hình thức học qua các ứng dụng như google meet, azota, zalo, youTube, web,…

Sáng nay, hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn TP đều tổ chức để cô trò làm quen, cũng cố kiến thức trước khi chính thức bước vào năm học mới vào ngày 20-9. Trước đó, các trường đã có sư liên lạc với phụ huynh, phổ biến thông tin cũng như hướng dẫn cách truy cập vào phần mềm để tương tác. Thời gian gặp gỡ không quá nhiều để các con tránh nhàm chán. Một số trường để phù hợp với điều kiện cũng như có sự chuẩn bị tốt hơn sẽ tổ chức vào một số ngày khác.

Bên cạnh học trực tuyến, hiện Sở GD&ĐT TP.HCM đang phối hợp với đài truyền hình TP để ghi hình các bài giảng các lớp 1, 2. Dự kiến sẽ phát sóng vào giữa tháng 9 để các con theo dõi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm