Thi vào lớp 10: 4 hình thức xử lý thí sinh vi phạm

Trong văn bản về hướng dẫn thi tuyển vào lớp 10 THPT năm 2021 tại TP.HCM, Sở GD&ĐT quy định rõ các hình thức xử lý kỷ luật khi thí sinh vi phạm quy chế.

1. Khiển trách

Hình thức này được áp dụng với những thí sinh vi phạm lỗi nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác. Hình thức này do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập.

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

2. Cảnh cáo

Thí sinh đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình.

Hình thức này do cán bộ coi thi quyết định tại biên bản được lập, kèm tang vật (nếu có).

3. Đình chỉ thi

Hình thức này áp dụng đối với các thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau đây: đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định tại Điều 14 của Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gỗ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác;

Các cán bộ coi thi sẽ lập biên bản, thu tang vật (nếu có) và báo cáo trưởng điểm thi quyết định hình thức đình chỉ thi. Nếu trưởng điểm thi không nhất trí thì báo cáo trưởng ban coi thi quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận.

4. Trừ điểm bài thi

Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó;

Cho điểm 0 (không) đối với các bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp; giấy không đúng quy định;

Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 (không) bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Thứ tự ưu tiên xét tuyển

Những học sinh được dự xét tuyển là những học sinh dự thi đủ ba bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và không có bài thi nào bị điểm 0 (không).

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi tuyển sinh vào lớp 10 và điểm ưu tiên.

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 coa hơn điểm chuẩn nguyện vọng và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm