Thí sinh đoán 'A Phủ', đề thi hỏi 'Ai đặt tên cho dòng sông'

Đã học về hai con sông nên không bất ngờ 

Em Nguyễn Thị Phước An (trường THPT Lê Thị Hồng Gấm) cho biết đề Văn nghị luận ra bài Ai đã đặt tên cho dòng sông. Em đã học về hai con sông trong phần văn học 12 nên không bất ngờ. Em dự đoán mình được trên trung bình với đề văn này. 

Thí sinh Phước An vừa ra khỏi phòng thi 

Thí sinh Đào Anh Dũng (THPT Ngô Thời Nhiệm) ra sớm ở điểm thi THPT Nguyễn Huệ. Em cho biết ngắn gọn, mình làm khá tốt đề thi năm nay

Thí sinh Đào Anh Dũng

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Amsterdam, thí sinh Nguyễn Ngọc Mai Thy, ra khỏi phòng thi khi vừa hết 2/3 thời gian (Nam Từ Liêm), Thy nhận định đề thi năm nay đối với em khá vừa sức, không có nhiều câu hỏi lắt léo, không đánh đố nhưng lại không trúng tủ với em.

"Em chỉ ôn nhưng bài phổ biến, Văn học hiện đại là chủ yếu nên khi đề ra bài Ai đã đặt tên cho dòng sông khiến em hơi bất ngờ. Tuy nhiên em vẫn làm hết và dư nhiều thời gian" - Thy nói.

Thí sinh Trịnh Lê Gia Huy, học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quảng Nam là thí sinh ra rất sớm. Theo Huy, đề thi là nêu cảm nhận của anh chị về hình ảnh sông Hương qua cái nhìn của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Về phần nghị luận xã hội, tại điểm thi trường Lê Quý Đôn, rời khỏi phòng thi sớm, Minh Anh cho biết: Em chỉ đọc sơ qua bài này nhưng may mắn là đề thi có trích văn bản để đưa vào phân tích nên em không gặp khó khăn. Cùng với đó bài cũng được cô giáo giảng khá kĩ trên lớp. Ở phần nghị luận xã hội về ý chí nghị lực em cũng làm khá tốt và dự đoán sẽ được khoảng 6 điểm.
Minh Duy (THPT Lê Thị Hồng Gấm) chia sẻ: em khá bất ngờ khi đề ra sông Hương, rất may là em không bị "tủ đè" vì trong đề thi có trích văn bản. Em tập trung ôn Vợ Chồng A Phủ, Tây Tiến. Tuy làm được hết nhưng em nghĩ chỉ được khoảng 4 điểm vì mình không giỏi hành văn và có lợi thế ở câc môn tự nhiên hơn.

Phần đọc hiểu thú vị vì đọc xong em không hiểu gì! 

Em Huy Khánh, học sinh trường THPT Trưng Vương cho biết phần đọc hiểu rất thú vị vì đọc xong em không hiểu gì. Trong khi đó em rất bất ngờ khi đề thi lại ra Ai đã đặt tên cho dòng sông. Vì quá nhiều tác phẩm nên e không ôn kỹ bài này. 

Thí sinh tại điểm thi THPT Gia D(ịnh, TP.HCM

Em Trần Như Hà (THPT Gia Định) đề văn năm nay khá thay đổi. Nhất là nghị luận xã hội. Ý nghĩa nhân văn của đề hay, nhưng cách làm khá khó. Tại 200 chữ tụi em rất khó viết. Yêu cầu chúng em phải cô đọng, súc tích từ ngữ.

Em Trần Đức Anh (THPT Ngô Thời Nhiệm) cảm nhận đề văn năm nay khá hay, có dẫn chứng, phần đọc hiểu là thơ còn phần nghị luận là văn. Em làm được tầm 6 điểm và dự định vào quan hệ công chúng của trường Đại học Văn Lang.

Em Nguyễn Hoàng Vũ, lớp chuyên Sinh trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đánh giá đề năm nay không quá khó. Vũ thi khối B nên cũng không đặt nặng phần thì môn Văn. "Môn Văn em chỉ thi tốt nghiệp, em nghĩ mình làm được khoảng 60%, em khá hài lòng với phần thi sáng nay", Vũ nói.

Tại điểm thi trường THCS Đống Đa, Bình Thạnh, các TS đều rời khỏi phòng thi với vẻ mặt hớn hở vì đề văn trong dư đoán và không quá phức tạp.

Em Trí Thắng, trường THCS Trần Văn Giàu cho biết đề văn dễ, các em đã được ôn trong quá trình học nên bạn nào cũng sẽ làm được. Riêng em cũng làm khá tốt nhưng điểm chưa biết sẽ thế nào. Em rất thích câu nói về ý chí của con người trong cuộc sống và khát vọng của con người ở phần đọc hiểu vì rất quen thuộc và thực tế nên em dễ viết hơn.

Thí sinh hớn hở ra về sau môn thi Văn

Em Phú Hưng, thí sinh tại điểm thi này cho biết, em làm tốt bài vì bài về Sông Hương em vừa ôn chỉ trong hai ngày nay và ôn trên mạng nên đọc đề là làm luôn. Chứ trước đó em không nghĩ sẽ ra bài này mà nghĩ ra về Vợ chồng A Phủ hay Vợ nhặt. Riêng những câu khác ở phần đọc hiểu cũng khá hay vì gần gũi cuộc sống nhất là giới trẻ nên em thoải mái bày tỏ suy nghĩ hơn.

Cần Thơ, Hà Nội: Đề vừa sức

Bạn Nguyễn Phương Thủy điểm thi trường Lương Thế Vinh (TP Cần Thơ) cho biết, đề thi năm nay vừa sức với thí sinh. Bản thân em có thể làm đạt khoảng 60%. Đề thi năm nay rất bất ngờ nên em nghĩ nhiều bạn sẽ bị "bể tủ". Em mong những môn sau sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Chú Nguyễn Văn Trung (phụ huynh bạn Thủy) cho biết, Thủy tự tin vào Toán và Vật Lý nên với kết quả này chú hài lòng. Gia đình động viên, cổ vũ nhưng không tạo áp lực cho Thủy. Chú mong em sẽ làm tốt phần thi hài môn thế mạnh của Thủy là Toán và Vật Lý.

Thầy, cô giáo và thí sinh trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Cần Thơ) vui mừng và phấn khởi với đề thi vừa sức và các bạn hoàn thành tốt bài thi

Theo Bùi Minh Tâm, Chuyên Amsterdam, Hà Nội, đề thi môn Ngữ Văn sát với thực tế đã được học. Câu nghị luận xã hội đề cập đến ý chí sức mạnh con người trong cuộc sống. Bài thi em cũng cảm nhận về ý chí bản thân nhưng em thấy em vẫn chưa cố gắng. Em thấy đề môn Ngữ Văn hay, vừa sức với chúng em, em đã cố gắng hết sức để giành điểm tốt nhất.

Bố con em Ánh vui vẻ vì đề văn vừa sức

Tại điểm thi THPT chuyên Nguyễn Huệ, thí sinh Nguyễn Thị Kim Dung (học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, đăng ký nguyện vọng vào Trường đại học Ngoại ngữ) ra về vẻ mặt rất tươi. Dung chia sẻ nhìn chung đề thi phần đọc hiểu khá dễ, phần nghị luận và viết văn về sông hương thì phải suy nghĩ nhiều hơn. Khoảng một nửa thí sinh sẽ đạt điểm từ 6 điểm trở lên. Riêng Dung tự tin mình đạt điểm 8. Em Nguyễn Đào Ngọc Ánh (Trường THPT Lê Lợi) rất vui vì ôn "trúng đề". Ánh tự tin mình sẽ đạt điểm khá. Vì làm được bài nên cả Ánh và bố của em đều rất vui.

Đà Nẵng: TS cũng hớn hở với đề Văn 

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu, các TS ra khá trễ. Em Lê Trung Min, Trung tâm GDTX quận Liên Chiểu cho hay đề thi vừa sức với em. Tuy nhiên, em hơi bất ngờ khi đề ra về bài Ai đã đặt tên cho dòng sông vì em dự tính đề ra thơ chứ không phải văn.

Môt phụ huynh đón con tại cổng trường thi, điểm thi  trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, quận Liên Chiểu. 

Tương tự, em Tuấn Kiệt, Trường THPT Thái Phiên cho biết em làm bài tạm ổn. "Em nghĩ mình được khoảng 5, 6 điểm thôi vì thế mạnh của em là các môn tự nhiên. ĐH Bách Khoa Đà Nẵng là ước mơ của em. Hy vọng chiều nay em sẽ làm bài tốt hơn".

Em Duy Khoa, Trường THPT Thái Phiên, chia sẻ đề văn khá dễ thở với em. Phòng của em có 2 người ra sớm, 2,3 bạn làm sang tờ thứ 2. "Con cứ thoải mái, hoàn thành bài thi là ba mẹ vui. Không có chi phải căng thẳng hết, năm nay không đậu thì năm sau thi tiếp, càng có nhiều kiến thức", ba của thí sinh Duy Khoa cười hiền.

Phụ huynh 'nín thinh' cho con khỏi mất tinh thần

Đợi con ra khỏi phòng thi, cô Hải, phụ huynh có con thi tại điểm tho THPT Gia Định, chia sẻ: Tụi nhỏ ra cũng kể cô nghe về bài làm, nhưng mà cô không chủ động hỏi tụi nó đâu. Thấy tụi nó cười là cô an tâm rồi. Còn những môn thi sau nữa, không để chúng nó mất tinh thần, cứ động viên tụi nó là được rồi.

Em Nguyễn Quỳnh Thư ( con cô Hải) cho biết. Đề văn phân hóa HS khs tốt, nhưng cũng không quá sức. Em ôn bài khá tốt nên bài làm cũng mức khá. Môn thi thứ nhất khởi đầu như vậy là quá tốt rồi ạ. Em sẽ cố gắng hơn ở những môn thi sau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm