Thí sinh cẩn trọng để tránh rớt oan

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, từ sáng nay, thí sinh (TS) sẽ bắt đầu đợt điều chỉnh nguyện vọng (NV) để tăng cơ hội vào đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ).

Tuy nhiên, năm nay các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, tỉ lệ trúng tuyển ảo quá lớn khiến không chỉ các trường ĐH bị động về chỉ tiêu mà phụ huynh, TS cũng không khỏi lo lắng lựa chọn NV sao cho phù hợp.

Trường ĐH đồng loạt điều chỉnh chỉ tiêu

Đến thời điểm này, các trường ĐH cũng đã cơ bản hoàn tất nhiều phương thức xét tuyển khác ngoài sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, như dự báo, TS trúng tuyển ảo nhiều khiến tỉ lệ xác nhận nhập học thấp, nhiều trường đã đồng loạt điều chỉnh chỉ tiêu ngay trước đợt điều chỉnh NV để TS cân nhắc thêm khi chọn ngành học.

Theo ThS Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin - Truyền thông,Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), sau đợt xác nhận nhập học bằng các phương thức khác, trường quyết định dành chỉ tiêu còn lại cho phương thức xét điểm thi THPT là 2.325 chỉ tiêu, chiếm gần 65% tổng chỉ tiêu năm 2020. Tức chỉ tiêu này được điều chỉnh tăng lên 15% so với ban đầu.

Đặc biệt, trường vừa được phê duyệt mở ngành khoa học dữ liệu với mã ngành đào tạo là 7480109 và 50 chỉ tiêu.

Tương tự, Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa quyết định tăng chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, ban đầu trường tuyển theo bốn phương thức với 3.339 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ chiếm 55%-65%. Tuy nhiên, sau khi kết thúc các đợt xác nhận nhập học từ các phương thức khác, số TS nhập học không đạt, còn thiếu hơn 2.800 chỉ tiêu (khoảng 85%). Do đó, trường dành hết số này cho xét điểm thi.

Tương tự, sau khi công bố điểm sàn, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng quyết định điều chỉnh tăng chỉ tiêu cho cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT, từ 780 lên 1.028 vì ở nhiều ngành, TS nhập học thấp so với số trúng tuyển.

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết trường gọi nhập học 2.000 TS nhưng đến nay tỉ lệ xác nhận nhập học chỉ mới đạt 30%-38%, tùy theo ngành.

Do đó, để đảm bảo đầu vào, trường phải nâng tỉ lệ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT lên thành 70% và giảm xét học bạ còn 20%. Những ngành tỉ lệ nhập học thấp, trường sẽ chờ các em đăng ký và sẽ lấy điểm bằng điểm sàn xét tuyển, tức là 15-16 điểm.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng trong tình cảnh tương tự khi gọi hơn 2.000 TS trúng tuyển nhưng chưa tới 50% xác nhận nhập học. Do đó, trường phải tăng chỉ tiêu cho phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT lên 40%, thay vì chỉ 10%-30% như ban đầu, tức chỉ tiêu còn thiếu khoảng 2.200 em.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh đại học tại các trường trước khi đăng ký xét tuyển. Ảnh: PHẠM ANH

Cẩn trọng để tránh rớt oan

Về việc điều chỉnh NV năm nay, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cảnh báo điểm thi cao nên tiềm tàng nhiều rủi ro cho TS do nhiều em ngộ nhận tưởng điểm cao nên chỉ chọn những trường “ngon” và chọn ít NV. Chưa kể rất nhiều học sinh và cả phụ huynh đến thời điểm này vẫn chưa hiểu về phần mềm xét tuyển, thứ tự NV và ít thông tin về đặc điểm của việc xét tuyển năm nay nên nguy cơ rớt ĐH rất cao.

Ông Dũng lưu ý TS nên chọn nhiều NV chứ không chỉ 5-6 NV vì giá trị các NV là như nhau, TS chỉ trúng tuyển được một NV duy nhất.

“Các em phải lưu ý sắp xếp NV, những ngành nào các em yêu thích và thấy khả năng khó trúng tuyển thì nên để đầu tiên, tiếp đó là những ngành dễ đậu hơn, không nên chọn các NV đều là những ngành hot, ngành điểm cao ở các trường. Điều này sẽ giúp các em không xảy ra tình trạng điểm cao nhưng rớt ngành mà TS muốn học nhất” - ông Dũng nói.

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cũng khuyên tất cả TS không nhất thiết phải điều chỉnh NV. Các em chỉ điều chỉnh khi cần thiết như khi điểm thấp hơn ngành/trường đã đăng ký, về thứ tự sắp xếp, thay đổi tổ hợp xét tuyển, tăng thêm NV…

Tương tự, ThS Phùng Quán cũng góp ý do chỉ có một đợt tuyển sinh duy nhất nên TS cần suy nghĩ cẩn thận trước khi nhấp chuột và nộp phiếu điều chỉnh NV. Đồng thời, các em nên xem lại những nghề mình thích và những ngành học liên quan, xem các tổ hợp điểm thi của mình, điểm chuẩn năm trước, học phí và môi trường học của mình muốn chọn. Sau đó, các em ghi NV theo thứ tự ưu tiên: Ngành yêu thích nhất và trường yêu thích nhất là NV1; các NV khác xếp theo thứ tự mức độ yêu thích giảm dần.

Theo số liệu từ Bộ GD&ĐT, năm 2020 cả nước có gần 2,5 triệu NV xét tuyển ĐH được đăng ký. Trong đó, số lượng NV 1 là 640.637, NV 2 là 519.449.

Tổng TS xét tuyển ĐH khoảng 650.000, trong khi chỉ tiêu có hơn 400.000.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, TS sẽ được điều chỉnh NV một đợt duy nhất, từ ngày 19 đến 27-9. TS chỉ chọn  một trong hai hình thức:

Điều chỉnh trực tuyến, thời gian là bảy ngày (từ ngày 19 đến 25-9). TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh. Lưu ý, phương thức này chỉ chấp nhận khi số lượng NV sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong phiếu dự tuyển.

Điều chỉnh bằng phiếu sẽ trong chín ngày (từ ngày 19 đến 27-9). TS được điều chỉnh tăng thêm số lượng NV so với đăng ký ban đầu và phải nộp bổ sung lệ phí cho số NV tăng thêm theo quy định. Dự kiến trước 17 giờ ngày 29-9, TS kiểm tra kết quả điều chỉnh và đề nghị chỉnh sửa sai sót nếu có. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm