Những chàng trai vàng Olympic Toán quốc tế

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 60 - IMO 2019 vừa diễn ra tại Vương quốc Anh, đoàn học sinh (HS) Việt Nam gồm sáu thành viên đều xuất sắc đoạt sáu huy chương, trong đó hai huy chương vàng, bốn huy chương bạc. 

Hai chàng trai vàng của môn toán chính là Nguyễn Nguyễn, cựu HS Trường THPT Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM và Nguyễn Thuận Hưng, cựu HS chuyên toán Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng.

Những người thầy chắp cánh ước mơ

Không đặt nặng thành tích khi đi thi, vì thế chiếc huy chương vàng IMO giống như một món quà bất ngờ đối với Nguyễn Nguyễn, cựu HS Trường THPT Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM. Chia sẻ sau cuộc thi, Nguyễn cho biết: “Được tham gia cuộc thi IMO chính là mơ ước của em và em đã phải trải qua rất nhiều giai đoạn thử thách để đến với cuộc thi này. Vì thế, được bước vào phòng thi, giải những bài toán “đẹp” chính là trải nghiệm quý báu của em. Đây là cơ hội để em giao lưu với những người học giỏi toán ở nhiều quốc gia trên thế giới, tìm hiểu xem toán học ở các quốc gia khác như thế nào. Em muốn có cơ hội được quay lại “sân chơi” IMO, tất nhiên là với vai trò khác chứ không phải là thí sinh”.

Anh Nguyễn Chí Cường (cha Nguyễn) kể ngay từ nhỏ Nguyễn đã thể hiện niềm đam mê và năng lực học toán. Lên bốn tuổi, Nguyễn đã tìm sách toán lớp 1 của chị và giải được hết những bài tập trong đó. Cậu bé hầu như không cần đến trò chơi nào khác ngoài làm toán. Thấy con quá mê mẩn những con số, vợ chồng anh Cường phải tìm cách giãn bớt thời gian tiếp xúc với toán của cậu bé bằng cách cho con đi học thêm tiếng Anh.

Khi đi học, nhận thấy khả năng đặc biệt của học trò, các thầy cô đã luôn tạo môi trường để Nguyễn phát huy năng lực. Trong đó, thầy Trần Anh Vũ, giáo viên dạy toán Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Biên Hòa), là người đã định hướng và thúc đẩy em đến với con đường chuyên toán.

Thầy Vũ luôn xem Nguyễn là một HS đặc biệt và thực hiện phương pháp dạy học riêng cho em. Theo đó, thầy thường ra bài tập mà không giảng bài, đợi khi Nguyễn tự giải được rồi mới trao đổi với em. “Có một lần đi thi em bị mất máy tính, ba mẹ chưa kịp mua thì thầy Vũ đã tặng em một máy tính Casio mới. Bây giờ em vẫn giữ máy tính ấy. Ngoài ra, thầy còn tặng em rất nhiều sách toán để tham khảo thêm” - Nguyễn chia sẻ.

Dự định cho tương lai, Nguyễn đã đăng ký tuyển thẳng khoa toán của Trường ĐH KHTN. Chàng trai người Đồng Nai mong muốn theo đuổi con đường nghiên cứu toán ứng dụng, đặc biệt là trong lĩnh vực máy học (machine learning). Nếu có cơ hội, Nguyễn muốn đi du học để tìm một môi trường thích hợp, thuận lợi nhằm phát triển toàn diện bản thân.

Nguyễn Nguyễn, Nguyễn Thuận Hưng (thứ hai và ba, từ phải sang) cùng các thí sinh Việt Nam tại buổi khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2019. Ảnh: TTTTGD

Mong ước làm thầy giáo toán

Những ngày này, sau thành công vang dội tại sân chơi toán quốc tế, Nguyễn Thuận Hưng luôn bận rộn với các cuộc gặp gỡ bạn bè, thầy cô cùng các trận bóng. Hưng cho biết ngoài toán học, bóng đá là môn thể thao đam mê nhất. Từ nhỏ em đã được cha đưa ra sân làm quen với trái bóng.

Trước kỳ thi quốc gia một tuần, Hưng cùng đội bóng liên quân của mình vẫn căng mình đá giải của trường. “Thầy cứ lo cận ngày thi mà cứ bóng banh sợ ảnh hưởng kết quả” - Hưng kể. Nhưng đội bóng liên quân của Hưng đã giành chức vô địch của Trường chuyên Trần Phú (Hải Phòng) trước ngày Hưng bước vào kỳ thi quốc gia.

Nói về đam mê toán của Hưng, ông Nguyễn Ngọc Hà (cha Hưng) cho biết cả hai anh em Hưng (cậu em nhỏ hơn Hưng bốn tuổi) đều mê toán. Anh Hà khoe từ nhỏ Hưng học rất nhàn, thời gian dành cho việc học không nhiều, cha mẹ luôn định hướng cho con dành thời gian chơi. Học tới năm lớp 2, cô giáo thấy Hưng có thể hiện năng khiếu toán học nên đã để tâm vun đắp rồi đưa vào đội tuyển. Hưng thường giải các bài trên báo, rất nhiều bài giải được đăng báo. Cuối cấp học tiểu học, Hưng đã giành giải nhì toán quốc gia. Tới khi học cấp 2, cậu lại giành giải nhì toán máy tính cầm tay, giải nhì lý cấp TP. Hết cấp 2 Hưng được tuyển thẳng cấp 3, tại kỳ thi vào Trường chuyên Trần Phú em giành vị trí thủ khoa.

“Những năm học cấp 3 Hưng luôn đứng “tốp” ở chuyên toán Trần Phú, thầy chủ nhiệm cứ âm thầm bồi dưỡng. Năm lớp 10, Hưng vô địch cuộc thi toán Nga mở rộng. Năm lớp 11, Hưng tham gia đội tuyển, giành được giải ba toán quốc gia” - anh Hà không giấu niềm tự hào.

Hưng cho hay hôm lên máy bay cùng đội tuyển Việt Nam sang Vương quốc Anh bước vào cuộc thi quốc tế, Hưng chỉ tâm niệm cố gắng hết sức. “Buổi thi đầu em làm bài không xuất sắc lắm nhưng qua buổi thi thứ hai, em làm trọn vẹn nên cũng đoán được điểm sẽ cao” - Hưng nói. Tối hôm có kết quả, cả nhóm đang ngồi chơi trong phòng, biết tin mình giành huy chương vàng, Hưng đã nhảy lên vì xúc động.

Chia sẻ về thành công của mình, Hưng cho hay kết quả của em có được là nhờ thầy cô vun đắp, nhất là thầy chủ nhiệm bề ngoài luôn tỏ ra lạnh lùng nhưng luôn để mắt tới HS của mình.

Cha kinh doanh bất động sản, mẹ làm ngành ngân hàng nhưng Hưng không theo đăng ký học lĩnh vực kinh doanh mà lại đăng ký vào khoa toán ĐH Sư phạm Hà Nội. “Tôi nghĩ Hưng học ngành sư phạm sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê toán học. Ngành nghề gì cũng được, cứ làm tốt và có ích cho xã hội là vợ chồng tôi luôn ủng hộ Hưng” - anh Hà nói.

Kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Vương quốc Anh với sự tham gia của 110 nước và vùng lãnh thổ. Với hai huy chương vàng và bốn huy chương bạc, đội tuyển Việt Nam đã tiến 13 bậc so với kỳ thi năm 2018 và lọt top 10 nước đứng đầu về thành tích tại kỳ thi này (theo thứ tự gồm: Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên, Thái Lan, Nga, Việt Nam, Singapore, Serbia và Ba Lan). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm