Thí sinh thích thú với đề thi lớp 10

Sau hai ngày thi với ba môn cho khối 10 thường (toán, văn, ngoại ngữ) và bốn môn ở khối 10 chuyên, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm nay đã kết thúc thành công và an toàn.

Đề vận dụng kiến thức cuộc sống

Một điều đáng ghi nhận trong kỳ thi năm nay là đề thi tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ theo đúng định hướng trước đó của Sở. Đề thi các môn đều được các học sinh (HS) thích thú, thoải mái làm bài và được chính đội ngũ giáo viên cũng đánh giá cao.

Cụ thể như ở môn ngữ văn, lần đầu tiên cả ba câu trong đề thi đều ra theo hướng mở nhưng vẫn bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng sống. Để làm bài đạt điểm cao đòi hỏi thí sinh phải tư duy và biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn sinh động. Như ở câu 1, học sinh được trình bày cảm nghĩ về ước mơ và theo đuổi ước mơ của mình. Câu 2 thuộc dạng nghị luận xã hội, đề đã đưa ra vấn đề về tư tưởng, đạo lý rằng “Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương” để HS trình bày quan điểm của mình. Rồi đến câu 3, dù là ra một đoạn trích dạng nghị luận văn học nhưng cách ra đề rất mới vì có sự liên hệ với thực tế. Không chỉ giúp HS cảm thụ về văn học mà còn mở rộng liên hệ các tác phẩm khác hoặc những con người có thật trong xã hội.

Đề được các giáo viên đánh giá là không chỉ mang giá trị nhân văn cao mà còn giáo dục HS hoàn thiện bản thân về nhân cách, lối sống, có trách nhiệm với gia đình, bản thân và cộng đồng xã hội. Các em được trình bày quan điểm của mình, có cơ hội phát triển tư duy sáng tạo trong làm bài. Tất nhiên, để làm được điểm cao sẽ đòi hỏi các em không chỉ cảm thụ văn học tốt mà còn biết tư duy sáng tạo, biết tích lũy kiến thức trong sách vở và từ cuộc sống.

Ở môn toán, mặc dù chiếm rất ít số điểm, chỉ 0,75 điểm nhưng câu hỏi gắn với thực tế về việc tính tiền gửi ngân hàng của ông Sáu khi đã biết tổng tiền ông lãnh được sau hai năm đã tạo nên điểm mới của môn toán năm nay. HS cũng tỏ ra thích thú vì đây là chủ đề không quá xa lạ với thực tế cuộc sống. Dù chỉ đổi mới nhỏ để HS làm quen nhưng bước đầu đã đưa môn toán trở nên gần gũi và gắn liền với thực tế hơn so với tính khô khan, công thức của nó.

HS dự thi lớp 10 tại hội đồng thi Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM. Ảnh: P.ANH

Điểm chuẩn sẽ cao?

Việc đổi mới đề thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay tiếp tục được đánh giá cao về tính mở, tính ứng dụng và phát huy khả năng tư duy sáng tạo, phân hóa đúng HS theo năng lực thực sự. Từ đó sẽ tạo động lực mạnh mẽ để giáo viên và HS đổi mới cách dạy, học, từng bước triệt tiêu học văn tủ, học vẹt, học nhồi nhét và chạy đua kiến thức đang vẫn còn tồn tại hiện nay.

Thí sinh Nguyễn Thị Minh Hằng tại hội đồng thi Trường THCS Colette cho rằng đề toán năm nay khá dễ. Riêng câu hình học hơi khó so với những bạn có học lực trung bình vì đề bắt phải tính toán rất nhiều mới ra được kết quả. Bạn nào cuống là coi như không làm được câu này luôn trong khi câu này chiếm 3,5 điểm. Riêng phần toán số thì dễ hơn. Đề có cái mới là tính tiền gửi ngân hàng của ông Sáu nên rất thực tế, chỉ cần áp dụng công thức là làm được. Hằng cho hay những dạng bài tập này các em đã được làm nhiều rồi nên không bất ngờ lắm.

Kết thúc ba môn thi, nhiều giáo viên và thí sinh dự đoán mặt bằng điểm thi năm nay sẽ cao hơn và có thể điểm chuẩn sẽ cao. Các giáo viên cho rằng đề cả ba môn toán, văn và tiếng Anh đều khá dễ, không đánh đố. Đề môn văn liên hệ thực tế nhiều nhưng chủ yếu là các vấn đề quen thuộc nên dễ làm. Môn tiếng Anh cũng dễ đạt mức 8 đến 9 điểm. Và môn toán cũng sẽ ở mức cao.

Nộp đơn phúc khảo từ ngày 22-6

Theo kế hoạch, ngày 15-6 Sở sẽ chính thức khai mạc hội đồng chấm thi tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai với hơn 1.500 giám khảo tham gia chấm thi. Nếu không có gì thay đổi, theo kế hoạch dự kiến của Sở, ngày 22-6 sẽ công bố điểm thi. Thí sinh bắt đầu nộp đơn phúc khảo từ ngày 22-6 đến 24-6 tại trường phổ thông các em đang học lớp 9, không giới hạn môn phúc khảo và thí sinh không phải nộp lệ phí. Ngày 29-6 sẽ công bố kết quả phúc khảo và dự kiến ngày 11-7 sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT. Riêng với lớp 10 chuyên, điểm số và điểm chuẩn sẽ được công bố tại các trường THPT chuyên dự kiến vào ngày 23-6.

_______________________________

Sở đã đề xuất với Bộ GD&ĐT và đang xây dựng lộ trình để có thể tổ chức khảo thí trình độ tiếng Anh của HS theo bốn kỹ năng nghe-đọc-nói-viết thay cho cách thức cũ như hiện nay. Để làm được điều đó, TP có thể sẽ gặp không ít khó khăn về đội ngũ, trang thiết bị, tổ chức... nhưng đây mới là hướng đi đúng mà sớm muộn ngành giáo dục TP cũng phải làm để việc dạy và học ngoại ngữ thực sự có hiệu quả mong muốn.

Ông NGUYỄN TIẾN ĐẠT,
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.