Năm phương án thay điểm sàn

Chiều 24-3, PGS-TS Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT), cho biết: “Bộ chưa ban hành bất cứ văn bản nào về năm phương án tính ngưỡng tối thiểu mới thay cho điểm sàn kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014. Hiện tại, Bộ đang tập hợp ý kiến của các chuyên gia, các trường về xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào thay thế điểm sàn cũ. Trên cơ sở các ý kiến này, Bộ sẽ chính thức đưa ra các phương án để lấy ý kiến rộng rãi của dư luận xã hội trước khi chọn phương án cuối cùng”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp lấy ý kiến xây dựng các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào bằng điểm thi thay thế điểm sàn cũ với sự tham dự của đại diện các trường ĐH, CĐ trong và ngoài công lập tại TP.HCM vào chiều qua do Bộ GD&ĐT chủ trì, Bộ đã phát cho các đại biểu năm phương án mà Bộ tập hợp để lấy ý kiến các đại biểu tham dự hội nghị. Bộ GD&ĐT cho rằng các phương án phải đảm bảo chất lượng thí sinh đầu vào đủ kiến thức và năng lực để học ĐH và CĐ, đảm bảo nguồn tuyển cho các trường, phân luồng…

Phương án 1: Phân tầng theo tổng điểm ba môn thi. Các tiêu chí bảo đảm chất lượng nguồn tuyển gồm: Tổng điểm ba môn thi ĐH và điểm ưu tiên theo ngành đào tạo được nhân hệ số. Cụ thể, “điểm sàn” được tính trên cơ sở phổ điểm và bảo đảm tổng nguồn tuyển vượt tổng chỉ tiêu tuyển sinh. Đối với mỗi khối thi, xác định ba mức điểm sàn (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn. Điểm môn ưu tiên tính theo ngành đào tạo, được nhân hệ số. Các trường dựa trên đặc thù của các ngành đào tạo để xác định khối thi và môn ưu tiên cùng hệ số ưu tiên cho từng ngành đào tạo của trường. Việc xét tuyển thưc hiện theo nguyên tắc lấy từ trên xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu.

 
Tiêu chí nào để xác định điểm sàn năm nay đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến từ chuyên gia và các trường. Trong ảnh: TS Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, tư vấn ngành nghề  cho thí sinh và phụ huynh. Ảnh: QUỐC DŨNG

Phương án 2: Phân nhóm tiêu chí bảo đảm chất lượng nguồn tuyển. Tiêu chí này gồm ngưỡng điểm đối với môn chính của từng ngành và tổng điểm ba môn thi được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm của từng môn thi trong khối thi. Theo phương án này, dựa vào phổ điểm kết quả của từng môn trong khối thi, hội đồng xét chất lượng đầu vào xác định bốn giá trị ngưỡng điểm P1, P2, P3, P4 sao cho: Đạt điểm P1 trở lên có 30% thí sinh trong tổng số thí sinh dự thi; P2 có 45% thí sinh; P3 có 60% thí sinh; P4 có 75% thí sinh. Tỉ lệ phần trăm này có thể thay đổi do hội đồng xét chất lượng đầu vào đề xuất. Các trường tùy theo đặc thù của trường cũng như ngành đào tạo, xác định và công bố công khai môn thi chính ứng với từng ngành.

Phương án 3: Kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi. Tiêu chí bảo đảm chất lượng của phương án này gồm tổng điểm ba môn theo khối thi (điểm sàn) và điểm tối thiểu theo môn thi. Đối với mỗi khối thi, có ba mức điểm sàn (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn. Điểm tối thiểu theo môn thi tương ứng với ngành đào tạo được xác định trên cơ sở phân tích phổ điểm của từng môn thi. Đối với mỗi môn thi, có ba mức (cao, trung bình, thấp) để các trường lựa chọn.

Phương án 4: “Điểm sàn” xác định theo đặc thù vùng miền. Với phương án này, khu vực tuyển sinh sẽ được chia thành sáu vùng gồm miền núi phía Bắc, đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ. Các trường thống kê điểm của thí sinh vào trường trong khu vực theo khối thi, chia nhóm kết quả theo từng khối thi trong từng khu vực (ba nhóm hay bốn nhóm, chẳng hạn nhóm 1: 30% số thí sinh đạt yêu cầu; nhóm 2: 50% số thí sinh đạt yêu cầu; nhóm 3: 70% số thí sinh đạt yêu cầu). Các trường tùy theo khả năng tuyển sinh của mình xác định nhóm tuyển sinh phù hợp. Thí sinh có thể dịch chuyển từ khu vực này sang khu vực khác nếu có kết quả thi phù hợp.

Phương án 5: Xác định theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị. Theo đó, phổ điểm ba môn thi sẽ được chia thành bốn mức 25%, 50%, 65% và 80%. Các trường tùy theo khả năng tuyển sinh ưu tiên gọi thí sinh trúng tuyển theo các ngưỡng khác nhau. Chẳng hạn đợt xét tuyển thứ nhất các trường ĐH ưu tiên gọi thí sinh trong nhóm 25% hay nhóm 50%. Đợt hai những trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu có thể xét tuyển thí sinh đến nhóm 65%. Những thí sinh có mức điểm ngưỡng 50% và 65% trước khi vào học chính thức phải học bổ sung kiến thức sáu tháng. Nhóm 80% dành cho các trường CĐ tuyển sinh.

QUỐC DŨNG

 

Chính thức công bố 62 đề án tuyển sinh riêng

Chiều 24-3, Bộ GD&ĐT đã công bố chi tiết đề án tuyển sinh riêng của 62 trường ĐH, CĐ để các trường chính thức thực hiện từ năm 2014. Hầu hết trường đều chọn hình thức vừa xét tuyển từ kết quả thi “ba chung” và vừa xét tuyển riêng dựa trên kết quả học tập THPT. Riêng các trường nghệ thuật hoặc các ngành đào tạo nghệ thuật thì đề án chủ yếu kết hợp thi tuyển và xét tuyển kết quả THPT, trong đó môn thi tuyển năng khiếu được thực hiện theo cách thức riêng của từng trường.

Bộ cũng lưu ý thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường tổ chức tuyển sinh riêng cần tìm hiểu kỹ về hình thức tuyển sinh, hồ sơ đăng ký… phù hợp với khả năng và nhu cầu của bản thân. Kết quả tuyển sinh của thí sinh đăng ký vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm