Sinh viên 'thay áo mới' cho bàn ghế cũ để tặng học sinh nghèo

Đó là hoạt động vô cùng ý nghĩa, đã và đang được sinh viên, cán bộ Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM rốt ráo thực hiện để gửi tặng đến những trường học khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Không chỉ để “giải phóng” những chiếc bàn học đã bỏ đi mà còn giúp sinh viên vận dụng được chính sức lực, kiến thức, kỹ năng của mình để tạo ra những bộ bàn ghế học tập mới, thiết thực và sẻ chia với các em học sinh khó khăn.

Đoàn Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trao tặng bàn ghế cho Trường THCS Đào Duy Từ. Ảnh: NVCC

Được biết sau 2,5 ngày thực hiện, nhóm sinh viên của trường vừa hoàn tất và trao tặng đợt một với 80 bộ bàn ghế cho Trường THCS Đào Duy Từ thuộc vùng ngoại ô của TP Buôn Mê Thuột (Đắk Lắk).

Anh Lê Xuân Thân, Bí thư đoàn trường này, cho hay hoạt động xuất phát từ tính nhân bản trong triết lý giáo dục của nhà trường. Do những năm gần đây, trường tiến hành thay đổi toàn bộ bàn ghế học tập ở trường, từ loại bàn liền ghế cố định phổ thông thành bàn lục giác di động để đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy và học ở bậc đại học tại trường. Do đó, những chiếc bàn ghế cũ sẽ lần lượt được bỏ đi.

Anh Xuân Thân cho biết hiện đã có khoảng 600 bộ đã bỏ và đang giữ tạm trong kho. Tuy nhiên, dù cũ nhưng số bàn này vẫn còn sử dụng rất tốt, khung sắt dày và bền.

Trước thực tế này, thầy Hiệu trưởng, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường, đã quyết định chỉ đạo Đoàn Thanh niên trường phối hợp với Phòng Thiết bị vật tư lên phương án để làm mới những bộ bàn ghế này và chuyển đến những trường trung học ở các tỉnh khó khăn vì nhiều nơi còn thiếu bàn ghế để học.

Theo PGS-TS Dũng, việc này cũng để thay cho các hoạt động tình nguyện khác trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh hằng năm do Đoàn - Hội trường tổ chức.

“Nếu bán phế liệu thì mỗi bộ chỉ được khoảng 70.000 đồng. Như thế rẻ và rất đáng tiếc, còn cho thì dù tụi em sẽ tốn công, tốn tiền làm mới mặt bàn, sơn,... nhưng sẽ ý nghĩa. Nhà trường vì thế cũng sẵn sàng chi kinh phí nên tụi em bắt tay vào làm ngay” - Xuân Thân nói.

Hàng trăm bộ bàn ghế cũ tưởng chừng sẽ bỏ đi.

Các sinh viên, cán bộ của trường đang tích cực cắt, hàn, sơn sửa lại.

Tuy nhiên, theo Xuân Thân, ý tưởng đã có nhưng vấn đề đó là làm sao vận chuyển những chiếc bàn này đến các địa bàn khó khăn như Đắk Lắk, Phú Yên, Đắk Nông sao cho tối ưu chi phí không phải đơn giản. Mỗi lần chuyển bằng xe 5 tấn không được nhiều, có khi chi phí vận chuyển sẽ cao hơn việc mua một chiếc bàn mới.

Do đó, để làm được, nhóm sinh viên Khoa cơ khí của trường đã quyết định sử dụng máy cắt Plasma để “khắc xuất” những chiếc bàn này, từ đó xe có thể chở được mỗi chuyến khoảng 80 chiếc bàn để chuyển đến các vùng khó khăn.

Đoàn đã huy động 50 bạn để gom bàn ghế từ các nơi tập kết về khu vực cắt hàn để cắt bàn ra để chất lên xe và vận chuyển đến các nơi nhận.

Tại nơi nhận, các bạn sinh viên được chia thành năm nhóm tương ứng với quy trình năm bước để hoàn thiện một bộ bàn ghế thành phẩm, gồm: Nhóm tiến hành “khắc nhập” bằng cách hàn lại những chiếc bàn như cũ; nhóm thực hiện mài, đánh bóng khung sắt, nhóm thực hiện việc chà rửa bàn ghế; nhóm thực hiện sơn bàn và phơi khô và nhóm thực hiện gắn mặt bàn và mặt ghế mới để hoàn thiện một chiếc bàn như mới.

Những chiếc bàn mới dần hoàn thiện.

Lắp ráp bàn ghế vào các phòng học.

Hàng trăm bộ bàn ghế mới sau khi sơn, sửa hoàn thiện. 

Niềm vui của các em học sinh Trường THCS Đào Duy Từ khi đón nhận những bộ bàn ghế mới. Ảnh: NVCC

“Tất cả mọi người đều cùng nhau làm việc từ 6 giờ sáng đến 18 giờ, dù cực nhưng tinh thần vui vẻ và đầy tự hào vì sẻ chia được phần nào đó cho những nơi khó khăn. Đoàn còn nhận được lời khen từ trường bạn nên vui lắm” - Xuân Thân tự hào kể.

Anh Xuân Thân cho biết hiện đoàn tiếp tục thực hiện tân trang lại bàn ghế cũ để giao tặng đến điểm tiếp theo sẽ là Trường THPT Lê Lợi thuộc tỉnh Phú Yên, với khoảng 100 bộ. Sau đó, đoàn dự kiến sẽ tặng tiếp 100 bộ cho một trường THPT tại Đắk Nông và những trường THPT khác có nhu cầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.