Rớt 2 trường ĐH vì khai gian 0,5 điểm ưu tiên

Ngày 12-6, Sở GD&ĐT TP Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non năm 2020.

Nhiều sai sót thí sinh dễ gặp phải

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT đề cập đến nhiều sai sót thí sinh (TS) dễ gặp phải trong quá trình làm hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó có trường hợp rớt cả hai trường ĐH lớn chỉ vì khai không trung thực hồ sơ xét điểm ưu tiên.

Nhắc lại câu chuyện trên, ông Bùi Quang Thái, Phó Trưởng Phòng quản lý thi và kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết năm ngoái có TS dự thi đã ghi đối tượng ưu tiên trội lên để được thêm 0,5 điểm.

Theo giấy báo điểm, TS đỗ nguyện vọng (NV) 1 nhưng khi trường rà soát lại đối tượng ưu tiên thì em này không chứng minh được nên rớt xuống NV2.

“Tuy nhiên, do trước đó TS đã đỗ NV1 nên theo quy tắc sẽ bị gạt ra khỏi danh sách NV2. Đồng nghĩa TS này bị “tạch” cả hai trường.

Đây là sai sót đáng tiếc, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của TS, khiến TS đứng giữa ngã ba đường, không biết đi đâu về đâu” - ông Thái nói.

Ví dụ khác được Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Đại nêu ra, đó là một học sinh tự động thay đổi NV đăng ký dự thi cho bạn trai. Sự việc này khiến cả hai cùng rơi vào tình huống dở khóc dở cười.

Qua những trường hợp trên, Sở GD&ĐT TP Hà Nội yêu cầu các trường cần rà soát kỹ việc đăng ký dự thi, chỉnh lý đăng ký NV của TS để tránh những sự cố không mong muốn.

Nhấn mạnh thêm, ông Phạm Văn Đại đề nghị các trường cần hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi, lựa chọn NV, đặc biệt là ghi rõ, đầy đủ địa chỉ, những ưu tiên xét tuyển nếu có.

Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 của TP Hà Nội sẽ được tổ chức tại 140 điểm thi. Ảnh: HP

Nhiều điểm mới cần lưu ý

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đưa ra những điểm mới trong quy chế thi mà bắt buộc các phòng GD&ĐT phải nắm rõ.

Điển hình, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ không có trường hợp được miễn tất cả bài thi cho TS từng tham gia các cuộc thi thể dục thể thao cấp quốc gia.

Ngoài ra, kỳ thi sẽ không có sự giám sát của cán bộ từ các trường ĐH, thay vào đó, mỗi hội đồng thi sẽ có ba lớp thanh tra (thanh tra nhà nước, Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT).

Chưa hết, mọi thiết bị điện tử của hội đồng thi đều được thanh tra giám sát, trường hợp TS phải đi cấp cứu trong quá trình làm bài sẽ được công an theo sát đến khi hết thời gian làm bài…

Chia sẻ thêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Văn Đại cho hay vừa rồi có một số trường đề xuất tự thi tuyển đánh giá năng lực nhưng sau cùng vẫn lấy kỳ thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Vì vậy, việc dựa trên kết quả kỳ thi của TS để xét vào các trường ĐH có tính chất gần như không thay đổi, trách nhiệm của các thầy cô giám thị càng lớn hơn.

“Kỳ thi năm nay số lượng TS cao hơn năm trước, do đó các trường cần đặc biệt chú ý, chuẩn bị kỹ càng trong mọi khâu. Đặc biệt, nhà trường không bố trí giáo viên đi nghỉ mát hoặc làm những công việc khác trong thời gian diễn ra kỳ thi” - ông Đại nói.

Hiện Sở GD&ĐT TP Hà Nội đang gấp rút triển khai công tác chuẩn bị. Dự kiến kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP được tổ chức tại 140 điểm với gần một vạn cán bộ coi thi.

Tất cả trường tại Hà Nội trở thành điểm thi

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, tất cả trường học sẽ trở thành điểm thi, vì vậy hiệu trưởng các trường cần căn cứ vào điều kiện để bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm