Nóng chất vấn mô hình học VNEN ở Nghệ An

Theo báo cáo giải trình của bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, trên địa bàn Nghệ An có 73 trường thực hiện mô hình trường học mới theo mô hình VNEN với  hơn 1.000 lớp học. Bà Chi đã trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi chất vấn của các đại biểu quan tâm về chất lượng và những bất cập của mô hình học VNEN.

Đại hiểu Đinh Thị An Phong nêu ba câu hỏi, chất vấn tại kỳ họp.

Đối với câu hỏi "Với tư cách là giám đốc Sở GD&ĐT, bà có dám chịu trách nhiệm về chất lượng dạy và học theo mô hình mới VNEN hay không?" của đại biểu Đinh Thị An Phong thì không nhận được câu trả lời của giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, báo cáo giải trình và trả lời chất vấn.

Kết luận buổi chất vấn, ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An, nói: "Qua thời gian thực hiện mô hình VNEN, chúng ta thấy nó có ưu điểm và có khuyết điểm. Qua chất vấn hôm nay thấy rằng mô hình VNEN tổ chức thực hiện trên thực tế vẫn còn rất nhiều bất cập. Chính bất cập này cho nên nhiều nơi, nhiều phụ huynh chưa yên tâm.

Chính vì thế chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND tỉnh và ngành giáo dục tạm dừng việc nhân rộng mô hình VNEN khi chúng ta chưa chuẩn bị kỹ và chỉ thực hiện mô hình trường học mới trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc tự nguyện.

Quan trọng là tự nguyện của phụ huynh, học sinh. Và việc thực hiện mô hình này tính toán đảm bảo các điều kiện cần và đủ, phù hợp với tình hình của địa phương, phù hợp với tình hình của nhà trường, chúng ta không máy móc và không áp đặt.

Thứ hai, đối với trường đã thực hiện thí điểm mô hình VNEN thì đề nghị UBND, ngành giáo dục và các trường phải đánh giá, tổng kết một cách nghiêm túc, khoa học để phát huy những mặt mạnh của nó, rút ra những thành tố tốt để vận dụng vào trong quá trình đổi mới giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học. Chúng ta cố gắng hạn chế tối đa những bất cập có thể hệ lụy đến học sinh làm phụ huynh lo lắng".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm