Quần đảo Trường Sa vào đề thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Phụ huynh đưa con đến hội đồng thi sáng 29-6.

Đặc biệt, trong môn thi Tiếng Việt (90 phút) ở buổi sáng, nhiều phụ huynh và HS tiếp tục bất ngờ khi đề thi có nội dung về quần đảo Trường Sa. Đây là chủ đề thời sự đã được đề cập nhiều trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 ở nhiều tỉnh thành vừa qua.

Đề thi môn tiếng Việt có đề cập đến quần đảo Trường Sa

Với 5 điểm, câu một của đề đã trích một phần văn bản về quần đảo Trường Sa của tác giả Hà Đình Cẩn. Ngoài yêu cầu về ngữ pháp và nhận xét hình ảnh được nhắc đến trong đề bài, HS được viết một đoạn văn dài 8-10 cầu nêu suy nghĩ về quần đảo này.

Vì yêu cầu đề bài không quá khó và nằm trong dự đoán nên nhiều HS bày tỏ phấn khởi khi làm xong bài thi môn này.

Một số phụ huynh cũng cho rằng, cách ra đề thi phù hợp với lứa tuổi của các em.

Quần đảo Trường Sa vào đề thi lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa ảnh 3

Phụ huynh căng thẳng chờ con làm bài thi.

Dù chờ con thi trong trời mưa nhưng khi nhắc đề môn tiếng Việt, chị Hoàng Thị Linh Như ở quận 8 cũng hào hứng nói: “Biển đảo là vấn đề thời sự hiện nay. Không nhất thiết đề phải đề cập đến tranh chấp, giàn khoan hay chủ quyền gì đó mới giáo dục được HS. Đoạn văn trong đề có nội dung rất dễ thương và gần gũi, tả được những cái đẹp và giá trị của đảo Trường Sa. Các em nhỏ chỉ cần đọc để biết, hiểu và tự cảm nhận về nó đã là một cách giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước đến với các em rồi”.

Theo kế hoạch, dự kiến ngày 7-7 Sở sẽ công bố điểm số và điểm chuẩn để HS và phụ huynh biết. Điểm xét tuyển là tổng số điểm của ba môn này theo hệ số 1, HS phải dự thi đủ ba môn và mỗi môn phải hơn 2 điểm. Danh sách trúng tuyển được xét từ điểm cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

So với năm 2013, số HS dự thi năm nay tăng hơn 300. Dù chỉ tiêu nhận 360 (tăng 40 HS) nhưng tỉ lệ chọi vẫn xấp xỉ 1:11. Đây là những HS đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học tại TP và có học lực năm của hai môn tiếng Việt và Toán lớp 5 đều đạt loại Giỏi.

Sáng mai, 30-6, các HS sẽ bước vào môn thi cuối cùng là Toán trong thời gian 90 phút.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm