Nữ thủ khoa đại học mồ côi cha, mất mẹ và nghị lực phi thường

Chiều 26-12, báo Tiền Phong và Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt nam đã tổ chức chương trình vinh danh, trao học bổng "Nâng bước thủ khoa 2021" cho 130 thủ khoa và sinh viên xuất sắc tại các trường đại học của cả nước.

Chương trình được tổ chức theo hình thức kết nối trực tuyến giữa hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. 

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền phong phát biểu tại chương trình. Ảnh: NGUYỄN HÀ

Phát biểu tại chương trình, nhà báo Lê Xuân Sơn cho biết, vì tình hình khó khăn do dịch COVID-19 khiến nhiều thu khoa, á khoa gặp khó khăn nên đã quyết định mở rộng học bổng ra toàn quốc và nâng số học bổng lên 130.

"Đây là học bổng giúp các em bớt khó khăn trong những tháng đầu tiên bước chân vào giảng đường đại học. Trước mắt các em là những ngày tháng tươi đẹp nhưng gian khó mà các em sẽ phải vượt qua. Hi vọng học bổng này giúp các em thấy rằng mình không hề đơn độc khi bước đi trên con đường gian khó đó", nhà báo Lê Xuân Sơn nhắn gửi.

Năm nay khu vực phía Nam có 58 tân sinh viên là thủ khoa đầu vào các trường ĐH năm 2021. 12 sinh viên từng nhận học bổng của chương trình vào năm 2020 và có thành tích học tập xuất sắc.

Nhà báo Lê Xuân Sơn và ông Đặng Mạnh Trung (Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ban tuyên giáo Trung ương tại TP.HCM) trao học bổng cho sinh viên. Ảnh: NGUYỄN HÀ.

Bên cạnh việc vinh danh các thủ khoa, chương trình còn gây xúc động về câu chuyện của Nguyễn Thị Hồng Duyên (tân sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng, Quảng Ngãi).

Em Duyên cho biết, mình mồ côi cha, mẹ vào Sài Gòn mưu sinh nên phải sống với bà ngoại từ bé. Nhưng số phận trớ trêu khi mẹ Duyên phát hiện ung thư 2017. Chữa trị trong thời gian dài, thậm chí phải vay tiền từ Hội phụ nữ nhưng bệnh của mẹ ngày càng nặng.  

Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Duyên chia sẻ câu chuyện của mình. Ảnh: NGUYỄN HÀ.

Năm 2021, ung thư tái phát di căn sang thận, đến đầu năm 2021 mẹ mất lúc em đang ôn thi đại học. Dù vấp phải cú sốc lớn nhưng Duyên vẫn cố gắng hết học tập và đạt được thủ khoa trường ĐH Phạm Văn Đồng năm 2021.

Câu chuyện của Duyên đã gây xúc động mạnh đến ban tổ chức. Vì vậy nhà báo Lê Xuân Sơn đã quyết định sẽ tặng học bổng hằng tháng cho các tân sinh viên và hứa sẽ công bố danh sách sau khi nghiên cứu sâu hơn hồ sơ, tìm hiểu kỹ hơn hoàn cảnh.

"Em Duyên, người không có cha và mẹ vừa mất sẽ là người đầu tiên trong danh sách được quỹ lựa chọn tặng học bổng hàng tháng", nhà báo Lê Xuân Sơn cho hay.

Các sinh viên điểm cầu TP.HCM nhận học bổng. Ảnh: NGUYỄN HÀ.

Trải qua năm thứ 6 tổ chức, chương trình 'Nâng bước thủ khoa' đã tổ chức trao tặng bổng với tổng trị giá hơn 3 tỉ đồng tiền mặt và nhiều tỉ đồng tiền quà khác cho 431 thủ khoa, á khoa của nhiều ngành nghề khắp cả nước.

Nữ thủ khoa đại học mồ côi cha, mất mẹ và nghị lực phi thường ảnh 5
Thầy Trần Đình Lý và sinh viên Nguyễn Kim Ngân thủ khoa đầu vào trường ĐH Nông Lâm 2021. Ảnh: NGUYỄN HÀ.

Tham dự chương trình trao học bổng, xúc động khi chứng kiến hoàn cảnh của các thủ khoa, thầy Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng trường ĐH Nông Lâm đã bày tỏ mong muốn làm cầu nối hỗ trợ các sinh viên khó khăn tại buổi lễ.

Chia sẻ với PLO, thầy Lý cho biết, tại ĐH Nông Lâm TP.HCM có một mô hình ký túc xá tên Cỏ May do trường ĐH Nông Lâm và Doanh nghiệp tư nhân Cỏ May (Đồng Tháp) liên kết xây dựng.

"Khi theo dõi chương trình tôi thực sự rất xúc động và nghĩ ngay đến doanh nghiệp Cỏ May với mô hình ký túc xá tại trường ĐH Nông Lâm. Kí túc xá Cỏ May hiện nay đang là mô hình đầu tiên và duy nhất tại Việt nam được doanh nghiệp tài trợ và bỏ ra hơn 40 tỉ để xây dựng cũng như phát triển.

Hiện nay có 700 sinh viên đã được thụ hưởng chương trình này. Mỗi năm doanh nghiệp bỏ ra khoảng 15 tỉ để lo toàn bộ chi phí và học phí ăn ở học hành rèn luyện kỹ năng cho sinh viên.

Trong tất cả các sinh viên thủ khoa có mặt tại chương trình thì chắc chắn rất xứng đáng có một vị trí tại gia đình Cỏ May. Tôi cũng vừa trao đổi với Giám đốc doanh nghiệp Cỏ May và sẽ cố gắng làm cầu nối tốt cho các em trong các đợt xét tuyển tiếp theo", thầy Trần Đình Lý bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm