Tuyển sinh năm 2015:

Thí sinh có tối đa 16 nguyện vọng vào ĐH

PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết mỗi thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT quốc gia có sử dụng kết quả thi để xét tuyển ĐH, CĐ được cấp bốn giấy chứng nhận kết quả thi có mã vạch nhận dạng từng đợt xét tuyển. “Thí sinh dùng các giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng kí xét tuyển tối đa bốn đợt; mỗi đợt xét tuyển thí sinh chỉ được phép sử dụng một giấy với mã vạch tương ứng. Trong mỗi đợt xét tuyển, với mỗi phiếu các em lại được đăng ký tối đa bốn nguyện vọng xét tuyển vào trường đó. Cho nên cơ hội vào ĐH của các em tăng lên” – ông Trinh nói.

Theo ông Trinh, sau khi có kết quả thi, các thí sinh sẽ đăng ký để xét tuyển vào ĐH-CĐ theo nguyện vọng. Việc này giúp thí sinh được tuyển vào các trường ĐH-CĐ phù hợp với kết quả thi của mình và các trường tuyến sinh được những thí sinh phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo, tránh rủi ro như những năm trước đây có thí sinh đạt điểm cao nhưng vẫn trượt ĐH.

Để hỗ trợ học sinh trong quá trình chọn trường phù hợp với điểm và nguyện vọng của mình thì các cơ sở giáo dục ĐH sẽ bằng phần mềm tuyển sinh cập nhập định kỳ việc xét tuyển của trường, cập nhập trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Có 34-35 cụm thi liên tỉnh

Ông Trinh cũng cho biết, Bộ dự kiến sẽ thành lập khoảng 34-35 cụm thi liên tỉnh. Với những tỉnh khó khăn, có đề xuất Bộ sẽ thành lập cụm thi ở địa phương cho những thí sinh chỉ xét công nhận tốt nghiệp.

“Dù cụm thi tỉnh hay hay cụm thi liên tỉnh đều diễn ra trong khuôn khổ của cùng một quy chế, cùng một quy trình kỹ thuật, dưới sự chủ trì của các trường ĐH-CĐ và các cơ sở giáo dục phổ thông” – ông Trinh khẳng định.

Việc hình thành cụm thi trên cơ sở năng lực của trường ĐH dự kiến tổ chức, năng lực đôi ngũ trường ĐH, cơ sở vật chất, sức tải của địa phương. Để đảm bảo tính ổn định của các cụm thi nên về mặt nguyên tắc các thí sinh dự thi ở các cụm thi được hoạch định từ trước. Khi quyết định các cụm thi ấy thì rõ ràng thí sinh ở cụm nào đã được xác định.

“Còn những thí sinh dự thi ở cụm thi địa phương thì hoàn toàn chưa hết cơ hội vào ĐH-CĐ vì có những trường tuyển sinh theo kết quả học tập THPT” - ông Trinh gợi mở.

Chỉ miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp

Đối với môn ngoại ngữ, những thí sinh có chứng chỉ quốc tế uy tín sẽ được quy đổi thành thang điểm tối đa. “Tuy nhiên, có lưu ý là điểm này chỉ xét dùng tốt nghiệp THPT, không dùng để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ có sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia. Các em phải đăng ký môn ngoại ngữ trong kỳ thi quốc gia để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” – ông Trinh nói.

Về đề thi, ông Trinh cho biết sẽ ra theo hướng tiếp cận năng lực như đề thi năm 2014, năm nay do một kỳ thi hai mục đích nên đề thi sẽ có sự phân hóa cao hơn.

Trong xét tốt nghiệp năm nay tiếp tục duy trì việc phối hợp kết quả học tập lớp 12 và kết quả thi để xét tốt nghiệp cho các em, tạo điều kiện khắc phục tình trạng học lệch.

Ông Trinh nhấn mạnh, một điểm mới của kỳ thi năm nay là sẽ mở rộng thang điểm 10 sang thang điểm 20 để giúp chấm thi phân hóa thí sinh chi tiết hơn, hỗ trợ tốt hơn cho công tác xét tuyển thí sinh vào các tường ĐH-CĐ.

Vẫn có ngưỡng đảm bảo chất lượng

Theo ông Trinh, trong tuyển sinh năm nay có đổi mới, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các ngành đào tạo, để các trường tuyển được những thí sinh có năng lực phẩm chất phù hợp với ngành đào tạo ngoài việc duy trì các khối thi truyền thống thì các trường ĐH được xét tổ hợp môn thi mới để tuyển sinh.

Các trường phải để ít nhất 75% chỉ tiêu tuyển sinh để dành cho các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi mới sẽ nằm trong 25% chỉ tiêu còn lại, điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và sự ổn định của các em.

Việc thay đổi tổ hợp môn thi hoặc hủy bỏ một khối thi phải công bố ít nhất trước ba năm để thí sinh biết và thực hiện.

Ông Trinh cho biết, trong hình thức tuyển sinh ĐH, cho dù lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia hay tuyển sinh riêng vẫn phải chỉ ra ngưỡng đảm bảo chất lượng, bởi vì hiện nay quy mô các trường ĐH chưa đáp ứng nhu cầu học tập  chung của thí sinh, nên phải chọn lựa, mà muốn chọn lựa thì phải có tiêu chí rõ ràng.

 

Dự kiến kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 1, 2, 3, 4 tháng 7-2015 để đáp ứng nguyện vọng của thí sinh, giáo viên và nhà trường để các em ôn tập, có kết quả tốt hơn, không phải điều chỉnh lịch giảng dạy và kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

Bộ GD&ĐT cũng cho biết sắp tới Bộ sẽ có công văn hướng dẫn các trường tiến hành ôn tập cho học sinh như thế nào đảm bảo không gây quá tải và nâng cao hiệu quả.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm