Thủ tướng đồng ý cho Bộ GDĐT rút Đề án 34.000 tỉ đồng

Báo Dân trí cho biết, về việc chuẩn bị nội dung phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, dự kiến khai mạc vào ngày 20/5 và bế mạc vào ngày 24/6/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo các Bộ trưởng, Thủ tưởng cơ quan ngang Bộ chuẩn bị, trình báo cáo của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ đối với việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tại các kỳ họp trong đó có việc triển khai thực hiện Nghị quyết chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Về Nghị quyết của Quốc hội về việc xây dựng, triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sau năm 2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc xin rút Đề án ra khỏi Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII để xây dựng Đề án cụ thể bao gồm cả nội dung về dự kiến kinh phí và lộ trình thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc này.

Như PLO đã thông tin, ngày 25/4, tại phiên họp toàn thể Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã xin rút nội dung thảo luận về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ra khỏi chương trình làm việc với lý do thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay Bộ GD-ĐT đang tích cực hoàn thiện hồ sơ về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông theo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp ngày 14/4/2014.

Việc hoàn thiện và thẩm định bộ hồ sơ này trước khi gửi sang Ủy ban Thường Vụ Quốc hội cần phải có thời gian, nên không kịp hoàn thành để phục vụ cho phiên họp toàn thể Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội ngày 25/4/2014.

Vì lý do trên, Bộ GD-ĐT đề nghị Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội rút nội dung thảo luận về báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về đổi mới chương trình, SGK phổ thông ra khỏi chương trình làm việc của phiên họp toàn thể Ủy ban lần thứ 6.

Trước đó, một lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết: “Để xây dựng chương trình và SGK, dạy thử nghiệm và đại trà... sẽ cần 34.275 tỷ đồng. Đó là chưa kể tiền xây dựng cơ sở vật chất ở những trường chưa đủ điều kiện…”... 

Tuy nhiên, trong chương trình "Dân hỏi-bộ trưởng trả lời" phát ngày 21-4, Bộ trưởng GDĐT Phạm Vũ Luận lại khẳng định: “Nếu cần phải có đến 34.000 tỉ đồng để biên soạn chương trình và SGK mới thì tôi cũng không đồng tình, cũng là lãng phí và phi lý”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải thích là có sự hiểu nhầm. Con số 34.000 tỉ đồng là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau, trong đó bao gồm không chỉ biên soạn chương trình và SGK mà còn đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cấu trúc lại hệ thống đào tạo sư phạm, trang bị lại trang thiết bị phục vụ dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục... Riêng nội dung biên soạn chương trình và SGK thì cần khoảng trên 100 tỉ đồng.

PV 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm