Nỗi lo ký túc xá sinh viên

KTX Đống Đa và Đội Cung (ĐH Huế) có hơn 70 phòng với trên 800 SV cư trú đang xuống cấp trầm trọng. Có phòng 25 m2 nhưng có tới 12 SV chen chúc nhau. Nhiều giường gỗ mục ruỗng, cửa hoen gỉ, tường vôi cũ kỹ. Phòng ở quá chật chội, bức bí, thiếu ánh sáng, mùa hè thì oi bức, ngột ngạt, mùa mưa thì ẩm thấp. Phòng vệ sinh dùng chung lẫn đồ nấu ăn và áo quần trông rất nhếch nhác. “Điện, nước, phòng vệ sinh đều xập xệ xuống cấp. Hầu hết SV chịu đựng được một, hai năm đầu rồi ra ngoài thuê phòng chứ ít người sống được hết bốn, năm năm ĐH” - một SV nói.

Đặc biệt, ở đây SV đều nấu ăn ngay trong ký túc bằng bếp gas mini, thậm chí cả bình gas lớn trong khi các tầng nhà của KTX không hề có bình chữa cháy khiến SV và phụ huynh đến đăng ký vào ký túc hết sức lo lắng. SV NHT cho biết: “Phòng em đã có một lần bị cháy do bạn cùng phòng nấu ăn bình gas bị hở, lửa bén vào bàn gây cháy. Nhưng may các bạn cùng phòng phát hiện sớm dùng nước và vải ướt trùm lên nên đám cháy được dập tắt”.

Nỗi lo ký túc xá sinh viên ảnh 1

SV nấu ăn trong KTX nhưng các phương tiện PCCC vẫn chưa được quan tâm. Ảnh: V.LONG

Ông Lê Văn Trung, Trưởng ban Quản lý KTX Đội Cung, cho rằng: “Về nguyên tắc thì SV không được nấu ăn trong KTX. Tuy nhiên, thấy ăn cơm quán hoài ớn nên ban quản lý làm ngơ cho các em nấu ăn trong KTX. Về công tác phòng cháy thì đúng là chưa trang bị ở mỗi tầng nhưng KTX vẫn có một vài bình chữa cháy nhỏ đang cất trong kho lâu rồi chưa sử dụng”.

Ông Bùi Khắc Hiền, Giám đốc Trung tâm Phục vụ SV ĐH Huế, thừa nhận do các KTX xây dựng lâu nên hiện nay đã xuống cấp. Đặc biệt là mạng lưới điện, nước, cửa sổ… Trung tâm đang có kế hoạch đầu tư sửa chữa. Về việc SV nấu ăn trong KTX, ông Hiền cho rằng một thời gian các KTX đều cấm. “Tuy nhiên, SV nghèo thường tiết kiệm tiền bằng cách mang gạo ở quê lên nấu ăn nên chúng tôi cũng thông cảm cho các em. Nhưng phải thừa nhận là công tác phòng cháy ở các KTX này chưa được chú trọng. Sắp tới chúng tôi sẽ trang bị để đảm bảo an toàn hơn cho SV cư trú…”.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm