Sẽ công bố bản thảo SGK lấy ý kiến người dân

Đại biểu (ĐB) Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho rằng cả năm bộ sách đều dính vào các lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn, về bản quyền, về ngữ liệu…

“Điều đó càng bộc lộ rõ hơn về một quy trình thẩm định, phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi, vội vàng đến khó tin. Cách đùn đẩy trách nhiệm như một trận đấu bóng không có trọng tài điều khiển…” - ĐB Hiền nói.

ĐB Minh Hiền cho hay đọc báo cáo và lắng nghe giải trình của Bộ GD&ĐT về bộ sách giáo khoa (SGK), bà chỉ có thể nói rằng: “Người lớn đã sai rồi, sai trong cách tiếp cận ngược, sai trong lối tư duy ngược. Chẳng có nơi đâu làm sách cho trẻ nhưng lại mang ý chí và tham vọng của những người lớn. Nó quá sức đối với sự tiếp thu của đứa trẻ…”.

Nữ ĐB Phú Yên rất mong Chính phủ cần làm rõ trách nhiệm trong sự cố về SGK lớp 1. Đặc biệt, lỗi sai về trách nhiệm cần phải được giải quyết, xử lý thật nghiêm minh ở từng khâu, từng cấp, từng bộ phận.

Học sinh Trường Tiểu học Phạm Văn Chính (quận 9, TP.HCM) trong một tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhận xét: “Quá trình thực hiện, tôi tin tưởng rằng Bộ GD&ĐT thực hiện đúng quy trình, trách nhiệm cao và có sự góp ý của các giáo sư, tiến sĩ và ban chỉ đạo”. Ông Phương cho rằng “đây là lần đầu tiên nên việc thực hiện không thể tránh khỏi sai sót, cần phải rút kinh nghiệm”.

Phát biểu sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề về SGK, dù không thuộc trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng. Chính phủ trong các phiên họp gần đây thảo luận đều có nói về vấn đề SGK. Thủ tướng nhắc rất nhiều lần, Phó Thủ tướng trực tiếp đề cập hai lần trong cuộc họp với bộ trưởng Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các chuyên gia

Phó Thủ tướng cho biết bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhìn nhận rõ là có sai sót và trách nhiệm thuộc về bộ. Bộ trưởng đã có những chỉ đạo khá cương quyết như thay chủ tịch Hội đồng thẩm định…

Chính phủ cũng đã yêu cầu rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc để quy trình biên soạn, thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 năm nay và các năm tiếp theo không xảy ra tình trạng tương tự.

Tranh luận về đề xuất “chuyển cơ quan điều tra…”

Phát biểu trước Quốc hội hôm 3-11, ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) đề xuất cơ quan điều tra cần vào cuộc để làm rõ sai sót của SGK lớp 1. ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) lại cho rằng đây là những sai sót không quá nghiêm trọng, đồng thời đề nghị “phải hết sức cẩn trọng”, nếu không sẽ gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong nhân dân, cử tri.

Liên quan đến kiến nghị “sai phạm phải chuyển cơ quan điều tra”, bà Thảo cho hay thực chất bà đề nghị cần đẩy nhanh tiến độ điều tra để truy cứu đối với các hành vi in trái phép làm giả SGK, sách tham khảo để đảm bảo quyền tác giả, quyền xuất bản.

Trong khi đó, ĐB Bùi Văn Phương cho rằng việc tranh luận ở Quốc hội là bình thường để tiến tới nhận thức thống nhất chung, tránh hiểu sai lệch vấn đề. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm