'Phụ huynh cần thân thiện với nhà trường vì con em mình'

Đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Lữ Gia, Quản lý Chương trình Bảo vệ trẻ em thuộc Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế tại Việt Nam (Save Children Việt Nam) tại hội thảo “Công tác xã hội Việt Nam – đổi mới, hội Nhập và phát triển” do Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM tổ chức vào chiều 21-3.

Ông Gia cho biết, trong 6 năm thực hiện mô hình “Trường học thân thiện” trong 50 trường tiểu học và THCS trên địa bàn 4 quận, huyện TP.HCM là Gò Vấp, Củ Chi, Tân Bình và Thủ Đức, ông đã nhận thấy bên cạnh việc học sinh chưa có sự chủ đông bày tỏ nguyện vọng học tập của mình đến thầy cô, mà ngay cả phụ huynh vẫn khá e đè trong việc tiếp xúc với nhà trường.

Theo ông, nếu vào đầu năm học, phụ huynh nhận được thư mời của nhà trường thì họ thường lo lắng về các khoản thu phí, đến giữa năm lại thường lo về việc học tập của con, sợ bị thầy cô mắng vốn. Chính tâm lý này đã khiến các bậc cha, mẹ ít, thậm chí không tiếp xúc cùng giáo viên để sâu sát tình hình học tập của con em mình.

Ông Nguyễn Lữ Gia trao đổi tại hội thảo. Ảnh: TRÚC PHƯƠNG.

Để đánh giá một môi trường học tập là thân hiện cần có các tiêu chí đảm bảo học sinh được bảo vệ khỏi những nguy cơ xâm hại, tăng cường mối quan hệ của học sinh và giáo viên. Đặc biệt, môi trường thân thiện cần có sự hợp tác của phụ huynh, nhà trường và học sinh.

“Đạt được một trường học thân thiện thật sự rất cần sự hợp tác của phụ huynh, học sinh và nhà trường. Cần xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa phụ huynh và nhà trường để kịp thời cùng tháo gỡ các khó khăn của học sinh”, ông Gia nhận định.

Một tiết mục do các sinh viên Đại học Sư phạm TP.HCM thể hiện mối liên kết của phụ huynh và thầy cô giúp học sinh vượt qua áp lực điểm số.

Trước tình trạng trên, ông chia sẻ thêm, trong suốt thời gian thực hiện mô hình “Trường học thân hiện”, Chương trình Bảo vệ quyền trẻ em đã tổ chức nhiều buổi “Đối thoại học đường” ba bên: phụ huynh, học sinh và nhà trường. Đây là những buổi trao đổi mà các học sinh được ẩn danh để viết những điều mình mong muốn lên giấy và phụ huynh, thầy cô sẽ thấy được rất nhiều mơ ước rất đơn giản như mong cha, mẹ đừng đặt điểm cao khi kiểm tra, con mong được đi chơi cuối tuần…

“Các em đưa ra một loạt các mong muốn để cuộc sống và việc học được hạnh phúc. Điều đó nói lên các em chưa được tìm hiểu nguyện vọng thấu đáo. Để hiểu hết con mình, học sinh của mình thì nhà trường và thầy cô nên ngồi lại cùng nhau”, ông Gia cho biết.

Cần đưa mô hình "Trường học thân thiện" vào trường sư phạm

Tại hội thảo, TS Nguyễn Thị Bích Hồng, Khoa Tâm lý học, Đại học Sư Phạm TP.HCM cho rằng, nên đưa mô hình "Trường học thân thiện" vào giảng dạy tại các trường đại học sư phạm. Vì đây là môi trường đào tạo các thầy, cô giáo tương lai. Theo bà, các sinh viên nên được tiếp cận sớm hơn với phương pháp giảng dạy mới sẽ không bỡ ngỡ khi đứng lớp thật sự, thay vì như hiện nay mô hình này chỉ mới dừng lại ở các trường tiểu học, phổ thông.

"Nếu ngay từ môi trường đại học các sinh viên đã hiểu được sự gắn kết cần thiết với học sinh thì khi bắt đầu công việc giảng dạy các em đã có đủ kiến thức, kỹ năng để giúp học sinh của mình không bị xa lánh với thầy cô, gia đình", TS Bích Hồng bày tỏ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.