Năm nay, trường vẫn quá tải

Năm học 2014-2015, số trẻ vào lớp 1 tại TP.HCM gần 120.000 học sinh (HS), tăng khoảng 11.000 HS so với năm học trước. HS vào lớp 6 xấp xỉ 111.000, tăng hơn 12.000 em. Vấn nạn quá tải trường lớp trong năm học mới là điều khó tránh khỏi và gây ra không ít cảnh khốn khó cho cả phụ huynh lẫn học sinh.

Trường gần nhà nhưng không được học

Một số phụ huynh tại khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM) không nén được bức xúc khi trình bày việc xin vào lớp 1 của con em. Họ nói: “Chúng tôi có hộ khẩu thường trú tại khu phố (KP) 6, cách Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn (KP7) hơn 100 m. Đáng lẽ con chúng tôi được phân về trường này thì Phòng GD&ĐT quận Bình Tân lại phân qua Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa (KP2), cách nhà hơn 2,5 km. Điều này khiến cho con em chúng tôi phải đi học xa hơn, đưa đón khó khăn hơn. Tại sao lại có chuyện phân tuyến kỳ cục như vậy?”

Giải thích về vấn đề này, ông Phan Thành Lập, Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Tân, cho biết chủ trương của quận là phải đảm bảo đủ chỗ học cho tất cả học sinh trên địa bàn, dù thường trú hay tạm trú. Quận cố gắng tạo điều kiện để các em được đến trường gần nơi cư trú nhất và không quá 3 km. Tuy nhiên, quận Bình Tân nói chung, phường Bình Hưng Hòa nói riêng có tốc độ tăng dân số cơ học cao, số trẻ vào lớp 1 không ngừng tăng lên, năm nay hơn 900 trẻ. Phường này có hai trường tiểu học, trong đó Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn luôn quá tải trẻ vào lớp 1. Trường chỉ có 30 phòng học nhưng năm nào cũng có 40-50 lớp học, năm nay tiếp tục nhận vào 11 lớp 1. Trong khi đó, Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa mới đưa vào hoạt động hơn một năm nay, cơ sở vật chất còn thông thoáng hơn. Vì thế, quận tính toán để Trường Tiểu học Lê Trọng Tấn nhận trẻ từ KP7 đến KP11 và từ KP14 đến KP17, trẻ của 10 KP còn lại của phường Bình Hưng Hòa sẽ vào Trường Tiểu học Bình Hưng Hòa. “Quận phải phân tuyến như thế mới đủ chỗ học cho con em. Có thể những con em ở KP6 đi học hơi xa nhưng nếu thay thế KP khác thì nhiều em khác có khi còn phải đi học xa hơn nữa!” - ông Lập giải thích.

Nhiều phụ huynh thức từ 2 giờ sáng 11-7 để xếp hàng mua hồ sơ xin cho con vào Trường Mầm non Hiệp Bình Chánh 4 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: HÀ AN

Học sinh đi học nhờ trường khác

Quận 12 là địa bàn có tốc độ tăng dân số cơ học lớn. Mỗi năm trung bình quận này đón thêm khoảng 3.800 trẻ chào đời, trong khi trường mầm non công lập lại quá ít. Theo dự báo từ UBND quận, nếu năm học 2014-2015 quận không có thêm trường mầm non nào xây mới thì nguy cơ có gần 4.000 trẻ không có chỗ học. Phụ huynh chỉ còn cách gửi con vào các nhóm lớp tư nhân nhỏ lẻ, thiếu an toàn.

Đối với bậc tiểu học và THCS cũng xảy ra tình trạng tương tự, năm học tới cũng có khoảng 4.000 HS của hai bậc học này chưa biết sẽ học ở đâu. Trong khi chờ có trường mới, quận này có giải pháp tạm là đưa học sinh khối lớp 6 của Trường THCS Thới An qua học nhờ ở Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình. Trường THCS Nguyễn Ảnh Thủ xuống cấp lâu năm nên một nửa HS phải sang học nhờ Trường Tiểu học Nguyễn Thị Định. Một số trường tiểu học khác cũng quá tải về số HS và lớp học.

Lại mua đơn giữa khuya

Dự báo mùa tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm nay sẽ căng thẳng, ngay từ khi triển khai công tác tuyển sinh, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP đã cảnh báo và lưu ý các trường học phải công khai, minh bạch thông tin tuyển sinh; sắp xếp, bố trí thời gian bán và nhận hồ sơ nhập học phù hợp. Các trường tuyệt đối không để xảy ra cảnh phụ huynh phải chen lấn, xếp hàng từ đêm khuya. Tuy nhiên, mới đây tại Trường Mầm non Hiệp Bình Chánh 4 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) lại xảy ra cảnh phụ huynh thức khuya đến 2 giờ sáng để mua hồ sơ nhập học cho con. Dù vậy, không phải phụ huynh nào cũng mua được đơn. Điều này khiến nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc và cho rằng việc bán hồ sơ của trường là không công bằng, còn khuất tất.

Được biết đây là ngôi trường mới xây, dự kiến đưa vào sử dụng vào đầu năm học tới. Đầu tháng 7, trường thông báo tuyển sinh, hồ sơ được bán thành hai đợt. Đợt 1 bán cho lớp lá vào ngày 1-7, đợt 2 bán cho các lớp còn lại từ ngày 11-7, bắt đầu lúc 7 giờ 30. Tuy nhiên, ngay từ 2 giờ sáng 11-7 nhiều phụ huynh đã phải xếp hàng vì sợ hết hồ sơ. Trước sự việc này, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Thủ Đức đã vào cuộc, yêu cầu nhà trường bán hồ sơ cho các phụ huynh có nhu cầu, đến đây vụ việc mới tạm ổn thỏa.

PHẠM ANH

Tiếp tục nhồi nhét hơn 50 HS/lớp

Là quận đông dân cư nhất TP, hầu như năm nào quận Bình Tân cũng phải đối mặt với tình trạng quá tải trường lớp. Toàn quận có hơn 8.000 HS vào lớp 1. Riêng phường Bình Hưng Hòa A và Bình Trị Đông là hai phường luôn có số HS vào lớp 1 đông nhất với hàng ngàn HS mỗi phường. Điều này khiến sĩ số HS của nhiều trường luôn trên 50 HS/lớp. Cụ thể, phường Bình Hưng Hòa A có ba trường tiểu học nhưng có đến hai trường sĩ số cao là Tiểu học Phù Đổng (55 HS/lớp) và Tiểu học Bình Long (56 HS/lớp); phường Bình Trị Đông có Trường Tiểu học Bình Trị 2 với 53 HS/lớp…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm