Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất 2 phương án cho kỳ thi vào lớp 10

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về sửa đổi, bổ sung Quyết định 977/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp, tuyển sinh vào các lớp đâu cấp năm học 2021-2022.

Tuyến sinh lớp 1, lớp 6

Sở đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện công tác huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh lớp 1, lớp 6 kết thúc trước 10-8.

Các quận, huyện có triển khai trực tuyến thực hiện theo lịch của Quyết định 977/QĐ-UBND hoặc theo lịch điều chỉnh phù hợp

Các quận, huyện chủ động triển khai việc tuyển sinh trực tuyến, điều chỉnh lịch.

Tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT

+) Phương án 1: Tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT với thời gian thi vào 16, 17-8 nếu TP đảm bảo mức độ an toàn trong phòng chống dịch COVID-19.

Phương án này thuận lợi vì quy hoạch điểm thi, phân phòng thi, phiếu dự thi, nhân sự lãnh đạo, cán bộ coi thi, nhân viên…đã đầy đủ. Đảm bảo công bằng chung khi tổ chức thi và thực hiện đúng theo Quyết định 977 về tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT. Hơn nữa, thí sinh cũng đã ôn tập các môn thi và môn chuyên. Mặt khác, công tác tuyển sinh sau khi thi được thực hiện thuận lợi do cách xét tuyển không thay đổi và có kinh nghiệm từ các năm trước.

Khó khăn do dịch phức tạp và xuất hiện các chủng dễ lây lan nên tập trung tổ chức 130 điểm thi lớp 10 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của phụ huynh học sinh, thầy cô coi thi và chấm thi.

Dù đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức thi an toàn trong phòng chống dịch nhưng không được chủ quan và phải thực hiện quyết liêt hơn nhiều giải pháp phòng dịch. Khâu chấm thi, tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 THPT có thể kéo dài đến đầu tháng 9, ảnh hưởng đến thời gian năm học mới.

+) Phương án 2: chỉ tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 chuyên và xét tuyển lớp 10 THPT (sau khi đã tuyển lớp 10 chuyên) cho các học sinh đã đăng ký các nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 nếu TP ở mức độ nguy cơ hoặc bình thường mới phòng dịch.

Thuận lợi của phương án này việc tổ chức 10 điểm thi chuyên sẽ đảm bảo công tác phòng dịch và tận dụng được sự chuẩn bị sẵn sàng các điểm thi. Sàng lọc, tìm kiếm được nguồn học sinh giỏi cho các lớp chuyên. Đảm bảo các học sinh đã đăng ký nguyện vọng 1,2,3 của lớp 10 THPT có sự lựa chọn trường phù hợp. Mặt khác, các học sinh không đậu lớp chuyên vẫn được xét vào lớp 10 THPT theo 3 nguyện vọng.

Tuy nhiên, khó khăn sẽ có trường hợp học sinh không đăng ký thi tuyển lớp 10 THPT nhưng lại muốn đăng ký bổ sung xét lớp 10 công lập. Theo Sở GD&ĐT, sẽ có tâm lý so sánh giữa các học sinh vì có học sinh được thi chuyên mà các em học sinh còn lại thì chỉ được xét tuyển.

Việc thi tuyển lớp 10 chuyên cũng được chia làm 2 phương án. Phương án 1 là thi 4 môn văn, toán, Anh và môn chuyên vào ngày 16, 17-8. Phương án 2 là thi môn chuyên vào sáng ngày 16-8.

Xét tuyển lớp 10 THPT có 4 phương án

Phương án 1 căn cứ vào tổng điểm trung bình cả năm 3 môn văn, toán, Anh của lớp 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1,2,3 đã đăng ký của học sinh.

Phương án 2: Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn văn, toán, Anh và điểm trung bình môn cả năm của lớp 9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1,2,3 đã đăng ký.

Phương án 3: Căn cứ trên tổng điểm trung bình cả năm 3 môn văn, toán, Anh của lớp 6,7,8,9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1,2,3 đã đăng ký.

Phương án 4: Căn cứ trên tổng điểm trung bình môn cả năm của lớp 6,7,8,9 làm điểm xét vào các nguyện vọng 1,2,3 đã đăng ký.

Tuyển sinh vào lớp 6 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đề xuất tổ chức vào sáng hoặc chiều ngày 16-8 để đảm bảo tuyển chọn được các học sinh có năng lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm