Mất cơ hội xét tuyển đại học vì nghĩ thi điểm thấp?

Nguyên nhân do những TS này khi làm hồ sơ đăng ký dự thi chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT chứ không đăng ký vào các mục nguyện vọng để xét vào các trường ĐH.

Cụ thể, một TS tại TP.HCM thắc mắc do em học không được khá lắm và cũng không có ý định học ĐH mà sẽ học nghề nên khi làm hồ sơ em đã không đăng ký xét tuyển các nguyện vọng. Ngoài ba môn bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ, TS này chỉ đăng ký chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội. Kết quả thi môn địa lý em được 7 điểm, giáo dục công dân 9 điểm, những môn còn lại em cũng vừa đủ điểm trung bình.

“Kết quả này là không ngờ vì em còn nghĩ có khi mình rớt tốt nghiệp luôn. Không biết bây giờ em muốn xét tuyển bổ sung nguyện vọng vào CĐ, ĐH thì có được không?” - TS này thắc mắc.

Không chỉ có trường hợp của TS trên mà qua một số trang mạng tư vấn tuyển sinh, một số TS cũng có thắc mắc tương tự.

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia vừa qua tại TP.HCM.

Theo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ GD&ĐT, kỳ thi này nhằm đáp ứng hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Nếu muốn xét tuyển thì khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, TS bắt buộc phải đánh dấu X vào mục số 9 nếu có nguyện vọng dùng kết quả thi để xét tuyển. Nếu TS không đăng ký tham gia xét tuyển thì sau khi công bố điểm chỉ được xét công nhận tốt nghiệp. Còn trong dữ liệu tuyển sinh gửi cho các trường ĐH và CĐ, các TS này đã bị loại ra khỏi danh sách đăng ký xét tuyển.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các em hoàn toàn mất cơ hội xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, chỉ những TS có đánh dấu X vào mục số 9 phiếu đăng ký dự thi mới được đưa tên vào phần mềm xét tuyển đợt 1. Nhưng các đợt sau đó các TS không đăng ký trước đó vẫn được tham gia xét tuyển các đợt bổ sung do các trường tự thực hiện và vẫn được cấp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia bản gốc để có thể nhập học nếu trúng tuyển ở đợt bổ sung.

Ngoài ra, những TS không đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi còn có thêm cơ hội xét tuyển ĐH bằng học bạ vào các trường có xét tuyển hình thức này. Do đó, các TS thuộc diện này phải thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin từ các trường ĐH, CĐ để làm hồ sơ kịp thời, tránh mất cơ hội nếu có.

 

Chín ngày để điều chỉnh nguyện vọng

Riêng với những TS có đăng ký xét tuyển thì có thể điều chỉnh nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ từ ngày 15 đến 23-7. Các em có thể thực hiện điều chỉnh theo hai cách:

Thứ nhất, điều chỉnh trực tuyến tại địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn bằng tài khoản cá nhân đã được cấp. TS đăng nhập vào hệ thống này bằng số CMND và mã đăng nhập.

Thứ hai, điều chỉnh tại các điểm thu nhận hồ sơ đăng ký. TS cần tải mẫu phiếu điều chỉnh để khai thông tin đầy đủ trước khi gửi đến điểm tiếp nhận. Trong đó, TS được điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Khi đến điểm tiếp nhận, TS lưu ý phải mang theo CMND và phiếu đăng ký dự thi số 2 để có cơ sở kiểm tra việc điều chỉnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm