Một nam sinh chết đuối khi học bơi

Sáng 7-3, căn nhà nhỏ góc đường Nguyễn Văn Săng, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (TP.HCM) phủ màu tang thương. Ở góc nhà, anh Quách Văn Sơn cùng chị Nguyễn Thị Thanh Hà, cha mẹ của em Quách Gia Phú (13 tuổi, học lớp 6 Trường THCS Trần Quang Khải, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM), chết lặng. Khóe mắt người mẹ đỏ hoe, giàn giụa nước mắt, miệng luôn lẩm bẩm gọi tên con  trong tuyệt vọng. Cạnh đó, bé gái ba tuổi chưa hiểu gì chỉ biết nhìn di ảnh anh  rồi khóc theo mẹ. Hình ảnh đầy xót xa khiến người thân, giáo viên cùng bạn học đến viếng không thể cầm lòng.

Giọng run rẩy, chị Hà nhớ lại thời khắc con trai gặp nạn. Khoảng 8 giờ 30 ngày 6-3, chị chở Phú đến trước cổng Trường THPT Tây Thạnh (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), nơi mà Trường Trần Quang Khải tổ chức cho học sinh (HS) học bơi. Vì chỉ học trong vòng một giờ nên chị ngồi ngoài cổng đợi chở con về. “Đến hơn 9 giờ, tôi nghe tiếng người la hét có HS đuối nước. Tiếp đó, một giáo viên tay ẵm bé trai chạy ra bên ngoài đưa đi cấp cứu. Chưa kịp phản ứng, tôi giật mình khi được thông báo HS Quách Gia Phú gặp nạn. Tôi thất thần chạy vào Phòng khám Đa khoa Cộng Hòa nhưng không tìm được con. Khi đến Trạm Y tế Thành Công gần trường thì đã quá muộn, con tôi được xác nhận đã qua đời” - chị Hà nói trong tiếng nấc nghẹn. Theo chị, Phú còn nhỏ nhưng biết cha mẹ vất vả nên rất ngoan ngoãn, chịu nghe lời. Lúc anh chị lo chuyện công việc Phú còn biết chăm em gái để người lớn an tâm. Buổi đầu tiên Phú được học bơi nhưng ai ngờ đó cũng là buổi cuối cùng.


Hồ bơi trong khuôn viên Trường THPT Tây Thạnh, quận Tân Phú, nơi HS Quách Gia Phú đuối nước dẫn đến tử vong. Ảnh: XUÂN NGỌC 

Trả lời PV, thầy Phạm Ngọc Trân - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quang Khải nói: “Bơi là môn tự chọn nằm trong chương trình dạy thể dục của nhà trường. Sau khi lấy ý kiến và được sự đồng ý của phụ huynh, nhà trường bắt đầu tổ chức học bơi cho HS bắt đầu từ học kỳ II. Nhà trường đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Phát triển Thể thao Cộng đồng (trụ sở ở quận Phú Nhuận) với học phí 100.000đồng/HS/khóa. Công ty này chịu trách nhiệm quản lý, dạy bơi ở dưới nước. Giáo viên phụ trách môn thể dục chỉ điểm danh, quản lý các em ở trên bờ. Lớp 6/3 của Quách Gia Phú học buổi đầu tiên thì xảy ra sự cố thương tâm”.

Hiện tại, nhà trường đã quyết định tạm ngưng môn học này.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Thể thao Cộng đồng, cho biết thời điểm em Phú gặp nạn ông không có mặt ở hiện trường nên chưa nắm cụ thể sự việc. Buổi học sáng 6-3, ông có cắt cử ba giáo viên chuyên trách của công ty kết hợp hai giáo viên Trường THCS Trần Quang Khải quản lý và dạy hơn 100 HS khối lớp 6. Theo ông Phong, đây là buổi học đầu tiên nên giáo viên đã phân loại từng HS theo nhóm biết bơi và chưa biết bơi để kiểm tra, có giáo án phù hợp. Cháu Phú xếp vào nhóm biết bơi nên cho ra đường bơi riêng tập luyện nhưng không may gặp nạn. Hồ bơi có này có độ sâu 1,2-2 m, dài 25 m, rộng 15 m. “Hiện tại chưa nắm rõ nguyên nhân nên phải chờ cơ quan công an điều tra làm rõ. Tai nạn bất ngờ không ai mong nhưng công ty sẽ chịu trách nhiệm và lo toàn bộ chi phí” - ông Phong khẳng định.

Công an quận Tân Phú đã tiến hành lấy lời khai các bên liên quan, lập hồ sơ điều tra làm rõ nguyên nhân.

XUÂN NGỌC - PHẠM ANH

 

Sở mới nhận được báo cáo của các trường và đơn vị liên quan đến tai nạn đáng tiếc này. Chúng tôi rất đau lòng trước sự việc này, Bộ GD&ĐT cũng đã điện chỉ đạo làm rõ và rút kinh nghiệm sâu sắc. Chúng tôi sẽ tập trung làm rõ để quy trách nhiệm cụ thể đến từng cá nhân.

Việc phổ cập bơi lội cho HS là chủ trương rất đúng đắn của Sở và Bộ nhiều năm nay nhưng quan trọng nhất vẫn là cách làm của từng đơn vị, tùy theo đặc thù của từng địa phương, cũng có nhiều địa phương đã làm tốt. Tuy nhiên, qua đây cho thấy một số đơn vị có quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động cho HS nhưng trách nhiệm chưa cao. Giáo viên và huấn luyện viên còn chủ quan, chưa thực sự quan tâm đến an toàn của các em, HS xuống nước mà giáo viên không chú ý gì để rồi không biết vì sao HS chết đuối là rất đáng trách. Sở sẽ có công văn chỉ đạo, nhắc nhở cụ thể đến từng đơn vị phải tăng cường trách nhiệm hơn nữa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho HS trong các hoạt động nói chung, bơi lội nói riêng.

Ông TRẦN KHẮC HUY, Trưởng phòng Công tác HSSV
của Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm