Sóc Trăng: Nhiều nhà chùa hiến đất xây trường học

Cụ thể, chùa Tầm Vu (xã Thạnh Thới An) hiến trên 800m2, chùa Cần Giờ (xã Tham Đôn) hiến gần 2.500m2, chùa Tắc Gồng (cũng ở xã Tham Đôn) hiến 8.000m2. Đặc biệt, mới đây, chùa Cần Đước (xã Thạnh Phú) đã hiến tặng trên 10.000m2 để chuẩn bị xây dựng Trường THPT Dân tộc nội trú của huyện.

Hòa thượng Dương Nhơn - trụ trì chùa Cần Đước, cho biết: "Trước đây, nhà chùa cũng đã hiến 4.200m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học Thạnh Phú 2, hiến trên 5.000m2 đất cho huyện xây dựng Trung tâm dạy nghề huyện.

Trước nhu cầu học tập của con em đồng bào Khmer ở địa phương và được sự gợi ý của lãnh đạo chính quyền và ngành Giáo dục sẽ mở trường dân tộc nội trú cho các em học sinh người dân tộc Khmer nhưng tìm mặt bằng xây dựng trường rất khó nên tôi đã bàn bạc với các sư sãi trong nhà chùa, quyết định hiến thêm phần đất phía trước chùa, giáp với quốc lộ 1A để xây dựng trường học.

Ngày 13/5 vừa qua, cán bộ địa chính và chính quyền địa phương đã tiến hành đo đạc, cắm mốc ranh giới để hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà trường. Hiện tại, nhà chùa còn khoảng 20.000m2 đất làm lúa phục vụ cho cuộc sống, sinh hoạt của sư sãi trong chùa. Nguyện vọng của chúng tôi là sớm có trường học cho các cháu học sinh học tập".

Được biết, chùa Cần Đước được xây dựng cách đây 240 năm, là ngôi chùa có niên đại lâu năm vào hạng thứ 3 ở Sóc Trăng.

Theo Hòa thượng Dương Nhơn, hiện tại nhà chùa đang xây dựng 2 phòng học dành cho khoảng 30 tăng sinh của chùa theo học hệ sơ cấp Pali, sau khi học xong ở đây sẽ lên học trung cấp tại Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ ở TP Sóc Trăng.

Ngoài ra, nhà chùa còn mở lớp dạy chữ Việt và chữ Khmer cho học sinh ở địa phương vào những dịp hè.

Ông Quách Lai Thành cho biết: "Chùa Cần Đước là một trong những chùa rất quan tâm đến việc học tập của học sinh vùng đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương, nhất là Hòa thượng Dương Nhơn, người đã có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp phát triển giáo dục ở địa phương".

Theo V.Đức (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm