Những người thầy tỏa sáng phía sau bục giảng - Bài 1:

Thầy tổng phụ trách đội hết mình cho phong trào

LTS: Trong trường học, giáo viên luôn tỏa sáng trên bục giảng để cung cấp kiến thức cho học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh đó có những người làm công việc thầm lặng nhưng họ vẫn tỏa sáng dù không đứng trên bục giảng. Đó có thể là anh tổng phụ trách đội, chú bảo vệ hay cô tổng giám thị của trường.

Suốt những năm qua, thầy Trần Nhật Minh luôn nỗ lực hết mình, làm việc không mệt mỏi để hoạt động của trường đi lên. Chính nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của thầy, năm học 2019-2020, lần đầu tiên Trường THCS An Lạc có công dân trẻ tiêu biểu TP.

Ông thầy “Đôrêmôn” thân thương

5 giờ chiều, sau khi buổi học kết thúc, sân Trường THCS An Lạc lại nhộn nhịp bởi hoạt động đến từ câu lạc bộ trống kèn và nhảy cổ động của trường.

Bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc, bày tỏ: “Chính thầy Minh đã gây dựng và phát triển nên những câu lạc bộ này. Nhờ vậy các em học sinh (HS) có sân chơi bổ ích, phụ huynh cũng yên tâm khi đón con muộn. Hơn nữa, dưới sự dìu dắt của thầy, câu lạc bộ của trường thường xuyên đoạt những giải cao khi đi thi đấu”.

Thầy tổng phụ trách đội Trần Nhật Minh (thứ hai từ phải sang): “Càng làm tôi càng cảm thấy công việc này hợp với mình”. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Là chi đội phó của lớp, lại là ủy viên ban chỉ huy liên đội của trường nên Thông Giai Thanh (nữ sinh lớp 9) có thời gian tiếp xúc với thầy Minh rất nhiều. Hỏi về thầy Minh, Giai Thanh cười nói: “Ở trường tụi em thường gọi thầy với biệt danh thân thương là thầy Đôrêmôn bởi dáng người thầy y hệt như thế. Mới đầu tiếp xúc thầy rất nghiêm nhưng làm việc nhiều, tụi em nhận thấy thầy rất gần gũi và dễ thương”.

Cũng theo chia sẻ của Giai Thanh, trong hoạt động đoàn đội, thầy Minh luôn hỗ trợ HS hết mình. Cứ mỗi lần học trò đi thi, thầy luôn đồng hành và động viên. Sau khi thi xong, dù có giải hay không, thầy đều khích lệ học trò bằng những bữa tiệc liên hoan do thầy tự tay chuẩn bị.

Luôn cố gắng trau dồi nghiệp vụ

Dù làm nghề gì, tôi tự nhủ bản thân phải luôn cố gắng. Tôi cố gắng trau dồi kỹ năng và nghiệp vụ của mình. Hằng năm tôi đều tham gia các lớp tập huấn, như cập nhật kiến thức mới về Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Thầy TRẦN NHẬT MINH 

Giai Thanh nhớ lại: “Năm ngoái em đi thi ban chỉ huy liên đội TP tại Cần Giờ. Dù mới trở về sau chuyến đi Đà Lạt cùng các anh chị lớp 9 nhưng thầy vẫn chạy tới nơi để động viên em”.

Không chỉ trong hoạt động đoàn đội, thầy còn là một quân sư gỡ rối cho học trò. Giai Thanh tâm sự: “Ở thầy Minh, tụi em cảm thấy được lắng nghe, chia sẻ”.

“Năm rồi em xảy ra xích mích với các bạn trong lớp. Em tìm đến thầy. Thầy đã lắng nghe và tìm cách tháo gỡ sự việc. Nhờ vậy em và các bạn đã làm hòa và làm bạn với nhau. Có những chuyện thầm kín tụi em không dám chia sẻ với cha mẹ nhưng với thầy thì khác, thầy luôn đặt mình vào vị trí của HS để hiểu, để giải quyết mọi chuyện êm xuôi” - Giai Thanh nói thêm.

“Phong trào đội của trường rất mạnh là nhờ thầy Minh”

Nhắc đến thầy Minh, bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết từng công tác nhiều nơi, bà nhận thấy phong trào đội ở nhiều trường bị gãy là do tổng phụ trách đội không thuyết phục được HS, giáo viên (GV) cũng như phụ huynh.

“Thế nhưng khi tôi về Trường An Lạc, mọi thứ trái ngược, phong trào đội của trường hoạt động rất mạnh. HS hào hứng tham gia, phụ huynh nhiệt tình ủng hộ, GV chủ nhiệm hỗ trợ hết sức. Điều đó có được do thầy Minh biết cách thuyết phục mọi người. Cuộc thi nào có em huấn luyện thì trường đều đoạt được giải thưởng” - bà Giang nói.

Để làm được công việc này, bản thân thầy phải có kỹ năng quản lý, giao tiếp trước đám đông, quản trò, tổ chức các hoạt động.

Theo bà Giang, khi có phong trào từ trên đưa xuống, thầy Minh làm kế hoạch, sau đó sẽ vào group GV của trường để xin ý kiến. Nếu thấy phong trào này phù hợp với khối 6, thầy sẽ xin góp ý của GV khối đó. Khi được mọi người trao đổi, thầy luôn lắng nghe, tiếp thu và có sự điều chỉnh sao cho phù hợp.

Lương thấp nhất trường vẫn không ngăn được nhiệt tình

Về thầy Trần Nhật Minh, bà Huỳnh Thái Giang, Hiệu trưởng nhà trường, nhận xét: “Thầy Minh luôn làm việc hết mình dù lương của em thấp nhất trường, chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng. Trường chỉ dạy một buổi, không có thù lao, trợ cấp nào khác cho em nhưng em làm việc rất nhiệt tình. Từ thứ Hai đến Chủ nhật, suốt ngày tôi thấy em ở trường, ngoài công tác đoàn đội, em còn phụ trách thêm các câu lạc bộ do mình thành lập. Chỉ có tình thương yêu HS mới có thể giúp em gắn bó với công việc như vậy”. 

Năm ngoái có cuộc thi, GV chủ nhiệm một lớp xin phép không tham gia do bận việc nhà, không thể sắp xếp giám sát học trò. Biết HS của lớp có nguyện vọng được thi đấu, thầy Minh cố gắng thuyết phục và cam kết chịu trách nhiệm quản lý lớp trong suốt thời gian cuộc thi diễn ra.

Nói về mình, thầy Minh cho biết thầy bắt đầu công việc tổng phụ trách đội từ năm 2016 đến nay. Trước đó, thầy quản lý phòng thí nghiệm và thư viện của nhà trường.

“Đến với công việc này nó cũng là một cái duyên. Và càng làm tôi càng thấy mình hợp với công việc. Bởi với vị trí này, tôi phát huy được những năng lực của mình. Tôi hướng dẫn HS thực hiện đúng theo Năm điều Bác Hồ dạy, thực hiện chương trình rèn luyện đội viên, tạo ra nề nếp, kỷ luật trong nhà trường và tạo ra các phong trào hấp dẫn để thu hút HS tham gia” - thầy Minh nói.

Để làm được công việc này, bản thân thầy phải có kỹ năng quản lý, giao tiếp trước đám đông, quản trò, tổ chức các hoạt động.

“Công việc này cực nhưng vui. Vui vì được phụ huynh tin tưởng giao phó HS để tham gia các phong trào. Vui nhất khi HS đạt được thành quả sau nhiều thời gian thầy trò nỗ lực. Lần đầu tiên trường được dự thi Hội thi liên hoan trống kèn cấp TP năm 2018. Dù tôi không đặt hy vọng có giải nhưng cuối cùng trường cũng đoạt được giải khuyến khích” - thầy Minh thổ lộ.

Thầy Minh cho hay: Để làm tốt công việc của mình, bản thân thầy cũng thường xuyên trao đổi với GV chủ nhiệm và các bạn chi đội trưởng để thống nhất cách tổ chức, hoạt động.

Bên cạnh việc tạo niềm hứng thú cho các em tham gia hoạt động đội, thầy còn tích cực tổ chức các chương trình để giáo dục sự chia sẻ, yêu thương cho học trò.

“Năm nay, liên đội cùng chi đoàn trường thực hiện chương trình “Em nuôi của đoàn”. Chương trình đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho một em HS khó khăn để em ăn học trong bốn năm” - thầy Minh phấn khởi chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm