'Sự hèn nhát' vào đề thi môn ngữ văn THPT quốc gia 2016

"Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình còn dũng khí giúp cho họ được là chính mình. Anh/chị hãy viết bài văn bàn luận về ý kiến trên" là câu hỏi trong Phần làm văn, đề thi  môn ngữ văn THPT quốc gia 2016.

Những thí sinh rời khỏi điểm thi Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM khi thời gian làm bài thi môn ngữ văn vẫn còn. Ảnh: Phạm Anh

Em Nguyễn Bảo Long thi tại điểm thi ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết đề năm nay khá hay. Đề thi có tám câu. Trong đó có năm câu đọc hiểu thông qua một đoạn thơ và đoạn văn. Có liên hệ thực tế nhiều nhưng không thời sự lắm. Đoạn văn nói về sống khép kín. Phần nghị luận xã hội nói về sự nhút nhát và dũng khí.
Em Long cho rằng phần nghị luận xã hội và liên hệ thực tế rất gần gũi với học sinh. Vì em không chuyên văn nên em làm hết nhưng chỉ được khoảng 6 điểm.
Em Ngọc Hạnh cho hay đề gắn với thực tế nhiều, không bó buộc kiến thức sách vở, đòi hỏi HS tư duy và liên hệ thực tế nhiều hơn. Từ phần đọc hiểu đến nghị luận văn học đều có gắn với thực tiễn. Câu nào cũng nói về chủ đề gần gũi với giới trẻ như quan niệm sống, khát vọng sống.
Theo Hạnh, với đề này các bạn không phải học bài quá nhiều cũng có thể làm tốt. "Như em thì em làm được khá tốt nhưng mong thầy cô chấm cũng mở hơn" - Hạnh chia sẻ. 

'Sự hèn nhát' vào đề thi môn ngữ văn THPT quốc gia 2016 ảnh 2
Thí sinh ra về sau khi làm bài thi môn Ngữ văn vào sáng ngày 2-7. Ảnh: Phi Hùng

Nhìn chung tâm lý các thí sinh đều chia sẻ đề thi môn Ngữ văn năm nay ở mức trung bình. Theo em Nguyễn Thị Hạnh thi ở điểm thi trường ĐH Thủy Lợi (Hà Nội) cho biết đề năm nay không quá khó, nhưng cũng không phải dễ đối với những bạn muốn đạt được điểm cao, em chỉ dự tính được điểm thi của em đối với môn này từ 6 – 7 điểm trở lên.

Còn theo em Lương Thị Thùy Trang , học sinh trường THPT Chuyên Kho học Tự nhiên (Hà Nội) chia sẻ đề thi ở mức bình thường có tính phân loại cao, “theo em khó nhất là phần nghị luận, đòi hỏi phải có hiểu biết sâu”. Cùng điểm thi đó, một thí sinh khác tên Hạnh cho biết, đề môn Văn phân loại học sinh theo cấp độ khó dần, riêng đối với phần nghị luận đòi hỏi thí sinh phải có đọc nhiều tác phẩm, liên hệ nhiều những dẫn chứng.

'Sự hèn nhát' vào đề thi môn ngữ văn THPT quốc gia 2016 ảnh 3
Nhiều thí sinh tại điểm thi Trường Đại học Sư phạm Huế cũng có nhận xét đề thi văn vừa sức, học sinh trung bình có thể làm được trên 5 điểm.

Thí sinh Thành Nhân (học sinh Trường Hai Bà Trưng) thi tại điểm thi Trường ĐH Sự phạm Huế là một trong những thí sinh ra phòng thi đầu tiên cho biết: “Đề thi năm nay khá dễ, gồm 10 cầu trong đó có 8 câu lý thuyết và 2 câu viết, em có thể làm được khoảng 7 điểm”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi văn nhiều thí sinh chọn cách lên mạng đọc báo, xem tin tức để nâng cao hiểu biết về các kiến thức xã hội: “Trước khi thi em xem thời sự, đọc báo để biết các tin tức sự kiện. Em quan tâm nhất vẫn là vấn đề môi trường biển đảo và hiện tượng cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền trung gây dư luận trong thời gian qua, nhưng đề năm nay không có”.

Không chỉ học sinh mà nhiều phụ huynh vẫn quan tâm và định hướng con mình quan tâm đến các vấn đề môi trường biển. Khi chưa hết 2/3 thời gian làm bài, anh Nguyễn Nam Anh nói: “Tôi đoán năm nay sẽ ra vấn đề về môi trường biển vì vấn đề này là vấn đề xã hội gây hoang mang dư luận thời gian qua. Đề này vừa tạo cho thí sinh tình yêu và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm