PGS Bùi Hiền sẽ lại công bố phần 2 cải cách 'Tiếq Việt'

Ở phần hai, PGS Bùi Hiền hoàn thiện nghiên cứu về nguyên âm của Tiếng Việt. Tìm cách phát hiện chính xác, đầy đủ hệ thống âm vị nguyên âm của Tiếng Việt (Hà Nội), từ đó chọn ra những chữ cái tương ứng với từng âm vị trên nguyên tắc "một âm vị - một chữ cái".

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, PGS Bùi Hiền cho hay việc công bố sớm phần hai của đề xuất cải cách này (thay vì tháng 3 như dự kiến) cũng bị ảnh hưởng bởi dư luận.

“Tôi định công bố vào tháng 3 nhưng đợt sóng dư luận vừa rồi khiến tôi phải làm sớm hơn, đẩy nhanh tốc độ hơn”, PGS Bùi Hiền nói.

Tuy nhiên, người đề xuất cải cách Tiếng Việt cũng khẳng định ông không bị sức ép dư luận để thay đổi quan điểm của mình trong nội dung nghiên cứu. Lý do để ông đẩy nhanh tiến độ sẽ làm cho đề xuất hoàn chỉnh hơn.

PGS Bùi Hiền.

“Nếu chỉ xem phần một, khi ghép với nguyên âm thì nó có cái vênh, tôi chỉnh lại hoàn chỉnh bộ chuyển đổi chữ cái cho nó chính xác và hoàn chỉnh hơn. Toàn bộ công trình của tôi chủ yếu ở phần hai chứ không phải phần một như trước”, PGS Bùi Hiền bày tỏ.

Cũng theo PGS Bùi Hiền, công bố này đã được ông gửi đăng ở Tạp chí dạy học xưa và nay mà không công bố rộng rãi trên báo chí. “Tôi chỉ đăng công trình này ở tạp chí khoa học, tôi không đem nó ra để trưng cầu ý dân”, PGS Bùi Hiền nhấn mạnh.

Trước đó, khi trả lời phỏng vấn báo Pháp Luật TP.HCM, PGS Bùi Hiền cũng đã bày tỏ quan điểm, đề xuất của ông đang ở quá trình nghiên cứu và việc báo chí đăng tải công trình này khi chưa hoàn thành để số đông công chúng, không phải nhà khoa học và người trong giới đánh giá, góp ý đã khiến ông “thất thố”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm