Năm 2017: Thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển 1 lần

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017, có nhiều điểm đổi mới so với kỳ thi năm trước liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của thí sinh.

Đăng ký xét tuyển duy nhất một lần

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, TS  Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (Hutech), cho rằng thực ra việc tăng 10 nguyện vọng (NV) xét tuyển vào năm trường, mỗi trường hai ngành không khác mấy so với năm vừa rồi tuy số NV nhiều hơn. Thực tế cho thấy có 80%-85% các thí sinh có NV1 định hướng vào các ngành, trường tốp trên từ đầu. Các NV4, NV5 rơi vào các trường tốp dưới, như vậy về tổng thể vẫn không có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, điều các trường cần lưu ý trong kỳ xét tuyển năm tới là căn cứ trên chỉ tiêu tuyển sinh để gọi thí sinh đảm bảo vừa khớp. Kinh nghiệm các năm cho thấy các trường thường gọi dư 10% so với chỉ tiêu tuyển sinh, với năm trường sẽ dư 50%, như vậy sẽ xuất hiện tình trạng thí sinh ảo.

Thực ra, hằng năm số thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH-CĐ so với chỉ tiêu khá ổn định, vấn đề là các trường gọi thí sinh như thế nào để đảm bảo chỉ tiêu. Một băn khoăn khác, với một lần nộp hồ sơ và nhiều NV như vậy, liệu các trường có được can thiệp vào việc chốt NV của các em hay hoàn toàn do phần mềm của Bộ GD&ĐT xử lý.

“Với việc tăng thêm NV xét tuyển, cần sự công khai, minh bạch thông tin từ các trường và dữ liệu xét tuyển để thí sinh định vị được mình đang nằm ở vị trí nào, có sự điều chỉnh ngành và trường trước khi quyết định nộp hồ sơ xét tuyển” - TS  Anh nói.

Thí sinh được tư vấn nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2016. Ảnh: PHONG ĐIỀN

TS Thái Doãn Thanh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho rằng việc có nhiều NV cho một lần nộp hồ sơ xét tuyển sẽ tạo điều kiện thông thoáng cho thí sinh. Ngược lại, các trường sẽ chật vật hơn do có nhiều NV, lượng thí sinh ảo sẽ cao. Như vậy, cần nhất là Bộ sẽ lọc như thế nào để hạn chế tình trạng ảo.

Theo TS Thanh, cần phải công khai thông tin dữ liệu rõ ràng, đảm bảo tin cậy để các trường tính toán khi gọi thí sinh, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh. Ngược lại, thí sinh chọn đúng ngành nghề mình định hướng, phù hợp với năng lực học tập, điều kiện kinh tế gia đình thay vì chạy theo phong trào chọn đại một trường ĐH, ngành mình không thích.

Có thể thi cả hai bài tự chọn

Theo dự thảo, kỳ thi sẽ tổ chức thi năm bài gồm: toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (KHTN)  (tổ hợp các môn lý, hóa, sinh) và khoa học xã hội (KHXH) (tổ hợp các môn sử, địa, giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp các môn sử, địa đối với giáo dục thường xuyên).

Trong đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi bốn bài gồm ba bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số hai bài thi KHTN hoặc KHXH; thí sinh giáo dục thường xuyên phải dự thi ba bài gồm hai bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn và một bài thi do thí sinh tự chọn trong số hai bài thi (KHTN hoặc KHXH).

Thí sinh được chọn dự thi cả hai bài thi (KHTN và KHXH), điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh giáo dục THPT có thể thi cả năm bài thi, thí sinh giáo dục thường xuyên có thể thi cả bốn bài để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH-CĐ theo quy định.

Dự thảo quy chế quy định mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh. Thí sinh tự do đã tốt nghiệp được xếp phòng thi riêng ở một hoặc một số điểm thi do giám đốc Sở GD&ĐT quyết định.

Tất cả trường ĐH-CĐ đều tham gia xét tuyển chung

Điểm khác biệt cơ bản so với năm 2016 là theo dự thảo quy chế tuyển sinh năm 2017, tất cả trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh dưới bất kỳ hình thức nào (dùng kết quả THPT để sơ tuyển, dùng kết quả THPT để xét tuyển một phần chỉ tiêu...) đều phải tham gia xét tuyển chung.

Thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển một lần nhiều NV, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và không được thay đổi NV trong suốt quá trình xét tuyển chung. NV được xét theo thứ tự ưu tiên. Trong mỗi đợt xét tuyển chung, thí sinh chỉ trúng tuyển vào một NV ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các NV đã đăng ký. Khi trúng tuyển, thí sinh phải xác nhận nhập học vào trường có NV học trong thời hạn quy định của mỗi đợt xét tuyển chung theo phương thức trực tuyến hay gửi bản chính giấy chứng nhận kết quả thi đến trường bằng thư chuyển phát nhanh. Quá thời hạn này, những thí sinh  đã trúng tuyển mà không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và không được xét tuyển chung đợt tiếp theo. Thí sinh đã xác nhận nhập học ở một trường sẽ không còn được thay đổi NV.

Theo dự thảo quy chế thi THPT quốc gia năm 2017 do Bộ GD&ĐT vừa công bố, mỗi thí sinh chỉ được đăng ký xét tuyển một lần với tối đa 10 NV xếp thứ tự từ một đến 10 vào năm trường, mỗi trường hai ngành/nhóm ngành. Sau khi đã đăng ký thành công, thí sinh không được thay đổi NV đã đăng ký trong giai đoạn xét tuyển chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm